Hiệu quả, thực chất trong công tác phổ biến, giáo dục pháp luật

11:41, 16/08/2024

BHG - Công tác phổ biến, giáo dục pháp luật (PBGDPL) cho nhân dân luôn được các cấp, ngành trên địa bàn tỉnh đặc biệt quan tâm thực hiện nhằm nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật cho các tầng lớp nhân dân, từ đó góp phần giữ vững an ninh trật tự và đảm bảo tính thượng tôn pháp luật.

Mới đây, Phòng Cảnh sát Phòng cháy, chữa cháy (PCCC) và Cứu nạn, cứu hộ (CNCH) Công an tỉnh phối hợp với Thành đoàn Hà Giang tổ chức lớp tập huấn về công tác PCCC cho đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) trên địa bàn thành phố. Theo đó, các ĐVTN được trang bị những kiến thức cơ bản về PCCC và CNCH; biện pháp an toàn trong sử dụng điện; những kiến thức, biện pháp về PCCC và CNCH ban đầu; một số kỹ năng về thoát hiểm trong điều kiện cháy, sự cố, tai nạn…

 Cán bộ Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH tuyên truyền kiến thức phòng cháy, chữa cháy cho đoàn viên, thanh niên thành phố Hà Giang.
Cán bộ Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH tuyên truyền kiến thức phòng cháy, chữa cháy cho đoàn viên, thanh niên thành phố Hà Giang.

Đoàn viên Đặng Thị Tái, xã Phương Thiện (thành phố Hà Giang) chia sẻ: Qua lớp tập huấn đã giúp chúng tôi nắm được những nội dung cơ bản của Luật Phòng cháy, chữa cháy; các nguyên nhân và cách phát hiện, xử lý khi có tình huống cháy xảy ra; cách xây dựng phương án chữa cháy… Đây là những kiến thức cần thiết, bổ ích đối với mỗi ĐVTN cũng như với cộng đồng, đặc biệt là trong bối cảnh tình hình cháy trên địa bàn tỉnh và cả nước có nhiều diễn biến phức tạp. Sau khi trở về địa phương, chúng tôi tiếp tục vận dụng kiến thức tiếp thu được để tuyên truyền đến ĐVTN và người dân, từ đó nâng cao hiệu quả công tác PCCC trên địa bàn.

Ngoài tập trung tuyên truyền Luật Phòng cháy, chữa cháy cho lực lượng ĐVTN, thời gian qua, Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH đẩy mạnh PBGDPL cho các tầng lớp nhân dân bằng nhiều hình thức đa dạng, phong phú như: Tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng, mạng xã hội, tin nhắn hay thông qua các hội thi, hội nghị, phiên chợ, tờ rơi… Nhờ đẩy mạnh các hình thức tuyên truyền, ý thức và nhận thức của người dân về công tác PCCC không ngừng nâng lên.

Song song với tuyên truyền về công tác PCCC, các cấp, ngành, địa phương trong tỉnh tăng cường PBGDPL trên các lĩnh vực cho người dân, trong đó tập trung vào các luật được người dân quan tâm như Luật: Phòng, chống tác hại của rượu bia; Giao thông đường bộ; Hôn nhân và gia đình; Phòng, chống bạo lực gia đình; Xuất cảnh, nhập cảnh của công dân Việt Nam… Từ đầu năm đến nay, các cơ quan, đơn vị thực hiện PBGDPL cho người dân qua hình thức tuyên truyền miệng được gần 8.000 cuộc với gần 1 triệu lượt người tham dự; tổ chức hơn 180 cuộc thi tìm hiểu về pháp luật với trên 143.000 lượt người tham gia; tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng được hơn 2.000 phút và trên 3.200 tin, bài.

Người dân xã Cán Chu Phìn (Mèo Vạc) tự nguyện giao nộp vũ khí.
Người dân xã Cán Chu Phìn (Mèo Vạc) tự nguyện giao nộp vũ khí.

