Chăm lo xây dựng LLVT góp phần xây dựng khu vực phòng thủ tỉnh ngày càng vững chắc

08:53, 20/12/2006

Quán triệt quan điểm và đường lối đổi mới của Đảng về thực hiện hai nhiệm vụ chiến lược: "Xây dựng và bảo vệ Tổ quốc" trong tình hình mới, các chỉ thị, nghị quyết của Đảng ủy Quân sự T.Ư, Đảng ủy Bộ Tư lệnh Quân khu II


và củaTỉnh ủy Hà Giang về nhiệm vụ Quốc phòng trong giai đoạn cách mạng hiện nay, những năm qua, Đảng ủy Bộ CHQS tỉnh phối hợp chặt chẽ với các lực lượng Công an, Biên phòng thực hiện tốt chức năng tham mưu cho Tỉnh ủy, ĐND, UBND tỉnh chỉ đạo củng cố xây dựng khu vực phòng thủ (KVPT) tỉnh vững chắc, góp phần xây dựng nền Quốc phòng toàn dân, thế trận Quốc phòng toàn dân gắn với thế trận an ninh nhân dânvững mạnh, tạo điều kiện thuận lợi cho phát triển KT-VHXH ở địa phương. Các hệ thống kế hoạch, phương án tác chiến phòng thủ từ tỉnh đến cơ sở thường xuyên được điều chỉnh, bổ sung hoàn thiện sát với thực tế và yêu cầu nhiệm vụ của đơn vị và trên từng địa bàn. Hàng năm tổ chức luyện tập, diễn tập theo phân cấp. Trong năm 2006, Bộ CHQS tỉnh đã tham mưu cho Tỉnh ủy, UBND tỉnh chỉ đạo diễn tập KVPT huyện Quang Bình vàđã tổ chức 8 cuộc luyện tập phòng, chống lụt bão - tìm kiếm cứu nạn cấp huyện; 39 cuộc diễn tập chiến đấu trị an và 8cuộc diễn tập phòng, chống lụt bão cấp xã và tổ chức diễn tập cụm tác chiến Biên phòng trên tuyến biên giới. Thông qua diễn tập, luyện tập đã nâng cao tinh thần cảnh giác cách mạng, ý thức Quốc phòng cho LLVT và nhân dân trên địa bàn; nâng cao trình độ, năng lực trong vận hành cơ chế,quản lý điều hành, sử dụng lực lượng và xử trí các tình huống của đội ngũ cán bộ các cấp, đặc biệt là các đồng chí cán bộ chủ chốt từ tỉnh đến cơ sở. Đảng bộ Quân sự tỉnh không ngừng chăm lo xây dựng nâng cao chất lượng tổng hợp và sức mạnh chiến đấu của LLVT tỉnh. Chú trọng bồi dưỡng giáo dục chính trị tư tưởng, nâng cao nhận thức về bản chất giai cấp công nhân, truyền thống "Bộ đội cụ Hồ". Xây dựng bản lĩnh chính trị vững vàng, ý thức cảnh giác cách mạng sẵn sàng chiến đấu cao, đáp ứng mọi yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới. Tích cực củng cố chăm lo xây dựng lực lượng, tổ chức biên chế trong lực lượng thường trực, DQTV và DBDV phù hợp với yêu cầu nhiệm vụ. Trong năm qua, Đảng ủyBộ CHQS tỉnh đã lãnh đạo, chỉ đạo các cơ quan, đơn vị chủ động phối hợp chặt chẽ với các ban xây dựng Đảng ở các cấp tổ chức bồi dưỡng và kết nạp đảng viên mới trong lực lượng thường trực, đạt 137% kế hoạch năm; DQTV đạt 113% kế hoạch, tỷ lệ lãnh đạo đạt 26,3% ; DBĐV đạt 109% kế hoạch, tỷ lệ lãnh đạo đạt 23%, góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo của các tổ chức Đảng trong LLVT.

