Hai miền Triều Tiên khởi động tuyến đường sắt lịch sử
Hai chuyến tàu đầu tiên nối liền hai miền Triều Tiên sau 56 năm đã chính thức chuyển bánh để đi qua đoạn đường dài 25km qua biên giới sang lãnh thổ của nước bên kia vào hôm nay 17/5.
Đoàn tàu qua khu vực phi quân sự ở Hàn Quốc
trong sự đón chào của người dân
Hai đoàn tàu 5 toa chở theo 100 người Hàn Quốc và 50 người CHDCND Triều Tiên và được xem như là một bước đột phá lớn trong quan hệ hai nước.
"Đó không chỉ đơn giản là buổi chạy thử mà còn mang ý nghĩa là nối lại dòng máu đã bị chia cắt của người dân Triều Tiên", Bộ trưởng Thống nhất Hàn Quốc Lee Jae-joun cho biết.
Ông Kwon Ho-ung, một quan chức của CHDCND Triều Tiên cũng cho rằng cả hai quốc gia "không nên trật khỏi đường ray con tàu hướng tới sự thống nhất dân tộc".
Tại Hàn Quốc, việc nối lại tuyến đường sắt này được xem như là một trong số những con đường để thúc đẩy mối quan hệ với CHDCND Triều Tiên. Seoul mong muốn thực hiện nhiều chuyến tàu qua biên giới nhưng trong cuộc đàm phán quân sự cấp cao vào tuần trước, Bình Nhưỡng mới chỉ chấp nhận chạy thử tuyến đường sắt liên Triều.
Hai đoàn tàu chạy trên hai tuyến đường ray riêng rẽ đều do Hàn Quốc lắp đặt và bảo trì. Tuyến thứ nhất nối ga Munsan của Hàn Quốc và Kaesong của CHDCND Triều Tiên ở phía tây bán đảo Triều Tiên. Trong khi tuyến thứ hai nối liền nhà ga Jejin ở Hàn Quốc và Kumgang ở phía đông CHDCND Triều Tiên.
Trước cuộc thử nghiệm lịch sử này, những nỗ lực để thảo luận về tuyến đường sắt qua biên giới liên Triều đã thất bại sau khi Bình Nhưỡng từ chối chạy thử vào năm ngoái, tuyến đường sẽ mang lại nhiều lợi ích cho cả hai bên.
Đối với Hàn Quốc, điều đó sẽ kiến Seoul dễ dàng vận chuyển những hàng hóa sử dụng lao động rẻ của CHDCND Triều Tiên khỏi biên giới. Hàn Quốc cũng hy vọng một ngày nào đó có thể nối tuyến đường này vào hệ thống đường sắt liên Siberi từ Trung Quốc qua châu Âu.
Tuyến đường cũng được cho là sẽ thúc đẩy du lịch ở CHDCND Triều Tiên, đặc biệt tại khu vực bờ biển phía đông mà người Hàn Quốc rất ưa thích.
Ý kiến bạn đọc