Hơn 90% số cử tri Cư-rơ-gư-xtan ủng hộ bản hiến pháp mới

07:49, 29/06/2010

Theo thống kê sơ bộ của Ủy ban bầu cử trung ương Cư-rơ-gư-xtan (CEC), công bố trên trang web riêng sau khi kiểm phiếu tại hơn 90% điểm bỏ phiếu trên cả nước, có 90,7% số cử tri tham gia cuộc trưng cầu ý dân ủng hộ bản hiến pháp mới của nước này đã nhận được sự ủng hộ mạnh mẽ của người dân, chỉ có 7,96% số cử tri phản đối. Gần 70% trong tổng số khoảng 2,7 triệu cử tri Cư-rơ-gư-xtan đã tham gia bỏ phiếu. Kết quả chính thức cuối cùng dự kiến sẽ được công bố trong hai ngày tới.


Tổng thống lâm thời R. Ô-tun-bai-ê-va cho biết,  sau cuộc trưng cầu dân ý này, chính phủ lâm thời sẽ sớm giải thể để mở đường cho việc thành lập một chính phủ hợp hiến mới, dự kiến trong thời gian từ ngày 10 đến 20-7. Theo bà Ô-tun-bai-ê-va, phái bộ giám sát của Tổ chức Hiệp ước an ninh tập thể (ODKB) tiếp tục ở lại khu vực miền nam Cư-rơ-gư-xtan mười ngày nữa để đánh giá tình hình, trên cơ sở đó xác định quy mô viện trợ kỹ thuật và tài chính cho quốc gia Trung Á đang gặp nhiều rắc rối này. Trong khi đó, ngày 28-6, phát biểu ý kiến trước báo chí tại Tô-rôn-tô (Ca-na-đa), bên lề Hội nghị cấp cao G-20, Tổng thống Nga Ð. Mét-vê-đép cảnh báo rằng, cuộc trưng cầu dân ý của Cư-rơ-gư-xtan về bản hiến pháp mới có thể châm ngòi cho chủ nghĩa cực đoan tại quốc gia Trung Á đầy bất ổn này.

Sau khi bỏ phiếu trong cuộc trưng cầu ý dân, Phó Thủ tướng lâm thời Ô.Tê-kê-bay-ép cho biết, ông  từ chức vào ngày 10-7 tới bất kể thời điểm được ấn định cho cuộc bầu cử QH vào khi nào. Theo ông, Bộ trưởng Nội vụ lâm thời B.Sơ  cũng sẽ từ chức và đảng Ata-Meken do ông lãnh đạo sẽ tham gia cuộc bầu cử QH tới.


Nhân dân

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

80% số tỉnh, thành phố có cơ sở y học hạt nhân, xạ trị vào năm 2020
Theo tinh thần Quyết định số 957/QÐ-TTg, mục tiêu đến năm 2020, 80% số tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương có cơ sở y học hạt nhân, xạ trị, phát triển X-quang can thiệp ở các bệnh viện tỉnh, thành phố và các trung tâm y tế lớn cũng như đầu tư máy X-quang cao tần đến bệnh viện huyện.
28/06/2010
Khai mạc Hội nghị cấp cao G20
Sáng 27-6 (giờ địa phương) tại thành phố Tô-rôn-tô, Ca-na-đa đã diễn ra phiên khai mạc Hội nghị cấp cao G20, với chủ đề "Khuôn khổ tăng trưởng mạnh mẽ, bền vững và cân bằng".
28/06/2010
Cử tri Cư-rơ-gư-xtan bỏ phiếu về dự thảo Hiến pháp mới
Như Báo Nhân Dân đưa tin, khoảng hai triệu cử tri Cư-rơ-gư-xtan đi bỏ phiếu trong cuộc trưng cầu ý dân, tổ chức ngày 27-6, để lựa chọn thể chế quốc gia chuyển từ chính quyền tổng thống sang nền dân chủ nghị viện.
28/06/2010
G20 - Cơ chế nòng cốt giải quyết các vấn đề kinh tế toàn cầu
Hội nghị cấp cao lần thứ 4 Nhóm các nền kinh tế phát triển và mới nổi lớn nhất thế giới (G20) họp trong hai ngày 26 và 27-6 tới, tại Tô-rôn-tô (Ca-na-đa).
25/06/2010