Vợ chồng cán bộ thuế chiếm đoạt 3,1 tỉ đồng thuế GTGT

10:10, 19/03/2007

Dùng hoá đơn phát hành tại Cục Thuế tỉnh Hà Nam đóng dấu mã số thuế của DN tại tỉnh Nam Định, ghi khống hàng hoá cho Công ty Nga Sơn, vợ chồng “cán bộ thuế” Khang - Hương đã có doanh thu “ảo” tới 31 tỉ đồng, chiếm đoạt 3,1 tỉ đồng tiền thuế GTGT.


Ngày 15/3, Phòng CSĐT tội phạm về TTQLKT và CV Công an tỉnh Hà Nam đã khởi tố 12 bị can, bắt tạm giam Đỗ Thị Thu Hương, Lý Đình Xuân, Đoàn Thị Phấn, Phạm Quang Hiện, Nguyễn Văn Tình về các tội lưu hành tài liệu giả và trốn thuế; 7 đối tượng khác được tại ngoại.

Các đối tượng này đã cấu kết với nhau mua bán hàng hóa trên giấy với mức doanh thu 31 tỉ đồng để chiếm đoạt hơn 3 tỉ đồng tiền thuế GTGT. Thủ phạm chính của vụ án này là Đỗ Thị Thu Hương với sự giúp sức của chồng là Ngô Xuân Khang.

Thuê giám đốc để dễ bề thu lợi

Từng là những cán bộ Nhà nước am hiểu về ngành Thuế nên vợ chồng Ngô Xuân Khang (cán bộ Cục Thuế) - Đỗ Thị Thu Hương (cán bộ Chi cục Thuế thị xã Phủ Lý) biết rõ những kẽ hở dễ lợi dụng của chính sách hoàn thuế GTGT. Bề ngoài, vợ chồng Khang ăn mặc rất giản dị, tiêu pha sinh hoạt bình thường như bao công chức Nhà nước khác, song thực chất lại ngấm ngầm tìm cách làm giàu bất chính.

Tháng 4/2004, Hương mở Trung tâm Tin học và Thiết bị văn phòng ANK có trụ sở tại đường Nguyễn Văn Trỗi, thị xã Phủ Lý để kinh doanh các mặt hàng về máy tính và bán các phụ kiện về điện thoại di động.

Trong một lần đến Chi cục Thuế thị xã Phủ Lý để mua quyển hoá đơn GTGT, lợi dụng sự tin tưởng của mọi người, Hương đã bỏ qua không đóng dấu mã số thuế của Trung tâm Tin học và Thiết bị văn phòng của 9 tờ hoá đơn.

Tới tháng 7/2005, Công ty TNHH Nga Sơn ra đời, có trụ sở chính tại xóm 2, Thanh Nộn, xã Thanh Sơn, huyện Kim Bảng. Công ty Nga Sơn chuyên kinh doanh các mặt hàng về xăng dầu, gas, khí hoá lỏng, vật liệu xây dựng và mua bán ký gửi hàng hoá do vợ chồng Hương đứng lên thành lập.

Ban đầu họ thuê Vũ Thị Nga ở xóm Phố Bến, xã Mỹ Tân, huyện Mỹ Lộc ( Nam Định) làm Giám đốc. Đến cuối năm 2005, Hương thuê Nguyễn Văn Tình, ở xã Phù Vân, thị xã Phủ Lý làm Giám đốc điều hành. Thực chất Công ty Nga Sơn được lập ra để hoạt động mua bán hóa đơn GTGT chứ không hoạt động sản xuất kinh doanh gì, cho đến tháng 5/2006 thì giải thể.

Mặc dù chỉ "sống" chưa đầy 10 tháng, song dưới bàn tay của vợ chồng Hương, Công ty Nga Sơn đã kịp bán ra một lượng hàng hoá khổng lồ được thể hiện trong 212 hoá đơn GTGT bán cho các đơn vị mua dầu có tổng doanh số hơn 31 tỷ đồng. Thực chất, Công ty Nga Sơn không hề bán cho những công ty này một giọt dầu nào mà chỉ bán trên... giấy, hưởng lợi 30% tiền thuế GTGT ghi khống trên hoá đơn bán cho các đơn vị mua dầu.

Theo lời khai của Hương thì ngoài việc trả lương, chi phần trăm hoa hồng cho người môi giới như Nguyễn Văn Tình; Phạm Quang Hiện thì vợ chồng Hương thu lời hơn 400 triệu đồng.

Thủ đoạn làm giàu bất chính

Để hợp lý hoá 212 hoá đơn GTGT, Hương chỉ đạo nhân viên của mình ghi khống lượng dầu diezel bán ra với tổng doanh số hơn 31 tỷ đồng. Ngoài 9 hoá đơn có được từ năm 2004, vợ chồng Hương đã lên chợ Trời ở Hà Nội mua thêm hoá đơn GTGT khống của các doanh nghiệp rồi đem về nhờ người ghi nội dung sao cho tổng doanh số hàng hoá đầu vào chênh với đầu ra không đáng kể.

