Mạng xã hội và trách nhiệm người dùng - Kỳ cuối: Chung tay xây dựng không gian mạng lành mạnh

13:11, 22/07/2023

BHG - Bước vào kỷ nguyên số, mỗi cán bộ, đảng viên và người dân được coi như một “chìa khóa” an ninh mạng để khóa chặt những thông tin xấu, độc, xuyên tạc, nhằm xây dựng không gian mạng an toàn, lành mạnh, góp phần bảo đảm trật tự an toàn xã hội và bảo vệ vững chắc nền tảng tư tưởng của Đảng trong tình hình mới.

Công an huyện Hoàng Su Phì hướng dẫn người dân kích hoạt tài khoản định danh điện tử gắn với tuyên truyền phòng, chống tội phạm trên không gian mạng cho người dân.
Công an huyện Hoàng Su Phì hướng dẫn người dân kích hoạt tài khoản định danh điện tử gắn với tuyên truyền phòng, chống tội phạm trên không gian mạng cho người dân.

Cũng như nhiều bạn trẻ khác, em Hoàng Thị Thu Trang, tổ 6, phường Minh Khai, thành phố Hà Giang thường truy cập internet để đọc tin tức, đặc biệt em hay sử dụng các trang mạng xã hội như: Zalo, Facebook, TikTok... để trao đổi thông tin, giao lưu, kết nối với bạn bè. Trang chia sẻ: Đặc điểm nổi trội của các trang mạng xã hội (MXH) là thông tin nhanh, nhiều, nhưng bị trộn lẫn giữa những thông tin tốt với thông tin xấu. Ngoài ra, nhiều thông tin trên MXH còn hàm chứa nội dung xấu, độc, dụ dỗ, lôi kéo người tham gia như: Phim ảnh khiêu dâm, lối sống lệch chuẩn; đặc biệt các đối tượng phản động còn lợi dụng kích động bạo lực, chia rẽ đoàn kết dân tộc, tôn giáo, đăng tải thông tin bóp méo sự thật nhằm chống phá Đảng, Nhà nước… gây ảnh hưởng đến tâm lý, tư tưởng và việc hình thành, phát triển nhân cách, lối sống tốt đẹp của con người, nhất là giới trẻ. Với những thông tin xấu, độc như vậy, cá nhân em luôn bình luận thể hiện quan điểm, chính kiến, lập trường của mình, đồng thời định hướng cho người thân, bạn bè nắm được những thông tin chính xác, đúng sự thật, tránh để xảy ra tình trạng tin, nghe theo và cổ súy cho những thông tin bịa đặt, chống phá của các đối tượng xấu.

Xác định đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) là đối tượng sử dụng MXH nhiều nhất và rất dễ bị các đối tượng xấu lợi dụng lan truyền thông tin xấu, độc do nhận thức chính trị của một bộ phận giới trẻ còn non kém; thời gian qua, các cấp bộ Đoàn trong tỉnh đã tích cực đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền, giáo dục, định hướng giá trị nhân cách và lối sống tốt đẹp cho ĐVTN. Giáo dục, rèn luyện cho giới trẻ có bản lĩnh chính trị vững vàng, phẩm chất đạo đức tốt, lối sống trong sạch, lành mạnh, làm chủ trong suy nghĩ và hành động. Đồng thời, hướng dẫn, tư vấn cho thanh, thiếu niên những kiến thức, kỹ năng sử dụng các trang MXH; giúp các bạn trẻ có đủ tự tin, bản lĩnh và phương pháp phòng tránh với những chiêu bài tiêu cực trên internet. Cùng với đó, tăng cường quán triệt, học tập, tuyên truyền các nghị quyết của Đảng, của Đoàn với nhiều hình thức sáng tạo, thu hút ĐVTN tham gia học tập, tu dưỡng. Đặc biệt, Đoàn Thanh niên các cấp còn tích cực đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước trong giới trẻ, thông qua đó, tạo môi trường thuận lợi để ĐVTN rèn luyện, trưởng thành, có động cơ, mục đích đúng đắn, phấn đấu trở thành đảng viên Đảng Cộng sản Việt Nam.

