Mỹ khởi kiện Amazon với cáo buộc vi phạm luật chống độc quyền

11:23, 27/09/2023

Ủy ban Thương mại Liên bang Mỹ ngày 26-9 đã khởi kiện Amazon với cáo buộc vi phạm luật chống độc quyền, cáo buộc nhà bán lẻ trực tuyến này gây tổn hại cho người tiêu dùng, khi khiến họ phải mua hàng với giá cao. Đây là nỗ lực pháp lý mới nhất của chính phủ Mỹ nhằm vào các ông lớn công nghệ đang chiếm vị thế chủ đạo trên mạng Internet.

Cụ thể, đơn kiện do 17 tổng chưởng lý bang đứng đơn, tiếp nối cuộc điều tra kéo dài 4 năm về hoạt động kinh doanh của Amazon, cũng như sau các vụ kiện tương tự nhằm vào Meta và Google.

Theo đơn, Amazon bị cáo buộc đã sử dụng các điều khoản hợp đồng để ngăn người bán hàng bên thứ 3 và người bán chào giá sản phẩm thấp hơn giá đăng trên Amazon. 

Biểu tượng Tập đoàn công nghệ Amazon của Mỹ tại một trung tâm phân phối ở North Las Vegas, Nevada.
Biểu tượng Tập đoàn công nghệ Amazon của Mỹ tại một trung tâm phân phối ở North Las Vegas, Nevada.

Ngoài ra, đơn kiện cũng cho rằng Amazon đã thay thế các kết quả tìm kiếm có liên quan bằng quảng cáo được trả phí, hướng đến các thương hiệu của riêng nhà bán lẻ này thay vì những lựa chọn có giá thành và chất lượng cạnh tranh hơn.

Hoạt động này cho thấy Amazon và nhiều đại gia công nghệ có xu hướng đã lạm dụng sự thống trị trong lĩnh vực tìm kiếm, truyền thông xã hội và bán lẻ trực tuyến để kiếm lời trên mạng Internet.

Theo Báo Quân đội Nhân dân


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Việt Nam và Bulgaria tăng cường hợp tác trên nhiều lĩnh vực
Hội đàm với Chủ tịch Quốc hội Bulgaria Rosen Zhelyazkov, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ khẳng định Việt Nam luôn coi trọng và mong muốn tăng cường quan hệ hữu nghị truyền thống và hợp tác nhiều mặt với Bulgaria; bày tỏ tin tưởng chuyến thăm sẽ góp phần thúc đẩy hợp tác song phương đi vào chiều sâu, thực chất, toàn diện trên các lĩnh vực.
26/09/2023
Việt Nam - Brazil ra Thông cáo chung
Nhân chuyến thăm chính thức Cộng hòa Liên bang Brazil của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, hai bên đã ra Thông cáo chung. Cổng Thông tin điện tử Chính phủ trân trọng giới thiệu toàn văn Thông cáo chung.
26/09/2023
Đưa kim ngạch thương mại song phương Việt Nam - Brazil lên 15 - 20 tỉ USD
Thủ tướng Phạm Minh Chính khẳng định VN hoàn toàn ủng hộ việc Brazil mở Văn phòng Phòng Thương mại và Công nghiệp Brazil tại VN, đề nghị các doanh nghiệp Brazil và VN đẩy mạnh hơn nữa chuyển giao khoa học, công nghệ.
25/09/2023
28 kẻ khủng bố bị bắt giữ liên quan tới 30 quả bom chờ nổ ở thủ đô Tehran
Hãng thông tấn Tasnim của Iran ngày 24/9 cho biết lực lượng chức năng địa phương đã vô hiệu hóa 30 quả bom được gài để phát nổ đồng thời ở thủ đô Tehran. 28 kẻ khủng bố liên quan đến Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng đã bị bắt giữ.
25/09/2023