Đẩy nhanh tiến độ xây dựng Khu liên hợp thể thao và văn hóa tỉnh

10:38, 19/08/2024

BHG - Qua hơn hai năm thực hiện, mặc dù gặp rất nhiều khó khăn, đặc biệt là công tác đền bù, giải phóng mặt bằng (ĐB,GPMB), thời tiết khắc nghiệt... nhưng đến nay các hạng mục công trình của Dự án Khu liên hợp thể thao và văn hóa (LHTT&VH) tỉnh đã cơ bản hoàn thành.

Dự án Khu LHTT&VH tỉnh Hà Giang (giai đoạn 1) do Ban quản lý dự án ĐTXD dân dụng và công nghiệp tỉnh làm chủ đầu tư. Quy mô gồm: Công trình sân vận động có sức chứa 10.000 chỗ ngồi. Công trình đường giao thông bao gồm các tuyến đường D1, D3, D5; công trình hạ tầng kỹ thuật và các hạng mục phụ trợ.

Toàn bộ dự án được chia thành 3 gói thầu thi công xây dựng là: Gói thầu số 8 - thi công xây dựng sân vận động (khán đài A), đường vào sân vận động (tuyến D3, D5) và thiết bị; Gói thầu số 9 - Thi công xây dựng đường vào sân vận động (tuyến D1); gói thầu số 3 - Thi công xây dựng phần còn lại khán đài A, B và thiết bị. Qua hơn 2 năm thực hiện, đến nay tổng khối lượng hoàn thành dự án ước đạt 82%.

Thi công khán đài A sân vận động.
Thi công khán đài A sân vận động.
Mặc dù đã có sự cố gắng của chủ đầu tư, nhà thầu thi công, tuy nhiên cũng như nhiều dự án khác, cùng với thời tiết không thuận lợi, công tác ĐB,GPMB bằng vẫn là một “nút thắt”, là nguyên nhân chính dẫn đến dự án chậm tiến độ đề ra.

Đại diện chủ đầu tư cho biết: Dự án được khởi công từ tháng 1.2021, tuy nhiên công tác ĐB, GPMB của dự án gặp rất nhiều vướng mắc, khó khăn và kéo dài thời gian thực hiện, qua 5 lần bàn giao mặt bằng đến cuối tháng 12.2022, chủ đầu tư mới có mặt bằng để triển khai thi công. Hiện tại vẫn còn vướng mắc chưa thực hiện xong công tác ĐB,GPMB đối với 1,7 ha. Ngày 20.3.2024, UBND thành phố Hà Giang đã có Tờ trình về việc thẩm định điều chỉnh Quy hoạch sử dụng đất năm 2030 thành phố Hà Giang. Tuy nhiên đến nay việc điều chỉnh Quy hoạch và cập nhật kế hoạch sử dụng đất vẫn chưa được hoàn thành, do đó chưa có cơ sở để triển khai các thủ tục tiếp theo.

Cùng với công tác GPMB, công tác tổ chức thi công cũng gặp không ít khó khăn do thời tiết bất lợi và dự án nằm trong vùng có địa thế, địa chất phức tạp. Đại diện Ban quản lý dự án cho biết: Tại vị trí xây dựng hạng mục khán đài A có địa chất phức tạp, trong quá trình triển khai thực hiện phải dừng thực hiện để điều chỉnh chủ trương đầu tư, điều chỉnh dự án và điều chỉnh thiết kế xây dựng. Thủ tục hồ sơ cấp phép nổ mìn kéo dài, nhà thầu thi công đã triển khai thực hiện từ đầu năm 2023 nhưng đến cuối tháng 7.2023 mới hoàn thành.

Trên công trường Dự án Khu LHTT&VH tỉnh, hiện đường D1 – tuyến đường chính dẫn đến sân vận động và nối giữa Quốc lộ 2 với cầu Gạc Đì đã hoàn thành. Tuy nhiên còn các hạng mục như tuyến đường D3, D5 và các hạng mục của sân vận động còn khá ngổn ngang. Hiện nay nhà thầu đang tập trung nhân lực, máy móc, phương tiện để triển khai thi công. Tuy nhiên, do thời tiết thường xuyên xảy ra mưa lớn nên ảnh hưởng đến quá trình vận chuyển đổ thải đất đá làm chậm tiến độ thi công xây dựng.

