Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng GD-ĐT Nguyễn Thiện Nhân: Coi trọng đào tạo không chính quy
Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Giáo dục và Ðào tạo Nguyễn Thiện Nhân chỉ đạo, trong vòng bốn năm tới các trường phải có nhiều giải pháp nhằm bảo đảm chất lượng tối thiểu của hình thức đào tạo không chính quy, nhất là các khối kỹ thuật - công nghệ, sư phạm và kinh tế do chiếm tỷ lệ lớn.
Báo cáo của Bộ Giáo dục và Ðào tạo nêu rõ, đào tạo không chính quy (bao gồm ba hình thức: tại chức, đào tạo từ xa và đào tạo chuyên tu) đã góp phần nâng cao trình độ của đội ngũ cán bộ chủ chốt các bộ, ngành, các địa phương, nhất là vùng sâu, vùng xa, vùng kinh tế khó khăn tạo nguồn nhân lực tại chỗ cho sự phát triển kinh tế - xã hội thời kỳ đổi mới.
Hiện cả nước có 200 trường trong tổng số 357 trường đại học, cao đẳng tổ chức đào tạo không chính quy, chủ yếu là hình thức tại chức (vừa làm vừa học). Bình quân hằng năm các trường tuyển sinh không chính quy vượt từ 10 đến 15% chỉ tiêu được giao. Số sinh viên tham gia học không chính quy trình độ đại học chiếm 86,29%, trình độ cao đẳng chiếm 13,71%, trong đó khối kỹ thuật - công nghệ chiếm 15,68%, sư phạm chiếm 26,30% và kinh tế chiếm hơn 37%...
Mặc dù có những kết quả nhất định, nhưng chất lượng đào tạo của hình thức không chính quy chưa bảo đảm, dẫn đến sự thiếu tin tưởng của các cơ quan sử dụng lao động. Một số trường mở lớp không đúng quy định, không bảo đảm điều kiện học tập, môi trường sư phạm. Chương trình bị cắt xén nhiều so với chương trình đào tạo cùng trình độ...
Phát biểu ý kiến chỉ đạo, Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Giáo dục và Ðào tạo Nguyễn Thiện Nhân nhấn mạnh: Trong vòng bốn năm tới các trường phải có nhiều giải pháp nhằm bảo đảm chất lượng tối thiểu của hình thức đào tạo này, nhất là các khối kỹ thuật - công nghệ, sư phạm và kinh tế do chiếm tỷ lệ lớn. Có những chính sách, chế độ ưu đãi khuyến khích sinh viên đạt năng lực thực chất, giảm lãng phí xã hội, để có sự tin tưởng, tin cậy giữa các cơ sở sử dụng lao động và cơ sở đào tạo.
Ðặc biệt, cần thay đổi tâm lý xã hội và tuổi trẻ coi nhẹ hình thức đào tạo không chính quy, chỉ coi đào tạo đại học chính quy là con đường duy nhất để tiến thân. Ðiểm bình quân "đầu vào" của hệ đào tạo không chính quy có thể thấp hơn hệ chính quy nhưng điểm sàn phải tương đương, để bảo đảm quá trình đào tạo và "đầu ra" có chất lượng.
Ý kiến bạn đọc