Ruộng bậc thang Lao Chải

14:56, 03/06/2024

BHG - Xã Lao Chải (Vị Xuyên) là một trong những xã biên giới nằm cách xa trung tâm huyện. Với địa hình đồi núi dốc, sườn phía Bắc dãy Tây Côn Lĩnh, hàng năm vào vụ Mùa, nơi đây là vùng canh tác ruộng bậc thang với những thửa ruộng ở độ cao lớn. Khi vào vụ mang đầy vẻ đẹp của sức sống với những hoạt động lao động đầy sắc màu của người dân tộc Mông.

Ruộng bậc thang Lao Chải với địa hình dốc đứng nên phân tách thành nhiều vùng canh tác, các quần thể ruộng không tập trung như ở Hoàng Su Phì, Xín Mần. Nhưng với địa hình dốc cao, đồi núi trập trùng, các quần thể ruộng ở nơi biên giới này cũng tạo ra vẻ đẹp riêng, hòa quyện với mây núi, và rừng cây của dãy núi Tây Côn Lĩnh.

Người dân thôn Bản Phùng làm cỏ bờ.
Người dân thôn Bản Phùng làm cỏ bờ.
Be bờ giữ nước ở những nơi có nguồn nước chảy sau mưa.
Be bờ giữ nước ở những nơi có nguồn nước chảy sau mưa.
Một buổi cày ải trên bản Cáo Sào.
Một buổi cày ải trên bản Cáo Sào.
Những bờ thửa mang sắc màu miền núi của xã Lao Chải
Những bờ thửa mang sắc màu miền núi của xã Lao Chải

Chùm ảnh của  Trọng Toan


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Đa sắc "vườn hoa" văn hóa dân tộc ở Vị Xuyên
BHG - Tinh tế, đa dạng, hấp dẫn, độc đáo, tươi vui, sâu sắc, đoàn kết... là những cảm nhận của du khách khi tham quan, tìm hiểu, trải nghiệm các hoạt động tại không gian văn hóa các dân tộc huyện Vị Xuyên.
31/05/2024
Điểm trường Tả Phìn những ngày “mùa khô, nước hiếm”

BHG - Xã Tả Phìn là xã nội địa đặc biệt khó khăn của huyện Đồng Văn. Khí hậu khắc nghiệt, địa hình phức tạp và bị chia cắt mạnh. Không sông, không suối, mỗi khi mùa khô đến mang theo "nỗi ám ảnh" không có nước sử dụng. Đầu tháng 3 năm nay, hồ treo Tả Phìn B là nguồn cung cấp nước chính cho bà con xã Tả Phìn đã cạn đáy. Thiếu nước sinh hoạt cho học sinh trở thành áp lực đối với thầy và trò tại điểm trường PTDTBT Tiểu học và THCS Tả Phìn.

31/03/2024
Ngược sông Đà lên với Thủy điện Hòa Bình

BHG - Những ngày cuối năm này, chúng tôi có dịp ngược dòng sông Đà về với miền đất Hòa Bình, nơi có nhà máy Thủy điện Hòa Bình nổi tiếng. Công trình lịch sử này đã đi vào sách giáo khoa một thời của nhiều thế hệ qua bài thơ nổi tiếng của nhà thơ Quang Huy “Tiếng đàn Balalaica trên sông Đà”. Được đứng giữa không gian lịch sử - Công trình biểu tượng vĩ đại của tình hữu nghị Việt Nam – Liên Xô, hòa trong tiếng máy phát điện ngày đêm của các tổ máy trong lòng núi, mới thấy công sức lao động và sự hy sinh của những người đã làm nên công trình to lớn này. Qua đó, đóng góp nguồn năng lượng khổng lồ phục vụ công cuộc công nghiệp hóa, hiện đại hóa và đổi mới đất nước hàng chục năm qua.

30/12/2023
Thành phố Hà Giang rực rỡ màu cờ Tổ quốc
BHG - Nhiều tuyến phố, con đường của thành phố đã được người dân tô điểm bằng cờ đỏ sao vàng, áp phích, pano, hướng đến chào mừng kỷ niệm 49 năm ngày Giải phóng miền Nam thống nhất đất nước (30.4), 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7.5) và 138 năm Ngày Quốc tế Lao động (1.5).
30/04/2024