Mất trắng hàng chục tỷ đồng vì chiêu lừa đảo bằng kinh doanh đa cấp
Khoảng giữa năm 2006, Công ty Kim Long khai trương và đã cử nhân viên xuống Hải Phòng xây dựng một số đại lý quảng cáo thương hiệu và bán hàng đa cấp cho thương hiệu của họ. Hiện tại, ở Hải Phòng có khoảng 4-5 đại lý lớn đang hoạt động cho Công ty Kim Long.
Theo một số khách hàng của đại lý Bùi Thị Hương (số 186 Nguyễn Bỉnh Khiêm, quận Ngô Quyền, Hải Phòng) trước khi trở thành "thượng đế", họ đã được mời đến đại lý nghe một người nước ngoài nói tiếng Trung Quốc quảng bá: Từ nay đến năm 2010, Công ty Kim Long sẽ đầu tư xây dựng một nhà máy sản xuất các sản phẩm thực phẩm chức năng như Nhau thai Cừu, Canxi thực phẩm... và 1.000 mẫu hàng khác nhau. Trong những năm đầu sản xuất tại Việt Nam, họ sẽ xây dựng khoảng 200 trung tâm bán hàng trong cả nước giống như các siêu thị lớn: Metro, Big C... Bước đầu, chi phí cho quảng bá thương hiệu và phân phối hàng mẫu đầu tư khoảng 70 tỷ đồng.
Bởi vậy, rất cần sự tham gia của đại ý và khách hàng quảng bá thương hiệu trước cùng hàng mẫu. Theo đó, Công ty Kim Long sẽ là đại diện tổ chức đại lý phân phối sản phẩm. Họ đã quy định rất rõ với khách hàng: Muốn làm đại lý cho Công ty phải đóng góp từ 25-30 triệu đồng, sau đó vận động khách hàng làm vệ tinh với phương thức đóng góp mỗi người bỏ ra 2 triệu đồng (một mã), sau 15 tuần, Công ty sẽ trả về cho khách 3 triệu đồng.
Phương thức trả theo tuần là, vào thứ 5 hàng tuần trả từ 200-280 nghìn đồng/mã. Mỗi mã (2 triệu đồng) được Công ty chuyển tới khách hàng một lọ Nhau thai Cừu (dạng nước thực phẩm chức năng) trị giá 1,5 triệu đồng, bốn lọ Canxi (thực phẩm bổ dưỡng) trị giá 500 nghìn đồng và áo lót Umbra. Nếu khách hàng nào chuyển đến tay toàn bộ mã hàng trên sẽ được nhận lại 2 triệu đồng chuyển về Công ty và được thưởng thêm 400 nghìn đồng.
Chỉ với chiêu quảng bá này, từ khoảng giữa tháng 9-2006 đến tháng 1-2007, trên địa bàn Hải Phòng đã có khoảng 4-5 đại lý, mỗi đại lý có khoảng hàng trăm khách hàng. Theo khách hàng Bùi Thị Kim Loan (số 15/15 Nguyễn Hữu Tuệ - Ngô Quyền) và Phan Ánh Tuyết (ở 35/149 Lê Lai, Ngô Quyền) là khách hàng của đại lý Bùi Thị Hương thì khách hàng thấp nhất cũng đóng góp 5 mã hàng (trị giá 10 triệu đồng), khách hàng cao đã mua tới hàng trăm mã (trị giá tiền tỷ). Theo cách ước tính đó, bình quân mỗi đại lý đã đóng góp cho Công ty Kim Long hàng chục tỷ đồng.
Đến nay, khách hàng không chịu nổi bởi những cam kết của Công ty Kim Long không được thực hiện. Theo nhiều khách hàng như Nguyễn Thị Minh Lý, Lại Thị Ngân, Đặng Văn Tân, Đặng Thị Mùi, Nguyễn Thị Hà, Lưu Bích Lãng... (đều ở các quận Hải Phòng), hầu hết họ mới chỉ nhận được tiền "hoa hồng" 4-5 tuần (khoảng một tháng), nhiều mã hàng chỉ nhận được một tuần.
Đến ngày 25-1, Công ty Kim Long chính thức tuyên bố từ tháng 2-2007, mỗi mã hàng chỉ nhận được 2 nghìn đồng/tuần. Song, tháng 2 đã qua, nhưng không một khách hàng nào nhận được tiền chi trả theo cam kết (dù thấp hơn cả trăm lần so với trước).
Khách hàng đến hỏi đại lý, được trả lời: Công ty Kim Long chi trả chậm... Đến Công ty Kim Long (Hà Nội), khách hàng được giải thích bằng những lời thách đố: "Chưa có tiền trả, muốn đến đâu kiện thì kiện...".
Như vậy, có thể thấy, Công ty Kim Long đã có dấu hiệu lừa đảo khách hàng, các cơ quan chức năng ở Hà Nội và Hải Phòng cần khẩn trương vào cuộc, làm rõ vụ việc này, bảo vệ quyền và lợi ích của người dân.
Ý kiến bạn đọc