Kết thúc xét xử vụ án “chạy” hạn ngạch hàng dệt may:

Bị cáo Mai Văn Dâu bị phạt 14 năm tù; Lê Văn Thắng bị phạt 17 năm tù

08:39, 24/03/2007

Chiều 23-3 Hội đồng xét xử Tòa án Nhân dân  thành phố Hồ Chí Minh tuyên phạt bị cáo Mai Văn Dâu, nguyên Thứ trưởng thường trực Bộ Thương mại, 14 năm tù về tội nhận hối lộ. Cùng phạm tội nhận hối lộ, bị cáo Lê Văn Thắng, nguyên Phó vụ trưởng Xuất – Nhập khẩu Bộ Thương mại bị phạt 17 năm tù.


Phạm tội môi giới hối lộ, các bị cáo Nguyễn Cương, nguyên Phó ban quản lý các khu chế xuất, khu công nghiệp TP Hồ Chí Minh; Bùi Văn Tuấn, nguyên giám đốc Công ty TNHH Tomotake Việt Nam, bị phạt 12 năm tù và 8 năm tù. Hai bị cáo đưa hối lộ là Lai Wai Hung, nguyên Phó tổng Giám đốc Công ty TNHH Sundance clothings Việt Nam và Trần Thu Lan, nguyên Phó giám đốc Công ty TNHH may và Thương mại Á Châu bị phạt mỗi bị cáo 5 năm tù. Bị cáo Mai Thanh Hải, con trai ông Mai Văn Dâu bị phạt 5 năm tù về hai tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản và Làm giả các tài liệu của cơ quan tổ chức. Các bị cáo còn lại bị phạt từ 1 năm 18 ngày tù, đến 4 năm tù, trong đó hai bị cáo Bùi Thị Huyền Nga và Lưu Thị Minh Hiền bị phạt mỗi bị cáo 3 năm tù nhưng cho hưởng án treo.

Căn cứ các chứng cứ thu thập tại cơ quan điều tra, kết quả thẩm vấn tại tòa, Hội đồng xét xử khẳng định, hành vi của các bị cáo là rất nghiêm trọng. Các bị cáo có chức có quyền đã cố tình lợi dụng quyền hạn của mình để trục lợi, tạo nên tình trạng lộn xộn trong việc xét, cấp hạn ngạch hàng dệt may xuất khẩu, gây  ảnh hưởng xấu trong xã hội, làm giảm uy tín của cơ quan  Nhà nước, cần phải có mức hình phạt thích đáng. Với các chứng cứ đã có, Hội đồng xét xử có  đủ căn cứ kết luận bị cáo Mai Văn Dâu đã nhận hối lộ số tiền 6.000 USD của các công ty có nhu cầu cấp hạn ngạch thông qua hai kẻ môi giới là Nguyễn Cương và Bùi văn Tuấn. Bị cáo Lê Văn Thắng đã nhận số tiền hối lộ 18.000 USD bao gồm 11 lần nhận của Trần Thu Lan tổng cộng 15.000 USD; 5 lần nhận của Trần Kim Dung số tiền là 5.000 USD.

Về hành vi môi giới hối lộ của Nguyễn Cương, Hội đồng xét xử kết luận: Giữ nguyên quan điểm truy tố Nguyễn Cương làm môi giới hối lộ 66.000 USD, không chấp nhận đề nghị của Viện KSND rút bớt 60.000 USD tiền môi giới hối lộ cho Nguyễn Cương. Do có mối quan hệ từ trước với Mai Văn Dâu, Nguyễn Cương đã nhiều lần gặp gỡ, nhận của nhiều công ty sản xuất hàng dệt may với tổng số tiền 155.000 USD, hứa hẹn giúp các công ty này tiếp cận hoặc thay mặt cho các công ty đó hối lộ 66.000 USD cho ông Mai Văn Dâu, Lê Thanh Hải để hai người này cấp hạn ngạch cho các công ty nói trên. Đối với Bùi Văn Tuấn, mặc dù công ty của Tuấn không sản xuất hàng dệt may, cũng không có chức năng môi giới xin cấp hạn ngạch nhưng Tuấn vẫn ký hai hợp đồng làm trung gian, móc nối cho Lai Wai Hung tiếp cận Mai Văn Dâu, Lê Văn Thắng hối lộ xin cấp hạn ngạch.