Để che mắt các cơ quan chức năng, vợ chồng Hương cất công tìm mua hoá đơn của những doanh nghiệp ở Hà Nội đã giải thể hoặc giám đốc đang bỏ trốn để sử dụng. Quá trình điều tra xác minh những tờ hoá đơn mà Công ty Nga Sơn kê khai thuế hàng hoá, đến đâu các trinh sát cũng bất ngờ vì những doanh nghiệp này hoặc đã giải thể từ lâu hoặc giám đốc đang bỏ trốn.

Có trường hợp giám đốc đang thụ lý án trong trại giam nhưng hoá đơn của doanh nghiệp vẫn được lưu hành. Điển hình như Công ty TNHH TMDV Thái Dương có địa chỉ tại phường Phúc Xá, quận Ba Đình, Hà Nội.

Theo kê khai thuế của Công ty Nga Sơn thì ngày 5/3/2006, họ đã mua dầu diezel của Thái Dương với doanh số 451 triệu đồng. Nhưng khi xác minh, được biết Công ty Thái Dương đã bỏ trốn khỏi địa điểm kinh doanh từ ngày 17/8/2004, còn Giám đốc Nguyễn Mạnh Hùng thì đang bị tạm giam về hành vi cố ý gây thương tích, trước đó, Hùng đã bị tòa tuyên phạt 12 tháng án treo về tội mua bán tài liệu của cơ quan Nhà nước.

Với những thủ đoạn như thế, Hương đã cùng chồng bàn bạc và phối hợp với đồng bọn thực hiện những cuộc mua bán hàng hóa ảo trên giấy để hưởng lợi từ thuế GTGT. Mới đây, Khang còn đem số hoá đơn này đến nhờ Hà Văn Long là Giám đốc doanh nghiệp tư nhân Long Bình ở xã Yên Tân, huyện ý Yên, tỉnh Nam Định ký, đóng dấu.

Với việc dùng hoá đơn phát hành tại Cục Thuế tỉnh Hà Nam đóng dấu mã số thuế của doanh nghiệp tại tỉnh Nam Định, sau đó ghi khống hàng hoá hợp thức hoá đầu vào cho Công ty Nga Sơn, vợ chồng Khang - Hương đã có một lượng hàng mua vào với doanh số gần 14 tỷ đồng. Bằng thủ đoạn trên, cặp vợ chồng này cùng đồng bọn đã biến hóa những tờ hóa đơn khống để có tổng doanh thu tới 31 tỉ đồng, chiếm đoạt 3,1 tỉ đồng tiền thuế GTGT.

Hiện nay, vụ án đang được tiếp tục điều tra mở rộng, vì có liên quan tới 3 doanh nghiệp ở nhiều tỉnh, thành phố và số đối tượng liên quan cũng đang được rà soát.


Công an nhân dân

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Nghị định về quân nhân chuyên nghiệp trong Quân đội nhân dân Việt Nam
Ngày 1-2, Chính phủ ban hành Nghị định quy định về quân nhân chuyên nghiệp trong Quân đội nhân dân Việt Nam. Theo Nghị định, quân nhân chuyên nghiệp là quân nhân có trình độ chuyên môn, kỹ thuật cần thiết cho công tác chỉ huy, chiến đấu, xây dựng quân đội và tình nguyện phục vụ lâu dài trong quân đội.
27/02/2007
Thủ tướng tặng bằng khen cho 2 thanh niên cứu tàu
Hôm nay, Thủ tướng đã ký quyết định tặng bằng khen cho hai anh Nguyễn Văn Dân và Nguyễn Văn Tình, xã Triệu Lộc, huyện Hậu Lộc, tỉnh Thanh Hóa. Hai nông dân này đã cứu đoàn tàu Thống Nhất SE1 tránh khỏi vụ tai nạn với xe tải trên đường sắt. >Tâm sự của hai thanh niên cứu đoàn tàu
27/02/2007
Xử lý tang vật, phương tiện bị tịch thu hết thời hạn tạm giữ
Bộ Tài chính vừa ban hành Thông tư hướng dẫn về quản lý, xử lý tang vật, phương tiện hết thời hạn tạm giữ theo thủ tục hành chính.
18/03/2007
Mất trắng hàng chục tỷ đồng vì chiêu lừa đảo bằng kinh doanh đa cấp
Sáng 16-3, hàng trăm khách hàng thuộc các đại lý tại Hải Phòng của Công ty Kim Long (Hà Nội) đã kéo đến các cơ quan chức năng của TP Hà Nội và Hải Phòng kêu kiện vì họ đã bị lừa khi làm khách hàng tình nguyện quảng cáo thương hiệu và bán hàng đa cấp các sản phẩm cho công ty này.
17/03/2007