PTT, Bộ trưởng GDĐT Nguyễn Thiện Nhân:
Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực - không khuyến khích làm ồ ạt
Lễ ký Chương trình phối hợp thực hiện phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực” giai đoạn 2009-2013 giữa Bộ Giáo dục và Đào tạo, Hội Phụ nữ Việt Nam và Hội khuyến học Việt Nam với sự góp mặt của ngành Văn hoá, thể thao và du lịch, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh diễn ra sáng nay, 22-4, tại Hà Nội.
Việc phối hợp giữa nhà trường, gia đình, Hội Liên hiệp Phụ nữ, Hội Khuyến học nhằm phát huy vị trí quan trọng của gia đình trong việc tạo điều kiện học tập và giáo dục nhân cách cho các em; Khai thác tốt nhất mọi chính sách của Nhà nước, sự hỗ trợ của các nhân, đơn vị đảm bảo yêu cầu “ba đủ” với mỗi học sinh “đủ ăn, đủ sách vở, đủ quần áo”; yêu cầu “một có”: “Có chỗ học tập ổn định, thuận tiện” và yêu cầu “ba biết”: “Biết các chính sách của Nhà nước hỗ trợ việc học tập của con em các gia đình thuộc các vùng miền khác nhau, có hoàn cảnh gia đình khác nhau.
Sau 8 tháng triển khai khai phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực” trong các trường phổ thông giai đoạn 2008-2013, do Bộ Giáo dục và đào tạo phát động, đến nay có gần 6.000 trường từ cấp mầm non đến trung học tham gia.
Theo Bộ trưởng Nguyễn Thiện Nhân, so với tổng số 35.000 trường trên cả nước thì số trường tham gia chỉ chiếm khoảng 16%. Tuy nhiên, đây là con số khả quan. Bộ không khuyến khích tham gia số lượng nhiều, ồ ạt trong khi bản thân cơ sở vật chất của trường chưa đáp ứng được 5 yêu cầu và 5 nội dung của phong trào.
Kết quả rõ nét nhất từ phong trào là bộ mặt các trường có nhiều thay đổi: Trường lớp xanh, sạch, đẹp hơn; hệ thống nước sạch, công trình vệ sinh cải thiện rõ rệt; quan hệ giữa thầy, cô giáo với học sinh, giữa học sinh với học sinh trở nên thân thiện hơn; nhà trường chú trọng việc rèn luyện kỹ năng sống, kỹ năng giao tiếp, ứng xử cho học sinh; các trường đã có những biện pháp hữu hiệu nhằm ngăn chặn hiện tượng nói tục, chửi bậy trong học sinh.
Việc đổi mới phương pháp dạy và học cũng là đã được quan tâm kỹ lưỡng.Trong giờ học, học sinh được tự do phát biểu, trao đổi với thầy cô tạo không khí sinh động, cởi mở trong giờ học. Thầy cô không chỉ truyền bá kiến thức mà còn là địa chỉ tiếp nhận những phản ánh từ phía học sinh, khuyến khích học sinh phát huy được tính chủ động, sáng tạo. Chính vì thế, tỉ lệ học sinh bỏ học giảm nhiều so với năm học trước.
Ý kiến bạn đọc