Để nâng cao hiệu quả công tác PBGDPL, tỉnh đặc biệt quan tâm đến công tác củng cố, kiện toàn và nâng cao chất lượng hoạt động của tổ chức, nguồn nhân lực thực hiện công tác PBGDPL. Thời gian qua, Hội động phối hợp PBGDPL các cấp, ngành luôn phát huy tốt vai trò, trách nhiệm, chủ động tham mưu cho UBND và thủ trưởng đơn vị ban hành kế hoạch hoạt động và nhiều văn bản để chỉ đạo, điều hành công tác PBGDPL thuộc phạm vi quản lý. Đội ngũ cán bộ tham mưu, quản lý công tác PBGDPL được bố trí đúng chuyên môn nghiệp vụ, thường xuyên được tập huấn, bồi dưỡng, nâng cao nghiệp vụ đảm bảo thực hiện tốt nhiệm vụ được giao. Hiện nay, trên địa bàn tỉnh có 127 báo cáo viên pháp luật cấp tỉnh, 371 báo cáo cáo viên cấp huyện và hơn 3.100 báo cáo viên cấp xã. Đây là lực lượng có vai trò quan trọng, làm cầu nối đưa chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước đến người dân, giúp các tầng lớp nhân dân hiểu, nhận thức đúng, đủ về các quy định của pháp luật.

Trong quá trình tổ chức thực hiện công tác PBGDPL, trên địa bàn tỉnh xuất hiện nhiều mô hình hay, cách làm mới sáng tạo, hiệu quả như: Mô hình dòng họ với an toàn giao thông; mô hình “Ngày hội pháp luật” tại các phiên chợ vùng cao; dân vận khéo tuyên truyền vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ; mô hình tổ liên gia an toàn PCCC; mô hình tổ tự quản về an ninh trật tự.

Nhờ tập trung thực hiện nhiều giải pháp, công tác PBGDPL trên địa bàn tỉnh thời gian qua đạt những kết quả quan trọng; việc triển khai tuyên truyền, PBGDPL bám sát nhiệm vụ chính trị của địa phương; nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật của người dân được nâng lên; an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội ổn định. Đây là những yếu tố quan trọng tạo môi trường an ninh, an toàn, thuận lợi cho phát triển KT – XH và hội nhập quốc tế của tỉnh.

Bài, ảnh: TRẦN KẾ


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Khởi tố và bắt tạm giam các đối tượng “Tổ chức cho người khác xuất cảnh trái phép”
BHG - Ngày 29.7, Cơ quan An ninh điều tra, Công an tỉnh đã ra quyết định khởi tố bị can, thi hành lệnh bắt bị can để tạm giam đối với các đối tượng để điều tra về tội “Tổ chức cho người khác xuất cảnh trái phép”.
30/07/2024
Mít-tinh Ngày Toàn dân phòng, chống mua, bán người năm 2024
BHG - Sáng 29.7, tại huyện Yên Minh, Ban Chỉ đạo (BCĐ) 138 về phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội và thực hiện phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc tỉnh phối hợp với BCĐ 138 huyện Yên Minh tổ chức Lễ mít-tinh hưởng ứng Ngày Thế giới phòng, chống mua, bán người và Ngày Toàn dân phòng, chống mua, bán người năm 2024. Tới dự có đại diện các ngành thành viên BCĐ 138 tỉnh, huyện; lãnh đạo Huyện ủy, UBND huyện Yên Minh; tổ chức Trẻ em Rồng Xanh tại Hà Giang; đoàn viên, nhân dân trên địa bàn.
29/07/2024
Tập huấn nâng cao kiến thức pháp luật về bảo vệ môi trường
BHG - Sáng 24.7, tại Khách sạn Huy Hoàn (thành phố Hà Giang), Sở Tư pháp phối hợp với Viện Chiến lược và Khoa học pháp lý, Bộ Tư pháp tổ chức hội nghị tập huấn nâng cao kiến thức pháp luật về bảo vệ môi trường.
24/07/2024
Giúp người lầm lỡ tái hòa nhập cộng đồng
BHG - Thời gian qua, thực hiện công tác thi hành án và tái hòa nhập cộng đồng, Công an huyện Yên Minh đã thực hiện nhiều giải pháp, thể hiện tính xã hội, nhân văn, giúp người từng lầm lỡ yên tâm ổn định cuộc sống, hạn chế tái phạm tội.
23/07/2024