Kiểm tra tải trọng xe - đôi điều ghi nhận
HGĐT - Hoạt động kiểm tra tải trọng xe diễn ra đồng loạt, quyết liệt, liên tục trên địa bàn cả nước đã diễn ra được gần một tháng. Bên cạnh những chuyển biến, vẫn còn nhiều nhà xe đang “án binh bất động”, chờ thời cơ, có biểu hiện đối phó. Đặc biệt, sự hiểm nguy luôn cận kề lực lượng chức năng làm nhiệm vụ kiểm tra tải trọng.
Đối mặt hiểm nguy
Anh Phạm Ngọc Vĩnh, cán bộ Đội tuần tra, kiểm soát - phòng CSGT Công an tỉnh là người thường xuyên có mặt cùng lực lượng Thanh tra giao thông, Cảnh sát trật tự thực hiện nhiệm vụ kiểm tra tải trọng xe trên tuyến Quốc lộ 2, đoạn chạy qua địa bàn tỉnh. Thời gian làm việc liên tục, kéo dài trên đường, khiến đầu óc luôn căng thẳng, mỏi mệt, nếu không chú ý quan sát, chỉ một chút lơ là có thể ảnh hưởng đến tính mạng. Trong đợt làm nhiệm vụ gần đây, anh đã thoát khỏi hiểm nguy trong gang tấc khi chiếc “xe điên” lao với tốc độ lớn về phía mình.
Trước khi bị phá hỏng, trạm kiểm tra tải trọng xe số 20 hoạt động liên tục 24/24h. Trong ảnh, xe tải nối đuôi nhau vào trạm cân.
Đã mấy ngày trôi qua, nhưng anh Vĩnh vẫn chưa hết bàng hoàng khi nhớ lại: Chiều 16.4 vừa qua, khi đang làm nhiệm vụ tại trạm kiểm tra tải trọng xe số 20, anh phát hiện chiếc ô tô đang lao về phía trạm cân trọng tải với tốc độ rất cao. Nhận định, hướng chiếc xe có thể đi vào phần đường đặt trạm cân, anh thổi 3 hồi còi, ra hiệu lệnh cho người điều khiển giảm tốc độ, nhưng chiếc xe vẫn lao vun vút, khiến anh phải nhạy vội sang bên đường. Đúng lúc đó, chiếc xe vượt qua vị trí anh vừa đứng, lao lên đường dẫn và phá hủy hệ thống cân điện tử, khiến toàn bộ trạm kiểm tra mất tín hiệu, dừng hoạt động. Đối tượng Đoàn Ngọc Thanh, trú phường Quang Trung (thành phố Hà Giang) điều khiển xe Ford Transit BKS 29B- 027.69 phá hủy trạm cân bị cơ quan chức năng tiến hành bắt giữ quả tang, điều tra nguyên nhân, động cơ của hành động trên. Qua kiểm tra cho thấy, đối tượng Đoàn Ngọc Thanh sử dụng rượu, bia khi điều khiển phương tiện, nồng độ cồn đo được trên 0,5mg/l khí thở, vượt nhiều mức độ cho phép.
Một hành vi chống đối khác của cánh tài xế xe tải, cũng khiến lực lượng làm nhiệm vụ gặp nhiều áp lực. Anh Nguyễn Đức Thành, cán bộ Thanh tra giao thông cho biết: Đêm khuya 10.4, khi lực lượng chức năng đang làm nhiệm vụ tại trạm kiểm tra tải trọng số 20, thì phát hiện đoàn xe đang tiến về phía đặt hệ thống cân điện tử. Các anh đã ra hiệu lệnh, yêu cầu người điều khiển giảm tốc độ, đưa xe tải vào cân tải trọng. Thế nhưng, tài xế không chấp hành, đồng loạt tắt đèn xe và lao thẳng qua vị trí người điều hành giao thông, khiến mọi người phải nhảy vội sang vệ đường tránh nguy hiểm. Tại thời điểm đó, các cán bộ làm việc tại trạm kiểm tra ghi nhận có 8 xe tải hạng nặng, sau khi trốn cân tải trọng, tài xế đã điều khiển xe chạy với tốc độ cao, nhằm tránh sự truy đuổi của lực lượng chức năng.
Ngoài những nguy hiểm trực tiếp tạo ra từ các xe không chấp hành hiệu lệnh, thì biểu hiện chống đối của các tài xế cũng tạo nhiều áp lực. Anh Võ Xuân Lự, cán bộ Thanh tra giao thông cho biết: Những ngày đầu triển khai kiểm tra tải trọng, nhiều xe khi qua hệ thống cân, máy báo thông số quá tải trục nhưng lái xe không chấp hành, cho rằng lực lượng chức năng gây khó dễ. Để đối phó, nhiều lái xe đã tỏ thái độ bất hợp tác, không ký vào biên bản vi phạm, liên tục gọi điện cầu cứu và còn có lời lẽ đe dọa cán bộ thi hành công vụ. Mỗi ngày làm việc trên đường, các cán bộ thực hiện nhiệm vụ kiểm tra tải trọng xe luôn đối mặt với áp lực từ nhiều phía, đồng thời phải đối mặt với hiểm nguy luôn cận kề.
Đã có chuyển biến
Cùng với các địa phương trong cả nước, tỉnh ta đã ra quân, triển khai quyết liệt hoạt động kiểm tra tải trọng xe. Dù điều kiện còn rất khó khăn, nhưng lực lượng trực tiếp làm nhiệm vụ luôn đặt quyết tâm cao nhất, kiên trì tuyên truyền, giải thích những quy định của Nhà nước, hy vọng sẽ tạo sự chuyển biến thực sự trong nhận thức và hành động của chủ hàng, cũng như lái xe. Qua đó, góp phần quan trọng bảo vệ hệ thống giao thông do Nhà nước đầu tư, để mọi người dân cùng được hưởng thụ hạ tầng đường sá tốt nhất. Từ đầu tháng 4 đến nay, đã có hàng trăm lượt xe vào cân tải trọng, một vài ngày đầu tình trạng xe vi phạm tải trọng, cơi nới thùng để chở hàng được phát hiện tương đối nhiều. Nhưng, sau đó đã có chuyển biến, tình trạng xe quá tải qua trạm cân gần như không còn.
Lái xe Vũ Kim Cương, điều khiển chiếc đầu kéo BKS 15C-055.91, sau khi vượt chặng đường dài từ Hải Phòng vào cân tại trạm kiểm tra số 20, thông số báo không vi phạm. Anh Cương cho biết: Khi chở đúng tải, lái xe rất nhàn, xe chạy đều tốc độ, vừa tiết kiệm chi phí xăng dầu, vừa đảm bảo an toàn các tuyến đường. Anh cho biết thêm, từ khi Nhà nước kiểm tra tải trọng đồng bộ, nhiều hãng vận tải chuyên nghiệp đã chấp hành nghiêm. Nhưng lưu thông trên đường, bên cạnh những xe chấp hành tốt, anh vẫn thấy nhiều xe quá tải ì ạch lăn bánh, xe né trạm cân diễn ra phổ biến. Nếu cơ quan chức năng làm cương quyết, có giải pháp ngăn chặn tận gốc, đưa giá cước vận tải về đúng thực tế, tạo môi trường cạnh tranh minh bạch, thì sẽ giải
Ý kiến bạn đọc