Để xây dựng mỗi cơ sở trở thành “pháo đài” chống lại các thông tin xấu, độc, xuyên tạc trên không gian mạng, các cấp ủy Đảng, chính quyền, đoàn thể từ tỉnh đến cơ sở đã tăng cường tuyên truyền đến mọi cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân về tác hại từ việc đăng tải, chia sẻ những thông tin xấu, độc; cách thức nhận diện về những loại thông tin đó. Chủ động nắm chắc tình hình tư tưởng của từng cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên; mỗi khi có trường hợp đăng tải, chia sẻ thông tin xấu, độc trên MXH, nếu là cán bộ, đoàn viên, hội viên của cơ quan nào thì đại diện tổ chức ấy phải kịp thời tiếp cận, tuyên truyền, vận động gỡ bỏ hoặc cải chính thông tin; đồng thời yêu cầu cam kết không tái phạm; với các trường hợp vi phạm nghiêm trọng có thể xử lý kỷ luật hoặc yêu cầu cơ quan chức năng vào cuộc điều tra, xử lý theo quy định.

Đồng chí Vàng Đình Chiến, Bí thư Huyện ủy Hoàng Su Phì cho biết: Ban Chấp hành, Ban Thường vụ Huyện ủy đã chủ động vận dụng sáng tạo, cụ thể hóa các chủ trương, nghị quyết của T.Ư, của tỉnh thành nghị quyết, chương trình hành động phù hợp với thực tế địa phương, yêu cầu cán bộ, đảng viên gương mẫu thực hiện và ra sức vận động quần chúng nhân dân thực hiện đạt kết quả cao nhất. Góp phần củng cố niềm tin vững chắc của quần chúng đối với Đảng, hình thành “bức tường đề kháng” trong nhân dân để chống lại những luận điệu tuyên truyền sai trái, thù địch của các thế lực phản động. Yêu cầu mỗi cán bộ, đảng viên thường xuyên tự tu dưỡng, rèn luyện nâng cao phẩm chất, đạo đức, lối sống, có bản lĩnh chính trị vững vàng, có trí tuệ và năng lực thực tiễn để bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, phản bác lại những luận điệu sai trai, thù địch một cách hiệu quả. Gắn việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh với thực hiện nhiệm vụ của cơ quan, đơn vị, địa phương; xử lý nghiêm cán bộ, đảng viên suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, có biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”; kiên quyết đưa ra khỏi Đảng những đảng viên không còn đủ tư cách.

Để phòng ngừa, ngăn chặn hiệu quả tác động từ thông tin xấu, độc trên MXH, mỗi đảng viên phải thực sự là những chiến sỹ xung phong, đi đầu, thể hiện trách nhiệm trong sử dụng internet và MXH. Nếu nhận thấy có thông tin sai lệch, thiếu kiểm chứng, có nội dung, luận điệu xuyên tạc, đả kích nền tảng tư tưởng của Đảng, nói xấu cán bộ, chính quyền các cấp... cần lên tiếng đấu tranh, phản bác lại những thông tin sai trái đó chứ không im lặng cho qua hoặc thờ ơ, xem như mình vô can. Nắm vững và chấp hành tốt các quy định của Hiến pháp, Luật Tiếp cận thông tin và Luật An ninh mạng, kịp thời chia sẻ, cung cấp thông tin chính thống, định hướng dư luận xã hội. Tỉnh táo, cân nhắc kỹ lưỡng trước khi phát ngôn, chia sẻ nhận định, đánh giá về vấn đề, sự kiện, hiện tượng nào đó.

Chị Ly Thị Lỳ, Chi bộ thôn Cốc Có, xã Pố Lồ, huyện Hoàng Su Phì chia sẻ: Là đảng viên trẻ, hàng ngày thường dành nhiều thời gian sử dụng internet và MXH, tôi luôn ý thức được trách nhiệm của mình trong việc đấu tranh chống lại các thông tin xấu, độc, bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng trên không gian mạng. Tôi thường xuyên đăng tải, chia sẻ những thông tin chính thống, những câu chuyện ý nghĩa, gương người tốt, việc tốt trên trang Facebook cá nhân. Với đặc thù sinh sống trên địa bàn có 100% dân số là đồng bào dân tộc thiểu số, tôi thường xuyên đăng tải các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước liên quan trực tiếp đến đồng bào miền núi, vùng sâu, xa như Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững, chương trình xây dựng Nông thôn mới, chương trình phát triển KT-XH vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi... để nhân dân nắm được. Tuyên truyền về các chính sách dân tộc, tự do tín ngưỡng và tôn giáo của Đảng, Nhà nước tránh để bà con bị kẻ xấu kích động, lôi kéo. Đồng thời, tích cực chia sẻ các tấm gương người dân tộc thiểu số vượt khó làm giàu, thanh niên khởi nghiệp tiêu biểu, các mô hình kinh tế hiệu quả... để nhân dân học tập, làm theo.

