28 ngày đêm phá án và chuyện "lấy nhân cải ác"

14:57, 12/03/2007

"... Dù thế nào chăng nữa thì con và em Bốp vẫn yêu thương và tha thứ cho bố. Cho dù việc bố gây ra vì động cơ gì chăng nữa thì đó cũng là việc đã rồi, muốn thay đổi cũng chẳng còn cơ hội. Con thương bố rất nhiều bố ạ…" - những dòng thư đẫm tình phụ tử đã khiến Công cúi đầu nhận tội.


Báo CAND đã đăng tin ban đầu về việc lực lượng CATP Hà Nội bắt được thủ phạm vụ giết người cướp tài sản, sau đó đốt xác phi tang gây xôn xao dư luận tại số nhà 16 ngách 68 ngõ Chùa Liên Phái, quận Hai Bà Trưng. Kẻ giết người tàn nhẫn đó chính là Trần Chí Công, 53 tuổi, ở số 9 ngõ 15 Lương Khánh Thiện, phường Tương Mai, bác sỹ của khách sạn Điện lực.

Vào buổi chiều ngày thứ 7 (10/3), khi tôi đến ngôi nhà số 7 Thiền Quang, thật bất ngờ khi được chứng kiến một khuôn mặt khác hẳn của kẻ tội phạm. Sáng hôm qua y còn kiên quyết không khai dù chứng cứ phạm tội rành rành, chiều nay khuôn mặt đã đầy nước mắt hối hận khi được gặp lần cuối 2 đứa con trước khi bị đưa lên xe vào Trại tạm giam Hà Nội.

Có lẽ trong thẳm sâu tâm hồn của kẻ thủ ác, những bản thiện còn sót lại trong con người anh ta đã được các điều tra viên khơi dậy…

Từ kẻ giết người lạnh lùng

Là người thông minh, lại công tác trong ngành Y nên Trần Chí Công rất bình tĩnh và có sự tính toán chi ly đến lạnh lùng trong từng hành động giết người, cướp tài sản của mình.

Khi vào nhà chị Nguyễn Thị Minh Ngân, y tá của Bệnh viện Phụ sản TW chơi, thấy chị khoe mới mua chiếc điện thoại di động Nokia 7370 nhưng không biết sử dụng dịch vụ nhắn tin, Công bảo chị lấy điện thoại trong ngăn tủ ra để y hướng dẫn.

Trước khi đưa chị cất đi, y đã bí mật tắt máy. Lợi dụng lúc chị lúi húi lấy điện thoại ra lần 2 theo yêu cầu của mình, y đã rút búa mang theo sát hại chị Ngân. Sau đó, y kéo chị vào nhà vệ sinh, xả nước. Nước lạnh làm chị Ngân tỉnh lại phần nào, chị kêu ú ớ thì ngay lập tức bị Công đập tiếp cho đến khi bất tỉnh thực sự.

Công lôi chị Ngân vào phòng ngủ, bê lên giường, sau đó lục tung tất cả các tầng để tìm tài sản. Đáng tiếc rằng chị Ngân lại không để tiền mặt ở nhà mà theo phán đoán lúc đầu của Công là rất nhiều. Nhưng Công cũng không hề cuống, y phân tích từng thứ tài sản phát hiện ra để lấy hay không.

Vàng đeo trên người chị Ngân y không lấy bởi y quan niệm "lấy tiền thì sang, lấy vàng thì lụi", y chỉ lấy 2 chiếc điện thoại di động Nokia 7370 và Samsung E800, cùng 900 ngàn đồng mà y lần mò được trong túi xách và lục trên các túi quần áo trên người chị Ngân. Xong xuôi, Công bắt đầu tính cách xoá dấu vết để tránh sự truy tìm của lực lượng Công an.

Công lên tầng 3 và lục cả tầng 2, chọn tất cả những quần áo làm bằng vải có nhiều chất nilon, vải xốp, len dễ cháy chất xung quanh chị Ngân. Sau đó, hắn vào buồng vệ sinh, xả nước cho sạch dấu vết và vân tay trên chiếc búa, rồi lấy túi nilon lót tay, cầm búa vứt vào gầm giường chỗ chị Ngân nằm.

