Nhìn vào thực tế của tai nạn giao thông

08:33, 22/03/2007

(HGĐT)- Nếu so với 2 tháng, 3 tuần đầu năm 2006 thì số vụ tai nạn giao thông 2 tháng, 3 tuần đầu năm 2007 trên địa bàn tỉnh ta đã giảm được trên 38% và số người bị thương giảm được trên 41%, nhưng số người chết lại tăng 2 người, tương đương với hơn 18%. Điều đó có thể khẳng định tỷ lệ vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng tiếp tục gia tăng, một tín hiệu buồn cho công tác an toàn giao thông trên địa bàn toàn tỉnh.


Từ những số liệu trên, tôi tìm đến Bệnh viện Đa khoa tỉnh để được nghe những người thầy thuốc đã ngày đêm tìm cách cứu chữa những người bị nạn, nhất là đối với tai nạn giao thông, một số lượng bệnh nhân không nhỏ. Anh Hoà, Trưởng Phòng kế hoạch Bệnh viện cho biết: Bệnh nhân khi bị tai nạn giao thông đã được đưa vào bệnh viện Đa khoa tỉnh đều không phải là nhẹ, đa số là bị thượng nặng, nguy hiểm đến tính mạng. Để cấp cứu những bệnh nhân này là vô cùng phức tạp, bởi những vết thương “tức thì” này có khi biểu lộ rõ nét, nhưng có khi ẩn sâu trong cơ thể bệnh nhân, nếu không có đủ kinh nghiệm nghề nghiệp, không có thiết bị y tế hỗ trợ thì khó có thể cứu chữa được.

 

Nói rồi, anh đưa tôi xuóng khoa ngoại, đi thăm một người bệnh bị tai nạn giao thông là anh Đào Văn Minh, gia đình ở huyện Quản Bạ, bị tai nạn giao thông tại km18 huyện Vị Xuyên. Bệnh nhân Minh bị vỡ gan, tràn máu màng phổi, gẫy xương đòn và 3 xương sườn, nhưng sau khi được phẫu thuật, đến nay anh đã tạm thời thoát khỏi cơn nguy kịch. Anh Minh đã từ chối trả lời mọi câu chuyện liên quan đến vụ tai nạn. Rồi Anh Hoà, đưa tôi sang thăm một bệnh nhân khác cũng bị tai nạn giao thông là Vũ Đức Quảng, 43 tuổi, ở Tân Quang, huyện Bắc Quang, đi xe máy quệt vào ô tô đã bị trấn thương sọ não và anh cũng đã được phẫu thuật và đã qua sự nguy hiểm về tính mạng, còn về di chứng và sức khoẻ lâu dài thì còn phải theo dõi. Theo đánh giá của các y, bác sỹ tại khoa Ngoại, Bệnh viện đa khoa tỉnh, thì từ sau Tết đến nay, bệnh nhân là người bị tai nạn giao thông ngày một tăng lên và những bệnh nhân ngày một nặng hơn, nguy hiểm hơn. Chưa đầy 3 tháng mà đã có 118 người bị tai nạn giao thông, có 87 bệnh nhân nam được chữa trị tại đây, trong đó có trên 50% người bệnh là bị thương nặng, gần 30% bị trấn thương sọ não, hay có ảnh hưởng tới sọ não, đặc biệt độ tuổi từ 15-60 chiếm tới 104 người.

 

Qua nhiều vụ tai nạn giao thông xảy ra trên địa bàn, có nhiều vụ nghiêm trọng trong thời gian gần đây, tôi tìm đến Phòng Cảnh sát Giao thông tỉnh, ông Nguyễn Xuân Thử, Thượng tá, Trưởng phòng cho biết: Nếu so với cùng kỳ là giảm, nhưng so với những tháng trước Tết là tăng và nhất là có chiều hướng tăng dần, đây là một nguy cơ trong mất an toàn giao thông. Lực lượng công an giao thông nói riêng và các cấp, các ngành trên địa bàn tỉnh đã có nhiều biện pháp, giải pháp để hạn chế tới mức thấp nhất về mất an toàn trong tham gia giao thông. Như việc tăng cường kiểm tra, kiểm soát, phân cấp, giao quyền cho từng huyện, từng đội và từng cá nhân, tăng cường công tác tuyên truyền, phối kết hợp với các ngành liên quan, xã, phường, trường học dọc theo các đường giao thông, các đoạn đường, quốc lộ trọng điểm...