Công tác huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu được tổ chức chặt chẽ và duy trì thành nề nếp, huấn luyện đảm bảo sát thực tế, gắn huấn luyện sẵn sàng chiến đấu với hội thi, hội thao và luyện tập, diễn tập, do đó chất lượng tổng hợp và khả năng sẵn sàng chiến đấu của LLVTkhông ngừng được nâng lên, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị của đơn vị, đặc biệt là trong đấu tranh bảo vệ giữ vững chủ quyền biên giới Quốc gia, chống truyền đạo, học đạo trái pháp luật, di cư tự do, giữ vững tình hình ANCT-TTATXH trên địa bàn. Tiếp tục quán triệt và thực hiện Chỉ thị số 62-CT/TƯ của BCH T.Ư Đảng và Nghị định số 15/NĐ-CP của Chính phủ, Đảng bộ Quân sự tỉnh đã tích cực tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương chỉ đạo các ban, ngành, đoàn thể thực hiện tốt công tác bồi dưỡng kiến thức Quốc phòng cho các đối tượng. Trong năm 2006, đã có 879 lượt cán bộ chủ chốt các ban, ngành, đoàn thể của tỉnh và các huyện, thị; 5.193 lượt Bí thư chi bộ, trưởng thôn bản và 13.566 học sinh, sinh viên các trường PTTH, THCN, cao đẳng và dạy nghề được học tập các nội dung theo quy định. Hàng vạn lượt quần chúng nhân dân được học tập, phổ biến Pháp lệnh DQTV, DBĐV, Luật Nghĩa vụ Quân sự và các chỉ thị, nghị quyết của Đảng ủy các cấp về nhiệm vụ Quân sự - Quốc phòng thông qua các phương tiện thông tin đại chúng ở địa phương. Đảng bộ còn phối hợp với các ban, ngành, đoàn thểtham mưu cho cấp ủy, chính quyền thực hiện có hiệu quả củng cố xây dựng cơ sở chính trị vững mạnh. Chỉ đạo 2 Đoàn kinh tế Quốc phòng 313, 314 và 5 đội công tác xây dựng cơ sở, tham gia xây dựng cơ sở ở 15 xã biên giới khó khăn; chỉ đạo các đơn vị tổ chức hành quân dã ngoại, vận động quần chúng xây dựng cơ sở ở các xã vùng sâu, vùng xa, đạt kết quả tốt; phối hợp triển khai thực hiện có hiệu quả Chương trình Quân dân y kết hợp ở các xã khó khăn trên địa bàn 4 huyện: Yên Minh, Xín Mần, Hoàng Su Phì và Quản Bạ.

 

Quán triệt và thực hiện Nghị quyết của BCH Đảng bộ tỉnh (khoáXIV) về phát triển KT-XH, XĐGN ở địa phương,LLVT đã tích cực tham gia các chư­ơng trình, dự án phát triển KT-XH trên địa bàn; tham gia rà phá mìn, vật cản trên biên giới, phục vụ cho nhiệm vụ phân giới cắm mốc biên giới và phát triển KT-XH của tỉnh được 115,6 ha; tham gia 6.600 ngày công làm đ­ường, xây dựng trư­ờng học, trạm xá, làm cầu cống... Tổ chức khám, chữa bệnhvà cấp thuốc miễn phí cho 4.371 lượt người. Phát động quyên góp xây dựng Quỹ"Đền ơn đáp nghĩa", Quỹ “Vì người nghèo" được hơn 300 triệu đồng, ủng hộ đồngbào bị thiên tai 200 triệu đồng, tặng quà cho gia đình chính sách trị giá trên 103 triệu đồng. LLVT đã tham gia dập tắt các vụ cháy rừng, đồng thời, trồng, chăm sóc, khoanh nuôi và bảo vệ rừng được hơn2.500 ha.

 

Thực tế trong những năm qua đã khẳng định rõ vai trò của LLVT tỉnh trong xây dựng nền Quốc phòng toàn dân, góp phần giữ vững và ổn định ANCT - TTATXH trên địa bàn, tạo điều kiện thuận lợi cho phát triển KT-VHXH ở địa phương.

 
Tiếp tục quán triệt và thực hiện đường lối đổi mới của Đảng, phát huy những thành tích đã đạt được, LLVT Hà Giang không ngừng rèn luyện, phấn đấu nâng cao chất lượng tổng hợp và sức mạnh chiến đấu, thự sự là lực lượng chính trị trung thành, tin cậy của Đảng, của Nhà nước và của nhân dân; làm nòng cốt trong sự nghiệp xây dựng nền Quốc phòng toàn dân, góp phần thực hiện các mục tiêu Kt-XH mà Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Hà Giang lần thứ XIV đề ra.


Đại tá: Nguyễn Văn Trường, ủy viên BTV Tỉnh ủy, Chỉ huy trưởng Bộ CHQS tỉnh)

Ý kiến bạn đọc