Nhìn "công trình" xoá tội lỗi của mình đã hòm hòm, Công lấy chùm chìa khoá của chị Ngân chạy xuống nhà dưới mở sẵn cửa gỗ và cửa sắt để tạo đường thoát trước. Sau đó, hắn mới lên chỗ chị Ngân nằm, bật lửa châm vào 2 đống quần áo chất xung quanh giường chị. Khi thấy cả 2 đống quần áo đã bắt lửa khá cao, Công mới chạy xuống, thoát ra ngoài…

Trưa hôm sau, Công ra cửa hàng điện thoại di động giả vờ hỏi mua một chiếc điện thoại giống hệt chiếc điện thoại Nokia cướp được của chị Ngân để nhờ cô bán hàng dạy hộ cách tháo lắp sim. Song, Công chỉ mua chiếc sạc pin của máy, về tháo máy của chị Ngân lấy chiếc sim trong đó ra bẻ gãy và nhét một sim khác vào dùng.

Những ngày hôm sau, dư luận và báo chí xôn xao về vụ án giết người, đốt xác tại khu vực chùa Liên Phái, nhưng Công vẫn tỉnh bơ vì y nghĩ mình đã thực hiện màn diễn quá hoàn hảo, lực lượng Công an không thể lần ra manh mối. Hơn nữa, Công cũng chuẩn bị cả một kịch bản khá trơn tru để chứng minh sự "ngoại phạm" của mình khi bị cơ quan Công an rờ tới…

Trên thực tế, việc truy tìm thủ phạm vụ trọng án nói trên cũng bắt đầu rất khó khăn. Ngọn lửa đã thiêu trụi hết mọi dấu vết để lại của hung thủ tại hiện trường, hơn nữa nạn nhân lại sống một mình vì vậy để xác minh về các tài sản bị lấy mất của chị cũng gặp rất nhiều khó khăn.

Mặc dù là những ngày giáp Tết nhưng dưới sự chỉ đạo của Thượng tá Nguyễn Đức Chung, Phó phòng CSĐT tội phạm về TTXH, các trinh sát, điều tra viên của Đội Trọng án và Đội Đặc nhiệm phối hợp với Phòng Kỹ thuật hình sự, Công an quận Hai Bà Trưng vẫn vào cuộc không mệt mỏi.

Xác định kẻ thủ ác phải là người có mối quan hệ thân quen với chị Ngân mới có thể đến nhà chị chơi vào giờ khuya, các anh thông qua con gái của chị Ngân, liên lạc với cả con trai chị đang học tại Cộng hòa Séc để tìm các mối quan hệ của chị. Từ hàng trăm mối quan hệ, các anh tiếp tục sàng lọc, khoanh vùng lại khoảng 30 mối quan hệ cần gọi hỏi.

Nói tưởng đơn giản, nhưng để loại đi một mối quan hệ nghi vấn, các trinh sát mất rất nhiều thời gian và công sức. Vào thời điểm những ngày giáp Tết và sau Tết, việc này không hề đơn giản bởi nhiều người bận rộn công việc hay đi về quê xa. Dù rất ngại đến xông đất đầu năm các gia đình có quan hệ với chị Ngân, nhưng chỉ kiêng, ngồi ở cơ quan nghiên cứu tài liệu mấy ngày Tết, là các trinh sát đã phải đến nhà, hoặc cơ quan của những người có quan hệ với chị Ngân.

Đến sáng 8/3, một mũi trinh sát có nhiệm vụ đến gặp và hỏi Trần Chí Công tại khách sạn Điện lực. Nhìn dáng người vị bác sỹ này, các trinh sát đã linh cảm khi liên tưởng đến lời kể về nhân dạng một người đã xuất hiện tại nhà chị Ngân tối hôm xảy ra trọng án.

Khi phát hiện ra chiếc điện thoại di động mà y đang sử dụng giống chủng loại chiếc điện thoại Nokia mà chị Ngân bị cướp đi, sự nghi ngờ của các anh càng có cơ sở hơn.