 

Theo lời giới thiệu của ông Nguyễn Xuân Thử, tôi tìm gặp Đại uý, Đội phó Tuần tra, kiểm soát, điều tra Sử lý tai nạn giao thông Hoàng Anh Đức, anh khẳng định: Tai nạn giao thông nghiêm trọng gia tăng điều đầu tiên phải nói đến ý thức của người và phương tiện tham gia giao thông, đặc biệt là tai nạn do xe máy gây như lỗi về tốc độ, về không đội mũ khi đi xe...Mặt khác về địa hình, khí hậu khó khăn, phức tạp và hạ tầng giao thông của tỉnh ta chưa thật sự bảo đảm an toàn trong khi đó số lượng phương tiện tham gia giao thông ngày càng nhiều. Chưa hết 3 tháng đầu năm 2007 mà đã có 1.504 phương tiện vi phạm, trong đó có 82 xe ô tô, còn lại là xe máy...

 

Thực tế về tai nạn giao thông trên địa bàn toàn tỉnh, nhất là những khu vực đông dân cư như thị xã, thị trấn, thị tứ số vụ tai nạn giao thông có chiều hướng gia tăng và những vụ tai nạn nghiêm trọng cũng tăng cao, số người chết cũng nhiều hơn. Để giảm thiểu tai nạn giao thông trên một vùng địa hình khó khăn, ý thức của người tham gia giao thông còn yếu, mặt bằng dân trí thấp, điều quan trọng làchúng ta phải tập trung cho công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức của nhân dân về an toàn khi tham gia giao thông; Các địa phương, trường học, cơ quan, đơn vị trên địa bàn cần có sự phối hợp, ký cam kết, tổ chức các đợt học tập cho học sinh, sinh viên, nhân dân, CCVC, mỗi cá nhân phải chịu trách nhiệm trước hành vi của mình khi tham gia giao thông.


Nguyễn Quang

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Mai Văn Dâu bị đề nghị phạt 10-12 năm tù
* Các luật sư bào chữa: Mai Văn Dâu chỉ đáng bị xử lý hành chínhNgày 20-3, Viện Kiểm sát nhân dân (VKSND) TP.HCM đã đọc bản luận tội và đề nghị mức án đối với các bị cáo trong vụ “chạy” hạn ngạch dệt may tại Bộ Thương mại.
21/03/2007
Nỗi buồn còn mãi
(HGĐT)- Gần 23h, một tiếng nổ “rốp” thật to, rồi tất cả chìm vào im lặng, tiếng người trên phốrầm rì, nhiều người nghĩ đến nổ bình ga, cũng có người cho là nổ lốp chiếc xe ô tô nào đấy. Nhưng thật đáng buồn và còn buồn mãi, day dứt mãi, một vụ tai nạn giao thông có lẽ là đau lòng nhất từ sau Tết Nguyên đán tới nay trên địa bàn thị xã Hà Giang.
19/03/2007
Dũng cảm cứu người bị nạn
(HGĐT)- Khoảng 15 giờ ngày 25.2, Lộc Văn Phong cùng tiểu đội vừa đi chữa cháy về, người mệt nhoài đang ngồi nghỉ thì bỗng nghe từ phía bờ sông đằng sau đơn vị có tiếng kêu cứu.
19/03/2007
Ngày xuân về với bản làng
(HGĐT)- Năm nào cũng vậy, mỗi khi Xuân về, lực lượng CAND lại tổ chức các hoạt động hướng về cơ sở thực hiện nhiệm vụ bảo đảm an ninh trật tự và vui Xuân cùng bà con nhân dân các địa bàn vùng cao, vùng sâu, vùng xa, tạo thêm sự gắn bó giữa lực lượng Công an với nhân dân.
19/03/2007