Đại diện Công ty TNHH Hoàng Nam (đơn vị thi công cho biết): Từ đầu năm 2024 đến nay, thời tiết không thuận lợi, thường xuyên có mưa lớn kéo dài, liên tục, do đó đối với phần khối lượng thi công từ trục 6-11 của khán đài A cũng phải tạm dừng thi công sắt thép; tuyến đường D3, D5 chưa thi công hoàn thành mặt đường, nếu tiếp tục triển khai thi công sẽ không đảm bảo đến chất lượng công trình và gây thiệt hại về kinh tế cho nhà thầu thi công xây dựng. Trong quá trình thi công xây dựng, vật tư, vật liệu khan hiếm, giá cả tăng cao hơn nhiều so với dự toán phê duyệt cũng làm ảnh hưởng lớn đến tiến độ của dự án.

Vì nhiều lý do, Dự án Khu LHTT&VH tỉnh đến nay đã chậm tiến độ đề ra. Để khắc phục những khó khăn, vướng mắc, UBND tỉnh thường xuyên kiểm tra, đôn đốc và chỉ đạo các địa phương, các ngành phối hợp với chủ đầu tư tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai thực hiện dự án.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Thị Minh Hạnh cho biết: Dự án Khu LHTT&VH tỉnh đã chậm tiến độ đề ra. UBND tỉnh đã chỉ đạo chủ đầu tư, đơn vị thi công xây dựng lại lộ trình, tiến độ thực hiện dự án. Tiếp tục khắc phục khó khăn, tranh thủ thời tiết thuận lợi, huy động nhân lực, máy móc quyết tâm, cố gắng thực hiện dự án. Đồng thời chỉ đạo các sở, ngành, thành phố Hà Giang phối hợp với chủ đầu tư hoàn chỉnh các thủ tục thu hồi đất thực hiện dự án tái định cư. Chỉ đạo thành phố Hà Giang quản lý tốt trật tự xây dựng đảm bảo đúng quy hoạch; nghiên cứu xây dựng, đầu tư các công trình lân cận có tính bền vững, định hướng lâu dài, xây dựng khu vực Khu LHTT&VH của tỉnh xứng tầm, góp phần để thành phố Hà Giang trở thành đô thị loại II.

Bài, ảnh: VĂN NGHỊ

 


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Tùng Vài, thành công từ liên kết sản xuất nông nghiệp
BHG - Chủ tịch UBND xã Tùng Vài (Quản Bạ) Nguyễn Trọng Tùng KHẲNG ĐỊNH xã đã và đang chú trọng xây dựng các mô hình sản xuất nông nghiệp liên kết theo chuỗi giá trị an toàn, bền vững. Đây chính là con đường ngắn nhất góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống và thu nhập cho người nông dân.
19/08/2024
Cần khai thác và phát triển bền vững cây giang
BHG - Cây giang thuộc họ tre, dễ trồng, dễ chăm sóc, chi phí đầu tư ít, sau gần 1 năm có thể cho thu hoạch lá, được ví là cây “hái lá ra tiền”. Tuy nhiên, việc phát triển cây giang ồ ạt, tự phát, không có quy hoạch, không liên kết bao tiêu sản phẩm... đang đặt ra nhiều vấn đề cần giải quyết.
19/08/2024
Cốc Pài gỡ khó cho hộ chăn nuôi lợn đen liên kết
BHG - Thời gian qua, một số xã trên địa bàn huyện Xín Mần đã xuất hiện bệnh Tả lợn châu Phi (TLCP), trong đó có thị trấn Cốc Pài làm thiệt hại đàn lợn của bà con. Số lợn chết chủ yếu là từ nguồn vốn hỗ trợ thuộc Chương trình mục tiêu Quốc gia. Điều này không những tác động đến phát triển chăn nuôi của người dân mà còn ảnh hưởng trực tiếp đến tiến độ giải ngân của các chương trình, dự án.
18/08/2024
Thành quả từ công tác giảm nghèo
BHG - Nhờ triển khai hiệu quả, thực chất các chủ trương, chính sách giảm nghèo và phong trào “Đồng Văn chung tay vì người nghèo - không để ai bị bỏ lại phía sau” giai đoạn 2021 - 2024, từ năm 2021 đến nay, người nghèo trên địa bàn huyện Đồng Văn đã tiếp cận được các chính sách hỗ trợ, có nhiều cơ hội tìm kiếm việc làm, tham gia phát triển sản xuất, tăng thu nhập, vươn lên thoát nghèo bền vững.
18/08/2024