Đặc biệt, với vai trò nòng cốt trong việc triển khai các hoạt động đấu tranh ngăn chặn, đẩy lùi những thông tin xuyên tạc, sai trái, thù địch trên không gian mạng, thời gian qua, công tác đấu tranh của Ban Chỉ đạo 35 các cấp được triển khai ngày càng bài bản, thống nhất, đồng bộ, quyết liệt, đi vào chiều sâu và đạt được những kết quả quan trọng. Kịp thời thông tin về chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, những vấn đề bức xúc mà cán bộ, đảng viên và nhân dân quan tâm; nắm bắt tình hình, xử lý tốt những vấn đề phát sinh về tư tưởng, định hướng dư luận xã hội, tạo sự thống nhất trong Đảng, sự đồng thuận trong nhân dân. Theo dõi, nắm chắc tình hình trên không gian mạng, triển khai thực hiện công tác đấu tranh, ngăn chặn, xử lý, làm thất bại mọi âm mưu, hoạt động chống phá của các thế lực thù địch. Nắm bắt các vụ việc phức tạp, nhạy cảm, cung cấp thông tin chính thống kịp thời, giúp cán bộ, đảng viên và nhân dân nhận thức đúng, giảm thiểu tối đa những tác động của thông tin xấu, độc trên internet...

Bước vào cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, trước “ma trận” thông tin như hiện nay, mỗi cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân cần tự trang bị cho mình kiến thức, kỹ năng nhận diện, phòng chống, ngăn chặn thông tin xấu, độc. Đồng thời, không ngừng trau dồi bản lĩnh chính trị, kiên quyết đấu tranh phản bác những luận điệu xuyên tạc của các thế lực thù địch, góp phần xây dựng không gian mạng an toàn, lành mạnh, bảo vệ vững chắc nền tảng tư tưởng của Đảng trong kỷ nguyên số và bối cảnh hội nhập quốc tế như hiện nay.

Bài, ảnh: NGUYỄN PHƯƠNG


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Bắt tạm giam 3 đối tượng tổ chức cho người khác nhập cảnh trái phép
BHG - Ngày 30.6, Cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh đã tống đạt quyết định khởi tố bị can và thi hành lệnh bắt bị can để tạm giam đối với 3 đối tượng để điều tra về tội tổ chức, môi giới cho người khác xuất cảnh, nhập cảnh hoặc ở lại Việt Nam trái phép theo Điều 348 Bộ Luật Hình sự.
30/06/2023
Đẩy mạnh phối hợp giữa Hội CCB tỉnh và các cơ quan, tổ chức chính trị - xã hội trong phòng, chống tội phạm
BHG - Chiều 29.6, đoàn công tác T.Ư Hội Cựu chiến binh (CCB) Việt Nam do đồng chí Vũ Minh Thực, Phó Trưởng ban Tuyên giáo T.Ư Hội làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc với Hội CCB tỉnh nhằm khảo sát, nắm tình hình công tác phòng chống tội phạm, tệ nạn xã hội, ma túy và xây dựng phong trào bảo vệ ANTQ trên địa bàn tỉnh năm 2022 và 6 tháng đầu năm 2023. Dự buổi làm việc có đại diện Công an tỉnh, thành phố Hà Giang, các tổ chức chính trị - xã hội của tỉnh.
30/06/2023
123 trưởng thôn, bản được hướng dẫn chuyên sâu về trợ giúp pháp lý
BHG - Sáng 29.6, tại TP. Hà Giang, Trung tâm Trợ giúp pháp lý (TGPL) Nhà nước thuộc Sở Tư pháp tổ chức hội nghị tập huấn, giới thiệu, hướng dẫn chuyên sâu về TGPL cho 123 đại biểu là trưởng thôn, bản các xã thuộc huyện Đồng Văn, Yên Minh và Xín Mần.
29/06/2023
Tuyên truyền phòng, chống ma túy trong học đường
BHG - Tối 28.6, tại Trung đoàn 877, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy và Đoàn Thanh niên Công an tỉnh phối hợp tổ chức tuyên truyền, phổ biến, giáo dục phòng, chống ma túy trong học đường. Tới dự có lãnh đạo Tỉnh đoàn và đông đảo học sinh trên địa bàn thành phố Hà Giang.
29/06/2023