Công bố điểm sàn đại học, cao đẳng trước ngày 10- 8

11:31, 12/07/2010

Trong buổi họp báo của Bộ Giáo dục và Đào tạo chiều ngày 10 - 7 tại Hà Nội, ông Ngô Kim Khôi, Phó Vụ trưởng Vụ Giáo dục đại học khẳng định trước ngày 10- 8- 2010,  Bộ xác định và công bố điểm sàn đại học, cao đẳng cho các khối thi A, B, C, D.


Ông Ngô Kim Khôi cho biết, điểm sàn sẽ được xác định dựa trên cơ sở chỉ tiêu tuyển sinh; số thí sinh dự thi; các ưu tiên khu vực, vùng miền. Từ điểm sàn do Bộ Giáo dục và Đào tạo công bố, các trường sẽ xác định điểm trúng tuyển cho từng khối thi.

Trả lời câu hỏi của phóng viên về cơ chế thưởng điểm cho những bài thi có cách giải hay, ông Khôi cho biết: Những bài làm đúng, có cách giải sáng tạo, độc đáo khác với đáp án có thể được thưởng điểm. Mức điểm thưởng do cán bộ chấm thi đề xuất và do Trưởng môn chấm thi trình Trưởng Ban chấm thi quyết định, nhưng không vượt quá 1 điểm.

Các đại học, học viện, trường đại học hoàn thành chấm thi trước ngày 31- 7 và công bố điểm thi tại trường cũng như trên trang web của trường và các phương tiện thông tin đại chúng.

Sau khi công bố điểm thi, Hội đồng tuyển sinh chỉ nhận đơn xin phúc khảo các môn văn hoá của thí sinh trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày công bố điểm thi và phải trả lời đương sự chậm nhất là 15 ngày kể từ ngày hết hạn nhận đơn. Thí sinh nộp đơn xin phúc khảo phải nộp lệ phí theo quy định của trường. Nếu sau khi phúc khảo phải sửa điểm theo quy định thì Hội đồng tuyển sinh hoàn lại khoản lệ phí này cho thí sinh.

* Cả hai đợt thi đại học năm 2010, cả nước có 195 lượt trường tổ chức thi tuyển sinh, trong đó đợt 1 có 83 trường, đợt 2 có 97 trường. Các trường đã chuẩn bị 1.865 điểm thi với hơn 52 nghìn phòng thi, huy động hơn 120 nghìn cán bộ tham gia công tác tuyển sinh. So với năm 2009, mặc dù số thí sinh giảm nhưng các hội đồng thi đã thực hiện đúng quy định của Quy chế thi là xếp tối đa 40 thí sinh/phòng thi nên số phòng thi tăng gần 3.500 phòng.

Tổng số hồ sơ đăng ký dự thi đại học cả hai đợt thi năm 2010 là hơn 1,6 triệu, giảm gần 11% so với năm 2009. Tuy nhiên, số thí sinh đến dự thi lại cao hơn gần 7%, với 1.237.870 em, đạt tỷ lệ 77%.

Qua hai đợt thi đại học năm nay, chỉ có 9 cán bộ coi thi vi phạm quy chế bị xử lý kỷ luật, trong đó có 6 người bị đình chỉ công tác coi thi; 256 thí sinh vi phạm quy chế bị xử lý kỷ luật, trong đó 200 em bị đình chỉ thi, 34 em bị khiển trách, 22 em bị cảnh cáo.

Cả hai đợt thi diễn ra trong điều kiện thời tiết nắng, nóng nhưng điện, nước được cung cấp ổn định, không xảy ra hiện tượng mất điện kéo dài; một vài điểm thi bị mất điện cục bộ nhưng đã được khắc phục nhanh chóng.

Ban chỉ đạo tuyển sinh Bộ Giáo dục và Đào tạo nhận xét, đề thi của hai đợt tốt, không quá dài, không đánh đố, vừa sức, phù hợp với trình độ chung và thời gian làm bài của thí sinh, có khả năng phân loại cao. Đề thi được bảo mật an toàn tuyệt đối, không có sai sót cả về nội dung và hình thức, không xảy ra hiện tượng tung tin thất thiệt về đề thi.

Tuy nhiên, dù kỷ luật phòng thi đã tiếp tục được xiết chặt nhưng vẫn còn thí sinh vi phạm bị xử lý, đáng nói là những thí sinh mang điện thoại di động vào phòng thi vẫn còn chiếm gần 60% tổng số thí sinh vi phạm. Một số hội đồng tuyển sinh còn bố trí số lượng thí sinh trong phòng thi nhiều hơn so với quy định của Quy chế; có một số điểm thi đặt tại các trường tiểu học, bàn ghế không phù hợp, gây khó khăn, bất tiện cho các thí sinh…


Nhân dân

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

5 kỳ thi tốt nghiệp THPT: Thay đổi tư duy và cú sốc tích cực
Mỗi năm, kỳ thi TN THPT luôn là sự quan tâm hàng đầu của gần một triệu học sinh và gia đình các em, của một triệu thầy cô giáo cả nước và của hàng chục triệu người Việt Nam, vì đây là sự kiện đánh dấu nỗ lực suốt gần 20 năm trời không chỉ của bản thân mỗi học sinh mà còn của các bậc cha mẹ, ông bà…
30/06/2010
Hơn 90% số cử tri Cư-rơ-gư-xtan ủng hộ bản hiến pháp mới
Theo thống kê sơ bộ của Ủy ban bầu cử trung ương Cư-rơ-gư-xtan (CEC), công bố trên trang web riêng sau khi kiểm phiếu tại hơn 90% điểm bỏ phiếu trên cả nước, có 90,7% số cử tri tham gia cuộc trưng cầu ý dân ủng hộ bản hiến pháp mới của nước này đã nhận được sự ủng hộ mạnh mẽ của người dân, chỉ có 7,96% số cử tri phản đối. Gần 70% trong tổng số khoảng 2,7 triệu cử tri
29/06/2010
Ưu tiên bảo vệ và tăng cường sự phục hồi của nền kinh tế
Sáng 28-6 (giờ Hà Nội), Hội nghị cấp cao Nhóm các nền kinh tế phát triển và mới nổi (G-20) đã bế mạc tại TP Tô-rôn-tô (Ca-na-đa) với việc thông qua Tuyên bố chung của các lãnh đạo G-20.
29/06/2010
Cử tri Cư-rơ-gư-xtan bỏ phiếu về dự thảo Hiến pháp mới
Như Báo Nhân Dân đưa tin, khoảng hai triệu cử tri Cư-rơ-gư-xtan đi bỏ phiếu trong cuộc trưng cầu ý dân, tổ chức ngày 27-6, để lựa chọn thể chế quốc gia chuyển từ chính quyền tổng thống sang nền dân chủ nghị viện.
28/06/2010