Nguyên thứ trưởng Mai Văn Dâu xin lỗi để được tha thứ

07:58, 23/03/2007

Bất chấp việc ông Dâu phủ nhận việc nhận tiền cũng như lý lẽ của các luật sư rằng, chưa đủ chứng cứ, sáng nay VKS vẫn giữ nguyên quan điểm truy tố ông Dâu về tội nhận hối lộ. Nói lời sau cùng trước khi tòa nghị án, nguyên thứ trưởng oai thế một thời đã nghẹn ngào nói lời xin lỗi.


Theo cơ quan công tố, việc Mai Văn Dâu không nhận tội rồi nhận từ ít đến nhiều là do bị cáo có sự suy nghĩ, cân nhắc và đấu tranh, nhận ra những việc làm sai trái của mình, cần nhận tội và khắc phục hậu quả để hưởng sự khoan hồng. Luật sư cho rằng, bị cáo Dâu bị dụ phải nhận tội mới được đi khám bệnh là không đúng. "Một cán bộ có kinh nghiệm, có chí khí và nhiều công trạng như Mai Văn Dâu thì không thể có chuyện bị ép cung", công tố viên nhấn mạnh.

Đối với quan điểm bào chữa rằng chứng cứ buộc tội Mai Văn Dâu chỉ là chứng cứ gián tiếp, VKS nhấn mạnh, quá trình điều tra xác định rõ bị cáo Dâu đã có 7 lần bút phê vào hồ sơ xin cấp quota tại nhà riêng. Công tố viên đã công bố lời khai của Lê Văn Thắng (nguyên vụ phó Vụ Xuất nhập khẩu): "những hồ sơ có bút phê của Thứ trưởng Mai Văn Dâu thì chúng tôi không được quên".. Nhân viên Bùi Hồng Minh thì khẳng định: "Có khoảng 10 trường hợp ông Dâu bút phê và ông Thắng phải chỉ đạo làm ngay...". Ông Nguyễn Văn Lái, nguyên Trưởng phòng Tổng hợp khai: ông Dâu đã 3 lần chỉ đạo đến gặp Thắng để thúc đẩy việc phê cấp quota… Theo Viện, những chứng cứ này hoàn toàn phù hợp với lời khai của Nguyễn Cương về việc có đưa đại diện các công ty đến nhà Mai Văn Dâu đưa quà biếu với tổng số tiền là 6.000 USD.  

Về lập luận của luật sư cho rằng, ông Dâu không có khả năng làm khó các doanh nghiệp, VKS nhấn mạnh, cáo trạng không có một dòng nào nói ông Dâu gây khó khăn các doanh nghiệp để trục lợi. "Tuy nhiên, phải thấy rằng, những người do bị cáo Cương đưa đến, nếu không có quà biếu thì chắc cũng không được bút phê và cấp hạn ngạch nhiều như thế", công tố viên nhận định.

Trước yêu cầu của vị nguyên thứ trưởng đòi quyền "công bằng như bị cáo Nguyễn Cương khi lời khai lại của Cương được chấp nhận còn của bị cáo thì không", VKS lập luận, lời khai của bị cáo Dâu trước đó hoàn toàn phù hợp với những chứng cứ có trong hồ sơ, cũng không có dấu hiệu nào cho thấy cơ quan điều tra đã ép cung bị cáo.

Nếu không là con thứ trưởng, doanh nghiệp có chạy đến Hải?

Tranh luận về ý kiến bào chữa của ông Phan Trung Hoài cho bị cáo Mai Thanh Hải, đại diện VKS đã bác toàn bộ các quan điểm của luật sư. "Nếu Hải không phải là người của Vụ xuất nhập khẩu, không phải con ông Dâu, chắc người ta cũng không nhờ xin quota. Và nếu khi không làm được thì phải trả tiền lại ngay, chứ sao đợi đến lúc có đơn tố cáo mới trả", VKS lập luận.

Trong việc sử dụng bằng giả của Hải, công tố viên đã yêu cầu luật sư cung cấp danh sách cụ thể những quan chức nào sử dụng bằng giả và bằng loại gì để HĐXX xem xét. Theo công tố viên, tài liệu mà ông Hoài nêu ra chưa phải là chứng cứ hình sự mà chỉ là tài liệu trinh sát.

Đáp lại, luật sư Hoài vẫn giữ nguyên quan điểm, khẳng định trong luật không có quy định nào phân biệt giữa tài liệu của trinh sát và những tài liệu trong quá trình tố tụng. "Nếu tôi trưng ra những thông tin về nhiều quan chức sử dụng bằng giả đã được đăng tải trên báo chí, liệu viện có rút truy tố với Hải về tội này không", luật sư hỏi.