Nhưng cũng khá bình tĩnh và bài bản, Công nhận ngay đó chính là chiếc điện thoại của chị Ngân và tối hôm đó, y có đến nhà chị Ngân chơi rồi mua lại chiếc điện thoại trên. Đến khoảng 21h, hắn rời khỏi nhà chị Ngân, về khu vực Đền Lừ tập thể dục một mình (một thói quen chưa bao giờ có ở vị bác sỹ này).

Dù vậy, Công đã không biết rằng có đến 2 nhân chứng nhìn thấy hắn xuất hiện trước cửa nhà chị Ngân, lần đầu vào 20h30' chị Ngân không có nhà, lần 2 vào 22h40', hắn quay lại và được chị Ngân mở cửa, mời vào nhà.

Ngay trong ngày 8/3, Công đã bị triệu tập về cơ quan Công an để lấy lời khai.

Chuyện "lấy nhân cải ác" và những lá thư đẫm tình phụ tử

Mặc dù đã biết lời khai của mình mâu thuẫn rành rành, nhưng Công vẫn nhất quyết không khai nhận. Đối với những kẻ máu lạnh, biết tính toán từng hành vi phạm tội như Công, Thượng tá Nguyễn Đức Chung, Phó phòng CSĐT tội phạm về TTXH quyết định phải chuyển sang chiến thuật đấu tranh bằng tình cảm, nói cách nôm na của chúng tôi là "lấy nhân trị ác".

Anh cho các trinh sát đi mua đồ ăn, mua quần áo lót cho Công thay và mặc thêm khi tiết trời Hà Nội bỗng đổi rét đến khắc nghiệt. Khi trinh sát đưa quần áo vào, mặt Công đã hơi nghệt ra vì cảm động.

Sau đó, gần một ngày đêm, trực tiếp Thượng tá Nguyễn Đức Chung và một đồng chí chỉ huy Đội Trọng án vào trò chuyện, động viên Công về mặt tình cảm.

Nhìn sắc mặt Công biến chuyển dần khi các anh nói đến tình phụ tử, nói đến 2 đứa con đã mất mẹ (vợ Công mất từ năm 2002), nay lại đang đau khổ vì có người cha phạm tội… Các anh biết rằng cách khai thác này đã có tác dụng.

Công có 2 đứa con rất ngoan và học giỏi, cháu gái lớn đang là sinh viên Trường Đại học Khoa học xã hội và Nhân văn. Thời gian gần đây, do sa vào tệ nạn cờ bạc và mất khá nhiều thời gian, tiền bạc cho một mối quan hệ nam nữ khác nên Công bê trễ hơn chuyện chăm sóc các con.

Cháu gái lớn như thay vai trò của người mẹ, nhiều khi phải đảm đương cả trách nhiệm của người bố trong công việc gia đình. Nhưng là người hiểu biết, khi biết tin bố phạm tội, cháu chỉ đau khổ khóc chứ không trách móc bố.

Biết bố nếu ngoan cố không chịu khai nhận sẽ bị mức phạt cao hơn, cháu đã xin các điều tra viên cho gửi một bức thư nhiều chỗ nhoè nước mắt tới người bố đã gây tội ác.

Bức thư có đoạn: "Tất cả mọi điều chúng con mong muốn là bố thành khẩn hoàn toàn, không thể và không nên giấu giếm điều gì, để có điều kiện được giảm án, để con và em Bốp và bố không phải sống mỗi người một nơi quá lâu… Dù thế nào chăng nữa thì con và em Bốp vẫn yêu thương và tha thứ cho bố. Cho dù việc bố gây ra vì động cơ gì chăng nữa thì đó cũng là việc đã rồi, muốn thay đổi cũng chẳng còn cơ hội. Con thương bố rất nhiều bố ạ…".

Khi bức thư được chuyển cho Công, nó đã đánh gục hoàn toàn những gian trá, xảo quyệt trong con người kẻ thủ ác.

Đúng 19h ngày 9/3, Công đã xin khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình xuất phát từ sự quẫn bách tiền bạc do nợ nần và cờ bạc.

