Những nỗ lực trong việc triển khai Nghị định 79 của Chính phủ
(HGĐT)- Ngày 18.5.2007, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 79/2007/NĐ-CP về cấp bản sao từ sổ gốc, chứng thực bản sao từ bản chính, chứng thực chữ ký.
Theo qui định của Nghị định, việc ký chứng thực bản sao từ bản chính các giấy tờ, văn bản tiếng Việt; chứng thực chữ ký trong các giấy tờ, văn bản tiếng Việt là thuộc thẩm quyền của UBND cấp xã. Còn các giấy tờ, văn bản bằng tiếng nước ngoài là do Phòng Tư pháp ký chứng thực. Nghị định được đăng Công báo ra ngày 15.6.2007 và có hiệu lực thi hành từ ngày 1.7.2007.
Ngay sau khi Nghị định 79 có hiệu lực thi hành, cùng với hướng dẫn của Bộ Tư pháp, Sở Tư pháp đã có công văn đề nghị UBND, phòng Tư pháp các huyện, thị xã nghiên cứu, nắm vững nội dung qui định của Nghị định để triển khai trong thực tế; xây dựng kế hoạch tập huấn cho cán bộ xã, phường, thị trấn; hướng dẫn UBND cấp xã lập hệ thống sổ sách theo dõi việc chứng thực thống nhất... Nhờ đó, việc triển khai Nghị định 79 của Chính phủ ở tỉnh ta bước đầu đã đi vào nề nếp. Với người dân thì việc chứng thực bản sao từ bản chính các giấy tờ, văn bản tiếng Việt tại UBND xã, phường, thị trấn bao giờ cũng dễ dàng, thuận lợi hơn nhiều so với việc đến phòng công chứng hay phòng tư pháp các huyện, thị xã. Ngoài việc cán bộ tư pháp, hộ tịch cấp xã chủ yếu là người địa phương, thấu hiểu tình hình dân cư nơi mình công tác, dễ thông cảm, cái gì không biết thì được chỉ bảo cặn kẽ... thì việc chứng thực bản sao từ bản chính các giấy tờ, văn bản tiếng Việt tại UBND xã, phường, thị trấn còn giúp người dân hạn chế nhiều phiền hà như đường sá đi lại xa xôi, nhất là với người dân vùng sâu, vùng xa, vùng có nhiều đồng bào chưa thông thạo khi giao tiếp bằng tiếng phổ thông.Mặt khác, cũng phần nào giảm bớt gánh nặng cho các phòng công chứng, phòng Tư pháp các huyện, thị xã. Điển hình là ở thị xã Hà Giang, trước đây, phòng Công chứng số I bao giờ cũng rất đông người chờ làm thủ tục công chứng, nhất là vào dịp các cháu học sinh làm thủ tục thi tốt nghiệp chuyển cấp, thi đại học... gần như quá tải thì nay tình trạng này đã được giải quyết.
Nghị định 79 có hiệu lực, đi vào đời sống góp phần không nhỏ vào nỗ lực cải cách thủ tục hành chính của nhà nước ta. Tuy nhiên với một tỉnh vùng cao còn nhiều khó khăn như Hà Giang thì việc triển khai Nghị định 79 cũng còn không ít vấn đề phải bàn. Trước tiên phải kể đến đó là trình độ chung của đội ngũ cán bộ tư pháp, hộ tịch cấp xã. Hiện nay, 100% xã, phường, thị trấn đã có cán bộ tư pháp, hộ tịch. Thế nhưng, số cán bộ đã qua đào tạo chuyên ngành lại chiếm tỷ lệ rất ít. Chính vì vậy, bắt tay triển khai Nghị định 79, số cán bộ làm công tác này gặp không ít lúng túng. Bởi các công chứng viên không chỉ có trình độ mà còn phải có những kỹ năng nhất định để có thể phát hiện ra những sai sót trong các giấy tờ, văn bản cần chứng thực. Một trong những khó khăn nữa là hầu như UBND các xã ta chưa trang bị được máy Photocoppy- một trong những trang thiết bị cần thiết cho công tác chứng thực. Vì vậy, việc đối chiếu, kiểm tra từ bản chính với bản sao đòi hỏi nhiều thời gian hơn. Đồng thời cũng đồng nghĩa với việc người dân vẫn phải đi từ xã ra huyện để photocoppy các văn bản, giấy tờ cần chứng thực rồi mới quay lại chứng thực tại xã. Đấy là chưa kể nếu các giấy tờ cần chứng thực phải nộp ở huyện thì người dân lại phải mất một chuyến quay ra, vì,đa phần tại trung tâm các xã cũng không có hiệu Photocoppy.
Từ thực tế trên cho thấy, để Nghị định 79 tiếp tục triển khai hiệu quả thì việc bồi dưỡng, nâng cao trình độ chuyên môn cho cán bộ tư pháp, hộ tịch cấp xã, phường, thị trấn là rất cần thiết. Đồng thời, thiết nghĩ với các xã vùng cao, nơi cách xa trung tâm huyện lỵ thì cần được xem xét đầu tư máy Photocoppy tại các trung tâm cụm xã, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân trong việc chứng thực các văn bản giấy tờ của bản thân và gia đình.
Ý kiến bạn đọc