Lênin - Con người của dân nghèo lao động

09:24, 22/04/2020

Lenin tên thật là Vladimir Ilyich Ulyanov. Ông sinh ra ở Simbirsk - một thành phố nhỏ bé bên bờ sông Volga, về sau đổi tên thành Ulyanovsk.

Cả 6 người con trong gia đình Ulyanov được hưởng một nền giáo dục tốt, cởi mở và tôn trọng những suy nghĩ độc lập. Chính vì vậy, Vladimir sớm nhận thức và thấu hiểu những mâu thuẫn trong một xã hội mà người dân phải chịu nhiều sự đàn áp, bóc lột từ giới địa chủ, chủ nô. Bản thân anh trai của Vladimir đã bị xử tử vì âm mưu ám sát Sa hoàng Alexander Đệ tam. Biến cố này đã thôi thúc những người con của gia đình Ulyanov trở thành những nhà cách mạng.

Năm 1917, Lenin lãnh đạo thành công cuộc Cách mạng Tháng Mười, lật đổ chế độ Sa hoàng, đưa giai cấp vô sản Nga bị áp bức, bóc lột nặng nề trở thành giai cấp đứng đầu và làm chủ xã hội.

Sau khi Cách mạng thành công, Chính quyền Xô viết ban hành Sắc lệnh hòa bình và Sắc lệnh ruộng đất. Sắc lệnh hòa bình đáp ứng ước vọng của đại đa số nhân dân lao động vốn đã kiệt sức vì cuộc Chiến tranh Thế giới thứ nhất. Với Sắc lệnh ruộng đất, nông dân đã nhận được hơn 150 triệu ha ruộng đất mà không phải trả tiền.

Một cuộc điều tra xã hội học gần đây ở Nga cho kết quả: Người Nga đánh giá Lenin nằm trong top 5 những nhân vật có ảnh hưởng nhất mọi thời đại và dân tộc. Nhiều người Nga được hỏi có quan điểm tích cực về Lenin, đánh giá ông đã nỗ lực xây dựng một xã hội công bằng, hạnh phúc, mà cho đến bây giờ, điều đó vẫn là mong ước của nước Nga và nhiều nước trên thế giới.

Theo: VTV


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Cách ly 125 người ở phủ Tổng thống Ấn Độ do có người mắc Covid-19

Ít nhất 125 nhân viên làm việc tại phủ Tổng thống Ấn Độ cùng gia đình đã được cách ly tại nhà sau khi con dâu của nhân viên tại đây mắc Covid-19. Những nhân viên này đều đã được xét nghiệm, tất cả đều cho kết quả âm tính. Toàn bộ phủ Tổng thống cùng các căn hộ của nhân viên nằm cạnh đó đều đã được phun thuốc khử khuẩn nhằm ngăn nguy cơ dịch bệnh Covid-19 lây lan.

22/04/2020
WHO: Nhiều bằng chứng cho thấy virus SARS-CoV-2 có khả năng từ dơi

Theo người phát ngôn của WHO Fadela Chaib, mọi bằng chứng có được cho đến lúc này cho thấy virus SARS-CoV-2 nhiều khả năng đến từ động vật.  Người phát ngôn Tổ chức Y tế thế giới (WHO) ngày 21/4 cho biết mọi bằng chứng mà tổ chức này có cho đến lúc này đều nghiêng về giả thuyết virus SARS-CoV-2 bắt nguồn từ động vật trong tự nhiên, không phải là do con người tạo ra.

22/04/2020
WHO tuyên bố không che giấu Mỹ bất kỳ điều gì về Covid-19​

Theo người đứng đầu WHO, tổ chức này không có bất cứ gì che dấu khi luôn có những chuyên gia y tế Mỹ làm việc với WHO ngay thời điểm đó. Người đứng đầu tổ chức Y tế thế giới – WHO ngày 20/4 bác bỏ các cáo buộc của Mỹ khi tuyên bố tổ chức này đã đưa ra lời cảnh báo sớm về dịch Covid-19 ngay từ ngày đầu tiên và không có gì để che giấu Mỹ.

21/04/2020
Những ngôi nhà gỗ độc đáo trên thế giới

Từ những ngôi nhà dacha vững chắc của nước Nga đến những tòa tháp xinh đẹp của Renzo Piano ở Nam Thái Bình Dương, mỗi quốc gia đều có những kiến trúc ấn tượng tôn vinh vẻ đẹp tạo nên bởi vật liệu xây dựng lâu đời nhất thế giới. Dưới đây là một trong số những công trình nổi bật nhất được công nhận trong cuốn sách mới của nhà thiết kế William Hall – "Wood".

20/04/2020