Với những ý kiến bào chữa của luật sư cũng như các bị cáo khác, cơ quan công tố bác bỏ toàn bộ.  

Riêng việc luật sư Đức đề nghị xem xét thành tích của Lê Văn Thắng khi hạn ngạch xuất khẩu hàng dệt may tăng rõ rệt trong những năm gần đây, đại diện VKS nhấn mạnh: "Chúng tôi không phủ nhận, nhưng nếu các bị cáo ngồi đây tạo điều kiện cho doanh nghiệp, tạo cơ chế thông thoáng hơn, không sách nhiễu bằng phong bì… thì các doanh nghiệp đã có thể hoạt động tốt hơn, kim ngạch đã tăng nhiều hơn. Chúng tôi khẳng định đây không phải là công mà là tội".

"Tôi xin nhận lỗi với các bậc cha chú, anh em và con cháu"

Khi được nói lời sau cùng trước khi HĐXX nghị án, nguyên thứ trưởng Dâu nghẹn ngào nhắc lại khoảng thời gian 2 năm 4 tháng sống trong trại giam. Đó là những lúc "tưởng như không sống nổi" khi bệnh tật dày vò nhưng vẫn "mong chờ đến ngày ra tòa để được trình bày đúng sự thật". Đó là những lúc phải khai đại theo yêu cầu của cán bộ điều tra để mong được tại ngoại. Trong lời phát biểu của mình ông Dâu còn nhắc đến những ngày gắn bó với Bộ Thương mại.

Ông nghẹn ngào: "Tôi đã có những đóng góp nhất định đối với sự phát triển của Bộ. Bộ vừa được tặng Huân chương sao vàng và tôi tự hào là có phần đóng góp của mình trong đó. Sau những việc đã xảy ra, tôi thấy mình có lỗi. Xin toàn thể cán bộ nhân viên hãy tha lỗi cho tôi. Phải đứng trước vành móng ngựa vì những sai sót của bản thân là tôi đã mắc tội lỗi lớn. Tôi xin nhận lỗi với các bậc cha chú, anh em, con cháu...", mái tóc bạc trắng của vị nguyên thứ trưởng oai thế một thời rũ xuống. Hội trường phòng xử án như lặng đi.

Trước đó, đại diện VKS đã đưa ra mức án đề nghị đối với ông Dâu là 10-12 năm tù.

Phiên tòa kết thúc phần tranh luận, chiều mai HĐXX sẽ tuyên án.


VnExpress

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Nhìn vào thực tế của tai nạn giao thông
(HGĐT)- Nếu so với 2 tháng, 3 tuần đầu năm 2006 thì số vụ tai nạn giao thông 2 tháng, 3 tuần đầu năm 2007 trên địa bàn tỉnh ta đã giảm được trên 38% và số người bị thương giảm được trên 41%, nhưng số người chết lại tăng 2 người, tương đương với hơn 18%. Điều đó có thể khẳng định tỷ lệ vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng tiếp tục gia tăng, một tín hiệu buồn cho công tác an
22/03/2007
Mai Văn Dâu bị đề nghị phạt 10-12 năm tù
* Các luật sư bào chữa: Mai Văn Dâu chỉ đáng bị xử lý hành chínhNgày 20-3, Viện Kiểm sát nhân dân (VKSND) TP.HCM đã đọc bản luận tội và đề nghị mức án đối với các bị cáo trong vụ “chạy” hạn ngạch dệt may tại Bộ Thương mại.
21/03/2007
Nỗi buồn còn mãi
(HGĐT)- Gần 23h, một tiếng nổ “rốp” thật to, rồi tất cả chìm vào im lặng, tiếng người trên phốrầm rì, nhiều người nghĩ đến nổ bình ga, cũng có người cho là nổ lốp chiếc xe ô tô nào đấy. Nhưng thật đáng buồn và còn buồn mãi, day dứt mãi, một vụ tai nạn giao thông có lẽ là đau lòng nhất từ sau Tết Nguyên đán tới nay trên địa bàn thị xã Hà Giang.
19/03/2007
Dũng cảm cứu người bị nạn
(HGĐT)- Khoảng 15 giờ ngày 25.2, Lộc Văn Phong cùng tiểu đội vừa đi chữa cháy về, người mệt nhoài đang ngồi nghỉ thì bỗng nghe từ phía bờ sông đằng sau đơn vị có tiếng kêu cứu.
19/03/2007