Mèo Vạc nâng tầm sản phẩm OCOP
BHG - Nhằm khai thác tiềm năng, lợi thế sẵn có, Mèo Vạc tạo môi trường thuận lợi giúp các tổ chức kinh tế mở rộng quy mô sản xuất, nâng cao chất lượng, uy tín và tính cạnh tranh sản phẩm chủ lực, từng bước nâng tầm sản phẩm OCOP.
Giám đốc HTX dịch vụ nông nghiệp Tả Lủng Hoàng A Páo (phải) giới thiệu sản phẩm OCOP huyện Mèo Vạc tại không gian trưng bày, giới thiệu sản phẩm chủ lực của tỉnh. |
Triển khai chương trình OCOP, Phòng Nông nghiệp và PTNT huyện phối hợp với các xã, thị trấn rà soát, đánh giá thực trạng, quy mô, khả năng phát triển của sản phẩm đăng ký theo kế hoạch. Qua rà soát, có 8 sản phẩm đăng ký tham gia chương trình OCOP năm 2020; trong đó, 6 sản phẩm đăng ký từ năm 2019, gồm: Thịt lợn đen Lũng Pù của HTX Tuấn Dũng, thị trấn Mèo Vạc; gạo Khẩu mang của HTX toàn thôn Tát Ngà, xã Tát Ngà; đậu răng ngựa của HTX dịch vụ du lịch Tà Làng, xã Pải Lủng; dịch vụ homstay Làng Văn hóa du lịch cộng đồng dân tộc Mông, thôn Pả Vi Hạ, xã Pả Vi; rượu Tam giác mạch của HTX Tả Lủng, xã Tả Lủng; 1 sản phẩm tinh dầu xả Java của HTX Bảo Châu, xã Khâu Vai đăng ký mới năm 2020; 1 sản phẩm thịt bò khô Cao nguyên đá của HTX Đại Dương, thị trấn Mèo Vạc đăng ký nâng sao.
Chủ tịch UBND huyện Mèo Vạc Nguyễn Cao Cường, cho biết: Huyện chỉ đạo các phòng chức năng hướng dẫn các đơn vị đăng ký sản phẩm, chủ động hoàn thiện hồ sơ gửi Hội đồng tư vấn đánh giá, xếp hạng sản phẩm của huyện và tiến hành đánh giá, xếp hạng theo quy định. Đồng thời, khuyến khích, tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất để hỗ trợ các HTX, tổ chức kinh tế trong việc xây dựng sản phẩm đạt tiêu chuẩn OCOP. Thực hiện liên kết, ký kết với các doanh nghiệp tiêu thụ sản phẩm và tạo thị trường đầu ra cho sản phẩm.
Qua tìm hiểu, các tổ chức kinh tế tham gia chương trình OCOP quan tâm xây dựng vùng nguyên liệu, mở rộng quy mô sản xuất sản phẩm đặc trưng địa phương; nâng cao mẫu mã, chất lượng sản phẩm; tích cực đăng ký sản phẩm tham gia hoạt động xúc tiến thương mại để giới thiệu, quảng bá sản phẩm thông qua nhiều kênh thông tin, giúp du khách trong và ngoài tỉnh biết đến các sản phẩm địa phương; chủ động xây dựng sản phẩm theo tiêu chuẩn và lập hồ sơ gửi Hội đồng tư vấn đánh giá, xếp hạng. Anh Hoàng A Páo, Giám đốc HTX dịch vụ nông nghiệp Tả Lủng chia sẻ: “Hiện HTX đang tập trung xây dựng thêm một số sản phẩm OCOP; đồng thời, mở rộng quy mô sản xuất, chủ động đăng ký tham gia giới thiệu sản phẩm tại các sự kiện và liên kết với người dân trong sản xuất, tiêu thụ sản phẩm, góp phần nâng cao đời sống bà con trên địa bàn”.
Tuy nhiên, thực tế việc lập, gửi hồ sơ đánh giá, xếp hạng sản phẩm tham gia chương trình OCOP của một số tổ chức kinh tế chậm so với kế hoạch. Một số cấp ủy, chính quyền xã chưa phân công cán bộ phụ trách lĩnh vực OCOP nên trong quá trình thông tin giữa xã và HTX chưa kịp thời…
Chủ tịch UBND huyện Mèo Vạc Nguyễn Cao Cường cho biết thêm: Để nâng tầm sản phẩm OCOP, huyện tập trung vận động các tổ chức kinh tế tham gia các hội nghị, diễn đàn, hội chợ xúc tiến thương mại trong nước, nhằm quảng bá sản phẩm và huy động nguồn lực thực hiện chương trình OCOP; gặp gỡ, tham quan, chào hàng các sản phẩm OCOP và kết nối tiêu thụ sản phẩm; khảo sát thị trường, nâng cao năng lực cạnh tranh của các chủ thể OCOP trên địa bàn; cung cấp thông tin thương mại đến các doanh nghiệp vừa và nhỏ, HTX, tổ hợp tác, các hộ sản xuất, kinh doanh.
Bài, ảnh: HẢI ĐĂNG
Ý kiến bạn đọc