Với nhóm tội Đưa hối lộ, căn cứ các chứng cứ, lời khai của các bị cáo tại tòa, Hội đồng xét xử khẳng định, có đủ cơ sở kết luận bị cáo Trần Thu Lan đã 11 lần đưa tiền hối lộ cho Lê Văn Thắng tổng cộng 15.000 USD; bị cáo Lai Wai Hung hai lần thông qua Nguyễn Cương, đưa hối lộ cho Mai Văn Dâu 18.000 USD…

Riêng với bị cáo Võ Thị Thanh Hằng, Giám đốc doanh nghiệp tư nhân Hoàng Trí, Hội đồng xét xử nhận định: Mặc dù có hành vi dùng hóa đơn mua hàng đã được cấp hạn ngạch lần trước gộp vào hồ sơ xin cấp hạn ngạch lần sau nhưng hành vi đó chưa đủ cấu thành tội phạm làm, lưu hành các giấy tờ có giá giả khác. Do vậy Hội đồng xét xử chấp nhận đề nghị của Viện KSND, tuyên Võ Thị Thanh Hằng không phạm tội, khôi phục lại các quyền và nghĩa vụ hợp pháp cho Võ Thị Thanh Hằng.

Ngoài hình phạt tù, Hội đồng xét xử tuyên tịch thu toàn bộ số tiền mà các bị cáo đã dùng để đưa và nhận hối lộ; tịch thu toàn bộ số tiền các bị cáo dùng để giao dịch bất hợp pháp trong việc xin cấp hạn ngạch.

Hội đồng xét xử nhận xét, việc cơ quan điều tra đình chỉ điều tra đối với các bị can Nguyễn Thị Mỹ Hà, Nguyễn Đức Chính, Đăng Vũ Quang; việc không khởi tố các ông Tsang Tak Lung là có dấu hiệu bỏ lọt tội phạm, Hội đồng xét xử đề nghị cơ quan điều tra phục hồi điều tra và khởi tố điều tra đối với các đương sự nói trên.

Hội đồng xét xử kiến nghị Cơ quan điều tra làm rõ hành vi lợi dụng ảnh hưởng của người có chức vụ quyền hạn để trục lợi của bà Nguyễn Diên Hồng (vợ ông Mai Văn Dâu), nếu có dấu hiệu phạm tội thì khởi tố điều tra.

Hội đồng xét xử cũng đề nghị cơ quan điều tra làm rõ thêm hành vi nhận hối lộ 30.000 USD của Mai Văn Dâu; hành vi nhận hối lộ 30.000 USD Lê Văn Thắng; hành vi lợi dụng ảnh hưởng  của người có chức vụ quyền hạn để trục lợi 81.000 USD của Nguyễn Cương để xử lý theo pháp luật. 


Nhân dân

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Phát hiện một vườn cần sa gần Hà Nội
Cục CSĐT tội phạm về ma tuý (C17- Bộ Công an) tiếp tục phát hiện, triệt phá một vườn cần sa chỉ cách Hà Nội chừng 30km. Khoảng 1 tấn cây cần sa đã bị thiêu huỷ vào ngày hôm qua, 22/3/2007.
23/03/2007
Nguyên thứ trưởng Mai Văn Dâu xin lỗi để được tha thứ
Bất chấp việc ông Dâu phủ nhận việc nhận tiền cũng như lý lẽ của các luật sư rằng, chưa đủ chứng cứ, sáng nay VKS vẫn giữ nguyên quan điểm truy tố ông Dâu về tội nhận hối lộ. Nói lời sau cùng trước khi tòa nghị án, nguyên thứ trưởng oai thế một thời đã nghẹn ngào nói lời xin lỗi.
23/03/2007
Nhìn vào thực tế của tai nạn giao thông
(HGĐT)- Nếu so với 2 tháng, 3 tuần đầu năm 2006 thì số vụ tai nạn giao thông 2 tháng, 3 tuần đầu năm 2007 trên địa bàn tỉnh ta đã giảm được trên 38% và số người bị thương giảm được trên 41%, nhưng số người chết lại tăng 2 người, tương đương với hơn 18%. Điều đó có thể khẳng định tỷ lệ vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng tiếp tục gia tăng, một tín hiệu buồn cho công tác an
22/03/2007
Mai Văn Dâu bị đề nghị phạt 10-12 năm tù
* Các luật sư bào chữa: Mai Văn Dâu chỉ đáng bị xử lý hành chínhNgày 20-3, Viện Kiểm sát nhân dân (VKSND) TP.HCM đã đọc bản luận tội và đề nghị mức án đối với các bị cáo trong vụ “chạy” hạn ngạch dệt may tại Bộ Thương mại.
21/03/2007