“Lâm tặc” tấn công cán bộ Kiểm lâm nỗi lo và ẩn họa

17:08, 18/10/2010

HGĐT- Theo tin từ Hạt Kiểm lâm Phong Quang, khoảng 5h30 chiều ngày 13.10, tại thôn Lùng Giàng A, xã Phong Quang, huyện Vị Xuyên đã xảy ra vụ lâm tặc hung hãn tấn công, làm bị thương một cán bộ kiểm lâm của Hạt.


 

 Tang vật và chiếc xe thu giữ được từ vụ việc.


Nguyên nhân ban đầu được xác định là khi Tổ tuần tra liên ngành gồm 6 người của huyện Vị Xuyên thực hiện nhiệm vụ truy quét các tụ điểm khai thác, vận chuyển, buôn bán lâm sản trái phép phát hiện một xe máy vận chuyển một thớt gỗ nghiến dày (nhóm IIA) ra khỏi địa bàn xã Phong Quang (nơi có rừng đặc dụng Phong Quang). Sau khi bỏ lại phương tiện và tang vật để tẩu thoát, đối tượng đã quay lại, phục trên đồi và dùng đá tấn công tổ tuần tra. Kết qủa làm cho anh Trần Văn Khiên, cán bộ của Hạt Kiểm lâm Phong Quang bị đứt gần lìa một ngón tay chỏ và tổn thương nặng ở ngón tay giữa. Trước sự việc, tổ tuần tra đã truy đuổi, song vì địa bàn phức tạp, trời nhá nhem tối nên không bắt được đối tượng. Ngay đêm 13.10, tổ công tác đưa anh Khiên về Hà Nội để nối lại ngón tay.


Trước vụ việc trên, các cơ quan chức năng của huyện Vị Xuyên đang vào cuộc điều tra để làm rõ các đối tượng. Theo thông tin từ phía ngành Kiểm lâm, đến nay cơ quan Công an cũng đang điều tra chủ nhân của chiếc xe máy mà tổ công tác thu giữ được hôm 13.10. Quá trình khai thác thông tin của các cơ quan chức năng, đã có thêm một đối tượng nữa là người dân ở xã Phong Quang khai đã từng tham gia tấn công cán bộ kiểm lâm bằng đá và lao gỗ ở một vụ việc trước đó...


Được biết, thời gian qua tình trạng khai thác lâm sản trái pháp luật vẫn còn xảy ra ở khu rừng đặc dụng Phong Quang, thậm chí có thời điểm lâm tặc đốn hạ nhiều cây gỗ nghiến ở rừng đặc dụng địa bàn xã Minh Tân. Với lợi nhuận cao, lâm tặc luôn lợi dụng những sơ hở để hoành hành, khiến cho rừng đặc dụng ở các địa bàn Phong Quang, Minh Tân... có nguy cơ bị xâm hại nghiêm trọng. Để chấn chỉnh tình trạng khai thác lâm sản trái pháp luật trên địa bàn xã Minh Tân cũng như các địa bàn lân cận gồm các xã như Phong Quang, Thuận Hoà..., ngày 24.9.2010, UBND huyện Vị Xuyên đã ra Quyết định số 3303 về việc kiện toàn Tổ công tác liên ngành truy quét các tụ điểm khai thác, vận chuyển, buôn bán lâm sản trái phép với 20 người thuộc các đơn vị: Đồn Biên phòng Thanh Thuỷ, Hạt Kiểm lâm Phong Quang, Công an huyện, Ban Chỉ huy Quân sự huyện, cán bộ địa bàn xã Minh Tân... Tổ công tác có nhiệm vụ tham mưu cho UBND huyện tổ chức truy quét những tụ điểm khai thác, vận chuyển, buôn bán lâm sản trái phép.


Trao đổi với phóng viên, nhiều cán bộ của Hạt Kiểm lâm Phong Quang cho biết, hiện nay tình trạng khai thác lâm sản trái phép ở rừng đặc dụng vẫn còn xảy ra do thị trường có nhu cầu lớn, lợi nhuận kiếm được không nhỏ, các đối tượng hoạt động rất tinh vi, sử dụng điện thoại di động, cài cắm “tai mắt” nên nhiều lần hoá giải sự kiểm soát của lực lượng chức năng. Bên cạnh đó, do địa bàn rộng nên gây không ít khó khăn cho cán bộ kiểm lâm và chính quyền địa phương. Một số cán bộ kiểm lâm cũng khẳng định, trước lợi nhuận từ rừng, đặc biệt là gỗ nhóm IIA, nên nhiều đối tượng rất liều lĩnh và côn đồ, sẵn sàng thách thức, tấn công những người bảo vệ rừng. Nhiều lần đi tuần tra, bắt giữ các vụ vi phạm lâm luật trên địa bàn, các anh phải đối mặt với ẩn hoạ từ những hành vi côn đồ của lâm tặc với không ít lần bị tấn công bằng đá, gỗ từ trên cao.


Vụ việc lâm tặc tấn công tổ tuần tra vừa qua khiến anh Trần Văn Khiên bị thương chỉ là sự hiện diện của một, hai đối tượng trong số rất nhiều đối tượng vẫn đang lẩn khuất. Ẩn hoạ với cán bộ kiểm lâm và lực lượng tuần tra sẽ không dừng lại nếu cơ quan chức năng ở địa phương không kiên quyết đấu tranh, điều tra, làm rõ đối tượng, đưa ra hình thức xử lý thích đáng để răn đe đối với những kẻ rình rập phá hoại rừng đặc dụng và coi thường pháp luật.


TOAN SẮK

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Báo động về cháy rừng ở Hà Giang
HGĐT- Tính từ đầu năm đến hết tháng 2.2010, cả nước đã xảy ra trên 150 vụ cháy rừng, làm hơn 1.600 ha rừng bị cháy, trong đó khu vực Tây Bắc chiếm chủ yếu. Tỉnh Lào Cai dẫn đầu với khoảng 700 ha rừng đã bị xóa sổ, Lai Châu có hơn 300 ha rừng đã bị cháy rụi, Hà Giang cháy rụi gần 230 ha.
18/10/2010
Hạt Kiểm lâm huyện Vị Xuyên tổ chức thả rắn về rừng
HGĐT- Theo Hạt Kiểm lâm huyện Vị Xuyên cho biết, nhận được tin báo có đối tượng vận chuyển trái phép động vật hoang dã trên địa bàn, đang trên đường được đi tiêu thụ. Lực lượng kiểm lâm đã phối hợp với các ngành chức năng tiến hành truy đuổi.
18/10/2010
Hoãn phiên phúc thẩm Nguyễn Đức Nghĩa: Sự níu kéo vô vọng
Sáng 13/10, phiên toà phúc thẩm xét xử Nguyễn Đức Nghĩa bất ngờ bị hoãn vì lý do vắng mặt của LS Ngô Ngọc Thuỷ, người đã được gia đình Nguyễn Đức Nghĩa mời bào chữa cho Nghĩa tại phiên toà phúc thẩm. Nghĩa tươi cười lên xe trở về Trại giam, tiếp tục chờ đợi phiên toà phúc thẩm được mở lại. Nụ cười của Nghĩa là hy vọng về cơ hội được giảm án trong phiên toà phúc thẩm hay đơn
18/10/2010
Đường dây mua bán ma tuý xuyên quốc gia
Nam (Việt kiều Mỹ) và Bước (Việt kiều Australia) đã câu kết với nhau thành lập một đường dây mua bán, vận chuyển ma túy số lượng lớn với thủ đoạn rất tinh vi.
17/10/2010