TP.HCM: Bắt 2 giám đốc vụ chìm tàu 9 người chết ở Cần Giờ
2 giám đốc của 2 công ty ở tại TP.Vũng Tàu được xác định là có liên quan trực tiếp đến việc điều động tàu không đảm bảo an toàn hoạt động chở người để dẫn đến vụ chìm tàu tang tóc xảy ra hồi đầu tháng 8/2013.
Vụ chìm tàu làm 9 người chết xảy ra đêm 2/8/2013 trên vùng biển thuộc xã Long Hòa, huyện Cần Giờ, TP.HCM (ANTĐ đã thông tin).
Trong diễn biến mới nhất, chiều 24/10 là Văn phòng cơ quan CSĐT công an TP.HCM đã tống đạt lệnh bắt giữ 2 người gồm: Vũ Văn Đảo (SN 1968, quê Hải Phòng, là Giám đốc công ty cổ phần công nghệ Việt - Czech, trụ sở đường Phạm Ngọc Thạch, phường 9, TP Vũng Tàu) và ông Đinh Văn Quyết (SN 1980, quê Nam Định, là Giám đốc Công ty cổ phần Vũng Tàu Marina, trụ sở KCN Đông Xuyên, phường Rạch Dừa, TP Vũng Tàu).
Đại tá Nguyễn Minh Thông – chánh văn phòng cơ quan CSĐT công an TP.HCM xác nhận, 2 ông trên bị bắt giữ để điều tra, xử lý về hành vi “đưa vào sử dụng các phương tiện giao thông đường thủy không đảm bảo an toàn”.
Theo thông tin điều tra ban đầu, ông Đảo và ông Quyết có những vi phạm nhất định trong việc điều động nhiều tàu không đảm bảo an toàn để chuyển chở người, dẫn đến vụ tai nạn thương tâm vào đêm 2/8 làm 9 người chết. Hiện Văn phòng cơ quan CSĐT công an TP.HCM vẫn đang tiếp tục mở rộng điều tra làm rõ và xử lý những cá nhân, đơn vị có liên quan.
Được biết 2 con tàu số hiệu H29 và H790 là do công ty Việt – Czech sản xuất, bán ra thị trường. Tháng 7/2013 đơn vị sử dụng có biên bản bàn giao 2 tàu lại cho công ty Việt – Czech để bảo trì, chỉnh sửa kỹ thuật.
Đầu tháng 8/2013 thông qua nững mối quan hệ, công ty ty Cổ phần sản xuất ống thép dầu khí Việt Nam (viết tắt là Công ty PV PIPE, trụ sở tại huyện Gò Công Đông, tỉnh Tiền Giang) mượn tàu để chuyên chở cán bộ công nhân viên từ Tiền Giang về Vũng Tàu vui chơi. Ngày 2/8 ông Đảo và ông Quyết đã điều động 3 con tàu, trong đó có tàu H29 và H790 đi Tiền Giang đón người. Trong đó ông Đảo trực tiếp điều khiển 1 tàu.
Chiều 2/8, 3 con tàu chở người khởi hành từ Tiền Giang. Riêng tàu H29 do ông Phạm Duy Phúc điều khiển chở 30 người (mức cho phép là 12 người) khi đến thủy phận huyện Long Hòa, huyện Cần Giờ, TP.HCM thì bị sự cố, lật và làm 9 người chết. 2 con tàu còn lại may mắn cập bờ Vũng Tàu an toàn.
Trước vụ tai nạn đường thủy nghiêm trọng nói trên, công an TP.HCM, Bộ Công an đã lập tổ công tác đặc biệt điều tra, Bộ Giao thông Vận tải cũng có tổ điều tra riêng biệt. Sau khi khởi tố vụ án, làm rõ 1 số tình tiết, đến nay Văn phòng cơ quan CSĐT công an TP.HCM đã bắt tạm giam ông Đảo, ông Quyết để phục vụ công tác điều tra.
Bước đầu cơ quan công an xác định, hồ sơ 2 con tàu đề cập nói trên chưa được Cục đăng kiểm Việt Nam chấp thuận. Ngoài ra nguyên nhân vụ chìm tàu H29 được đánh giá là con tàu chở quá tải, thời điểm bị nạn thì vùng biển Cần Giờ có sóng cấp 4.
Hiện vụ án chìm tàu tang thương đang được mở rộng điều tra làm rõ.
Ý kiến bạn đọc