Từ năm học 2008-2009 triển khai mô hình "Trường học thân thiện" trên toàn quốc
08:59, 16/05/2008
Xây dựng mô hình "Trường học thân thiện", mỗi trường, mỗi địa phương cần chọn một di tích tiêu biểu để quan tâm chăm sóc; tổ chức sưu tầm và phổ biến các trò chơi dân gian, tạo hứng thú cho học sinh khi đến trường để các em thực sự được học tốt - chơi vui.
Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân phát động xây dựng mô hình "Trường học thân thiện" tại Trường THCS Vạn Phúc, Hà Đông |
Phó Thủ tướng chỉ rõ: Xây dựng mô hình "Trường học thân thiện" chính là thực hiện có hiệu quả lời dạy của Bác Hồ " Vì lợi ích mười năm trồng cây. Vì lợi ích trăm năm trồng nguời". Nếu các thầy, cô giáo và học sinh quan tâm cải tiến cách dạy và học, việc dạy và học sẽ nhẹ nhàng và có kết quả hơn.
Mô hình" Trường học thân thiện" với mục đích tạo môi trường hứng thú cho người dạy và người học để có kết quả giáo dục toàn diện cao nhất, bao gồm các tiêu chí cơ bản: đảm bảo mọi học sinh đều được đi học, không có biểu hiện kỳ thị giới tính; môi trường giáo dục an toàn, tạo sự hứng thú trong học tập; thắt chặt mối quan hệ giữa nhà trường, gia đình và cộng đồng để đạt kết quả giáo dục cao, không gây áp lực cho học sinh; cùng giữ gìn, bảo vệ các di tích lịch sử văn hoá, công trình cộng cộng, chăm sóc và bảo vệ môi trường, tạo sự gắn bó của học sinh với các giá trị văn hoá lịch sử của dân tộc và địa phương. Mô hình đã được Bộ Giáo dục và Đào tạo triển khai thí điểm tại 50 trường học và đã thu được nhiều kết quả khả quan. Trên cơ sở đó, từ năm học 2008- 2009, Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức triển khai mô hình này ở tất cả các trường học bậc THCS và THPT trong toàn quốc.
Bộ Giáo dục và Đào tạo cũng đã công bố 5 khu di tích tiêu biểu trên cả nước mà Bộ nhận chăm sóc là: Khu mộ cụ Nguyễn Sinh Sắc, thân sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (tại Đồng Tháp); Đền thờ nhà giáo Chu Văn An (Hải Dương), Khu lưu niệm Bác Hồ (Hà Tây); Di tích lịch sử Ngã ba Đồng Lộc (Hà Tĩnh) và Nghĩa trang liệt sĩ giáo dục (Tây Ninh).
chinhphu.vn
Ý kiến bạn đọc