Phòng ngừa, ngăn chặn trẻ em rơi vào hoàn cảnh đặc biệt khó khăn
(HGĐT)- Trong những năm qua, tỉnh ta đã triển khai thực hiện có hiệu quả một số biện pháp để phòng ngừa và ngăn chặn trẻ em rơi vào hoàn cảnh đặc biệt khó khăn.
Thông qua hệ thống thông tin đại chúng như Báo, Đài PTTH và hệ thống tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật các cấp trên địa bàn tỉnh, các văn bản pháp luật liên quan đến trẻ em, thông tin đến các cấp chính quyền và toàn xã hội, đặc biệt là gia đình và cá nhân trẻ em, tạo điều kiện nâng cao nhận thức, từ đó có giải pháp hữu hiệu phòng ngừa và ngăn chặn tình trạng trẻ em rơi vào hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Công tác tuyên truyền được xã hội hóa cao, từ thông tin đại chúng đến trường học và gia đình, các đoàn thể xã hội đều hưởng ứng và tham gia. Các quyền và nghĩa vụ của các cấp ủy, chính quyền, của gia đình, Nhà nước và của các cơ quan, đoàn thể đối với trẻ em đã được tuyên truyền sâu rộng, từ đó nâng cao nhận thức chung trong cộng đồng, hạn chế tối đa trẻ em rơi vào hoàn cảnh đặc biệt khó khăn.
Trong phát triển kinh tế - xã hội, đây là biện pháp mang tính tổng thể và chiến lược lâu dài, bền vững để giải quyết tận gốc các vấn đề đối với trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt. Đó là các chương trình như: Xóa đói giảm nghèo, giải quyết việc làm, kế hoạch hóa gia đình, y tế chăm sóc sức khỏe và các chương trình phát triển kinh tế - xã hội khác được tỉnh hết sức quan tâm, tổ chức triển khai có hiệu quả, đã góp phần nâng cao đời sống nhân dân, đặc biệt là trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt.
Về biện pháp phát triển giáo dục, các chính sách như: Xây dựng cơ sở hạ tầng, tăng cường đội ngũ giáo viên, hỗ trợ sách giáo khoa, đồ dùng học tập, miễn mọi khoản đóng góp của học sinh cho nhà trường, trợ cấp tiền ăn cho học sinh được tỉnh triển khai khá đồng bộ, đã thu hút trẻ em trong độ tuổi đến trường năm sau cao hơn năm trước, trẻ em bỏ học ngày càng giảm. Hiện nay, tỉnh ta có 538 nhóm trẻ với 5.840 cháu; huy động trẻ từ 0 - 2 tuổi đi nhà trẻ đạt 21,1% và đạt 92,02% kế hoạch; mẫu giáo có 1.897 lớp, tăng 187 lớp so với năm trước; huy động trẻ từ 3-5 tuổi đi mẫu giáo đạt 109,9%; huy động trẻ 6-14 tuổi đến trường đạt 97,3% so với tổng số trẻ trong độ tuổi; trung học cơ sở có 1.731 lớp, tăng 75 lớp; trung học phổ thông có 411 lớp, tăng 21 lớp. Ngoài ra, còn tổ chức học tập tại Trung tâm Giáo dục thường xuyên ở các huyện, thị xã, qua đó tạo thuận lợi học tập hơn cho các đối tượng khó khăn. Về cơ chế chính sách, cùng với việc nâng cao nhận thức, việc tổ chức triển khai các quy định của pháp luật về bảo vệ và chăm sóc trẻ em nói chung, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn nói riêng cũng được tỉnh quan tâm thực hiện. Các hoạt động giám sát, kiểm tra được các ngành chức năng thường xuyên thực hiện, các vụ việc vi phạm quyền trẻ em được chỉ đạo xử lý nghiêm minh, kịp thời. Các chính sách hỗ trợ trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn được cụ thể hóa phù hợp với điều kiện địa phương, như mức trợ cấp thường xuyên hàng tháng, hỗ trợ phục hồi chức năng..., chính sách trợ giúp các đối tượng bảo trợ xã hội của tỉnh đã và đang phát huy hiệu quả (theo Quyết định số 2329 ngày 16/8/2007 của UBND tỉnh).
Ý kiến bạn đọc