Đi tuần cùng Thanh tra Giao thông
HGĐT- Đúng 19h tối, chúng tôi có mặt tại phòng làm việc của Thanh tra Giao thông (TTGT), Sở Giao thông - Vận tải (GTVT) vào một ngày cuối tuần, tiết trời oi bức. Đêm nay, chúng tôi sẽ cùng tổ TTGT đi kiểm tra đảm bảo TTATGT trên địa bàn thị xã Hà Giang.
Lái xe Trần Văn Tuyên dứt khoát không hợp tác với lực lượng TTGT.
|
Vừa đưa chén trà mời chúng tôi, Phó Chánh Thanh tra Trần Nhật Duật vừa cho biết: Thời gian gần đây, nhân dân trên địa bàn thị xã liên tục cung cấp thông tin cho lực lượng TTGT về tình trạng các phương tiện vận tải hoạt động đêm rất lộn xộn và đặc biệt là các xe vận tải khách đều chạy không đúng lịch trình, thời gian quy định của bến, thậm chí có xe không có cả nhân viên phục vụ, không cả đăng ký kinh doanh (xe khách dù) và đón trả khách không đúng quy định... không chỉ gây mất TTATGT đô thị mà còn ảnh hưởng đến đời sống của nhân dân trong khu vực... Được sự nhất trí của lãnh đạo Sở GTVT, TTGT quyết định thành lập tổ kiểm tra đêm tại địa bàn thị xã. Tổ kiểm tra gồm 7 người, tổ trưởng Trần Trung Tiến, tổ phó Đặng Anh Nghĩa cùng các tổ viên Ngô Hữu Văn, Võ Xuân Lự, Nguyễn Đức Thành, Hoàng Văn Quốc. Các anh đều còn trẻ, khoẻ, vui vẻ, nhiệt tình với công việc và dễ hoà đồng...
Đúng 19h30’, sau khi phổ biến kế hoạch, tổ công tác bắt đầu lên đường. Tổ kiểm tra được chia làm 2 tổ, tổ 1 gồm tổ phó Đặng Anh Nghĩa và tổ viên Hoàng Văn Quốc chốt tại khu vực trường Cao đẳng Sư phạm Hà Giang, có trách nhiệm thông tin về các xe khi rời bến, tổ 2 với số người còn lại được đưa xuống chốt tại Trạm rửa xe sơ bộ và có trách nhiệm kiểm tra các phương tiện khi có thông tin từ tổ 1...Khoảng 20h30’, lúc này trời bắt đầu đổ mưa và cơn mưa mỗi lúc càng nặng hạt, áo mọi người đều ướt... Vào lúc 21h5’, chiếc xe khách đầu tiên trong đêm cũng đã xuất hiện, nhận được tín hiệu dừng xe, lái xe khách BKS 18N - 2582 Hà Giang - Nam Định cho xe dẹp vào lề đường và dừng lại. Qua kiểm tra, ngoài bằng lái xe ra, lái xe không có bất cứ loại giấy tờ nào khác, kể cả đăng ký kinh doanh vận tải khách (xe dù). Tiếp theo là xe của Doanh nghiệp Vận tải Quân Nam và xe của các HTX Vận tải Linh Trang (Khải Huyền), Bằng Phấn (Vị Xuyên) và HTX Trần Phú... Qua kiểm tra 8 xe khách chạy đêm tuyến Hà Giang - Hà Nội thì cả 8 xe đều có vi phạm. Trong đó, 2 xe không có đăng ký kinh doanh vận tải khách ( xe dù), 3 xe không có nhân viên phục vụ trên xe, 1 xe không có sổ nhật trình và 2 xe còn lại chạy không đúng hành trình và 8/8 xe đều vi phạm về lịch trình. Ví dụ xe của HTX Vận tải Vị Xuyên đăng ký lịch chạy và xuất bến vào lúc20h05’ thì 21h40’ xe mới ra khỏi thị xã; xe của HTX Vận tải Linh Trang đăng ký chạy 20h50’ thì 22h15’ cũng mới ra khỏi thị xã...
Sau khi kiểm tra các xe chạy đêm, 3h30’ sáng hôm sau, tổ kiểm tra quay lại trung tâm thị xã để kiểm tra các xe vận tải khách chạy vào buổi sáng sớm. Tại Bến xe phía Nam, có thể do biết có tổ kiểm tra của TTGT nên hầuhết các xe chạy đêm từ các tỉnh xuôi lên đều vào bến để trả khách và các xe chạy buổi sáng sớm thì cũng đã có mặt ở trong bến. Qua kiểm tra trong khu vực nội thị thì chỉ có 3 xe vi phạm về đón, trả khách không đúng nơi quy định. Đến 11h trưa hôm sau, tổ kiểm tra tiếp tục lên chốt tại km 12 đường Hà Giang - Đồng Văn, qua kiểm tra 5 xe, trong đó có 4 xe vận tải khách thì cả 4 xe đều vi phạm trở hàng trên nóc vượt quá kích thước bao ngoài của xe và 1 xe tải mang BKS 30H - 0053 của Công ty TNHH Đại Thành, do lái xe Trần văn Tuyên điều khiển, chở hàng vượt quá tải trọng cầu, đường trên 20%. Việc kiểm tra là vậy, còn việc xử lý các xe có vi phạm thì sao? Có cùng các anh đi kiểm tra chúng tôi mới thấu hiểu sự vất vả và những nỗi niềm của các anh, những người thường xuyên làm nhiệm vụ đảm bảo TTATGT trên những tuyến đường. Sau khi tổ kiểm tra ra tín hiệu dừng xe tải BKS 30H - 0053 của Đại Thành,lái xe rời khỏi buồng lái và bước xuống văng đủ những lời nói thô tục rồi rút điện thoại gọi... Khoảng 20 phút sau, một chiếc ToYoTa mầu đen loại 4 chỗ xuất hiện, ông chủ Công ty Đại Thành ra khỏi xe thách đố: Thích thu xe, xé bằng thì cứ làm... còn hàng ông chở cho Ban quản lý thì để Ban quản lý trả tiền phạt chứ ông đâu có phải trả tiền phạt mà sợ, còn thích chụp ảnh, quay phim thì cứ việc, đây được quay phim, chụp ảnh mãi rồi...
Anh Võ Xuân Lự đến gần bên tôi và nói, không chỉ có lần nay mà rất nhiều lần trong những chuyến tuần tra, khi lập biên bản các đối tượng vi phạm, anh em trong tổ cũng bị xỉa xói, hăm doạ, xúc phạm. Nhiều phen giận đến tím mặt, nhưng đành kìm nén để xử sự một cách chuẩn mực, đúng chủ trương. Tuy nhiên, cũng có những đối tượng vi phạm biết hối hận, xin lỗi những lúc như thế, anh em như được tiếp thêm sức mạnh, cảm thấy vui với công việc của mình…
Đêm qua, cũng như nhiều đêm mà các công chức bình thường khác được hưởng trọn niềm vui bên cạnh người thân và gia đình thì lại là lúc các anh phải rong ruổi ngược xuôi để bảo đảm sự bình yên trên những tuyến đường, đó là những thiệt thòi không nhỏ, thậm chí là những hy sinh của từng cá nhân vì công việc… Chia tay các anh khi mặt trời đã đứng bóng, các anh lại lặng lẽ lên đường để thực thi nhiệm vụ với đầy gian nan, thử thách. Tôi đứng nhìn, khi bóng chiếc xe chở các anh nhoà dần vào dòng người trên phố.
Hà Giang tháng 6.2009
Ý kiến bạn đọc