Tổng Thư ký ASEAN khuyến cáo các nền kinh tế khu vực chuyển hướng tới thị trường nội địa

08:26, 14/07/2010

Ngày 13-7, Tổng Thư ký Hiệp hội các quốc gia Ðông-Nam Á (ASEAN) X.Pít-xu-văn khuyến cáo các nền kinh tế khu vực cần chuyển từ dựa vào xuất khẩu sang hướng tới thị trường tiêu dùng nội địa, đồng thời thúc đẩy thương mại nội khối.


Hiện thương mại nội khối chiếm 26% tổng giá trị giao dịch thương mại của các nước ASEAN, trong khi đây là thị trường cần được các doanh nghiệp quan tâm vì có gần 600 triệu người tiêu dùng và tổng GDP hơn 1.100 tỷ USD. Tổng Thư ký ASEAN nêu rõ, với việc châu Á đang là tâm điểm chú ý về đầu tư và công nghiệp chế tạo, các nước trong khu vực tiếp tục là động lực tăng trưởng kinh tế của ASEAN.


* Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) khuyến cáo châu Á cần đề cao cảnh giác và sẵn sàng đối phó nguy cơ xảy ra các rủi ro về kinh tế trên thế giới như nợ công chồng chất tại châu Âu (EU), đà phục hồi còn chậm tại Mỹ, các quốc gia mới nổi nắm giữ nhiều ngoại tệ. Tổng Giám đốc IMF Ð.Can lo ngại các yếu tố nói trên có thể gây phương hại đến đà phục hồi của nền kinh tế châu Á với dự báo tăng trưởng 7,5% trong năm nay.

* Ngân hàng phát triển châu Á (ADB) cảnh báo, đất nông nghiệp của khu vực châu Á có nguy cơ bị các nhà đầu tư nước ngoài thao túng, trong bối cảnh mối quan ngại về an ninh lương thực và nhiên liệu toàn cầu ngày càng gia tăng. Trong khi đó, thời tiết khắc nghiệt ở châu Á gần đây khiến sản lượng lương thực của khu vực giảm xuống dưới mức trung bình, đẩy giá lương thực tăng cao và có thể gây ra nạn đói ở những khu vực nghèo trên thế giới.

Nhân dân

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

5 kỳ thi tốt nghiệp THPT: Thay đổi tư duy và cú sốc tích cực
Mỗi năm, kỳ thi TN THPT luôn là sự quan tâm hàng đầu của gần một triệu học sinh và gia đình các em, của một triệu thầy cô giáo cả nước và của hàng chục triệu người Việt Nam, vì đây là sự kiện đánh dấu nỗ lực suốt gần 20 năm trời không chỉ của bản thân mỗi học sinh mà còn của các bậc cha mẹ, ông bà…
30/06/2010
Hơn 90% số cử tri Cư-rơ-gư-xtan ủng hộ bản hiến pháp mới
Theo thống kê sơ bộ của Ủy ban bầu cử trung ương Cư-rơ-gư-xtan (CEC), công bố trên trang web riêng sau khi kiểm phiếu tại hơn 90% điểm bỏ phiếu trên cả nước, có 90,7% số cử tri tham gia cuộc trưng cầu ý dân ủng hộ bản hiến pháp mới của nước này đã nhận được sự ủng hộ mạnh mẽ của người dân, chỉ có 7,96% số cử tri phản đối. Gần 70% trong tổng số khoảng 2,7 triệu cử tri
29/06/2010
Ưu tiên bảo vệ và tăng cường sự phục hồi của nền kinh tế
Sáng 28-6 (giờ Hà Nội), Hội nghị cấp cao Nhóm các nền kinh tế phát triển và mới nổi (G-20) đã bế mạc tại TP Tô-rôn-tô (Ca-na-đa) với việc thông qua Tuyên bố chung của các lãnh đạo G-20.
29/06/2010
80% số tỉnh, thành phố có cơ sở y học hạt nhân, xạ trị vào năm 2020
Theo tinh thần Quyết định số 957/QÐ-TTg, mục tiêu đến năm 2020, 80% số tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương có cơ sở y học hạt nhân, xạ trị, phát triển X-quang can thiệp ở các bệnh viện tỉnh, thành phố và các trung tâm y tế lớn cũng như đầu tư máy X-quang cao tần đến bệnh viện huyện.
28/06/2010