Sáng 10/3, có lẽ cả đêm không ngủ được nên Công tỉnh táo rất sớm. Khi điều tra viên vào, y xin 2 tờ giấy và mượn bút để viết lại 2 bức thư cho các con và người chị vợ nhờ nuôi giúp 2 con.

Những dòng chữ tha thiết trên trang giấy như một sự sám hối muộn màng, mắt y hoe đỏ khi bắt đầu dòng chữ: "Hai con yêu thương của bố!".

Đến khoảng 16h30', trước khi dẫn giải kẻ phạm tội vào Trại tạm giam Hà Nội, theo đúng lời hứa, Thượng tá Nguyễn Đức Chung đã trực tiếp đưa 2 đứa con của Công lên gặp mặt. Cháu thứ 2 tên Bốp vừa nhìn thấy bố đã oà khóc, còn cô con gái dường như nỗi đau đã nén ngược vào tim, cứ đứng nhìn bố mà chảy nước mắt. Đến lúc này, có lẽ tình phụ tử đã đánh tan những toan tính tội ác, những nhu cầu thấp hèn trong cuộc sống của người đàn ông - phạm tội này. Y cũng oà lên khóc.

Tôi - người ngoài cuộc duy nhất có mặt trong thời khắc ấy - cũng không nỡ đưa máy ảnh lên chụp, bởi không muốn kẻ phạm tội trở nên suy sụp hơn, cũng như làm tổn thương 2 cháu. Con người ta sinh ra không phải đã là kẻ ác, những giọt nước mắt hối hận tuy muộn màng của Trần Chí Công càng khiến tôi hiểu hơn điều đó.

Và tôi nghĩ, trong vụ án này, lần nữa các trinh sát, điều tra viên của Phòng CSĐT tội phạm về TTXH đã chiến thắng bởi sự tỉ mỉ, nhiệt tình và áp dụng khoa học trong công tác nghiệp vụ, cũng như biết áp dụng phương pháp "lấy nhân cải ác" trong khai thác đối tượng.

Trải qua 28 ngày đêm vất vả điều tra vụ án, bây giờ Tết mới thực sự bắt đầu với các anh…


Công an nhân dân

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Phạt 8 bị cáo tử hình, 13 bị cáo chung thân
Sáng 30-1, sau 12 ngày làm việc liên tục, Hội đồng xét xử (HÐXX) Tòa án Nhân dân tỉnh Sơn La đã kết thúc phiên tòa xét xử vụ án Trịnh Nguyên Thủy và đồng bọn can tội sản xuất, mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy.
31/01/2007
Tiêu hủy đồ chơi bằng nhựa có hình dáng giống súng quân dụng
(HGĐT)- Thời gian gần đây trên địa bàn huyện Đồng Văn có một số em nhỏ sử dụng các đồ chơi như súng bằng nhựa, hình dạng các loại súng này rất giống súng quân dụng được bắn bằng đạn nhựa rất nguy hiểm.
30/01/2007
Nghị định về quân nhân chuyên nghiệp trong Quân đội nhân dân Việt Nam
Ngày 1-2, Chính phủ ban hành Nghị định quy định về quân nhân chuyên nghiệp trong Quân đội nhân dân Việt Nam. Theo Nghị định, quân nhân chuyên nghiệp là quân nhân có trình độ chuyên môn, kỹ thuật cần thiết cho công tác chỉ huy, chiến đấu, xây dựng quân đội và tình nguyện phục vụ lâu dài trong quân đội.
27/02/2007
Thủ tướng tặng bằng khen cho 2 thanh niên cứu tàu
Hôm nay, Thủ tướng đã ký quyết định tặng bằng khen cho hai anh Nguyễn Văn Dân và Nguyễn Văn Tình, xã Triệu Lộc, huyện Hậu Lộc, tỉnh Thanh Hóa. Hai nông dân này đã cứu đoàn tàu Thống Nhất SE1 tránh khỏi vụ tai nạn với xe tải trên đường sắt. >Tâm sự của hai thanh niên cứu đoàn tàu
27/02/2007