Quản Bạ từng bước hoàn thiện hệ thống đường nông thôn
BHG - Xác định kết cấu hạ tầng giao thông đóng vai trò quan trọng trong phát triển KT- XH, huyện Quản Bạ tập trung huy động các nguồn lực để ưu tiên đầu tư, thực hiện nhiều dự án giao thông quan trọng, mở ra cơ hội thúc đẩy thu hút đầu tư, nâng cao chất lượng cuộc sống người dân.
Quản Bạ là huyện vùng cao biên giới còn nhiều khó khăn, chủ yếu là đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) như: Mông, Dao, Tày, Nùng... sinh sống. Nhiều năm nay, khó khăn về giao thông như một “nút thắt” trong sự phát triển của huyện cũng như đời sống của người dân. Những năm qua, được sự quan tâm đầu tư của Trung ương, tỉnh, huyện lồng ghép hiệu quả nhiều nguồn vốn, nhất là từ các Chương trình mục tiêu quốc gia, nhiều công trình đường giao thông đã được xây dựng. Trong nhiệm kỳ 2020 - 2025, huyện triển khai thực hiện 13 công trình dự án phát triển hạ tầng giao thông, trong đó chủ yếu tập trung ở những xã đặc biệt khó khăn, địa hình phức tạp, núi đá. Trong quá trình thực hiện, huyện luôn đẩy nhanh tiến độ thi công gắn với đảm bảo chất lượng các hạng mục theo đúng thiết kế. Tại mỗi công trình đều thành lập tổ giám sát đầu tư của cộng đồng nhằm theo dõi, đánh giá việc chấp hành các quy định đầu tư, đảm bảo tính công khai, minh bạch.
Lãnh đạo xã Cán Tỷ kiểm tra tuyến đường từ thôn Xín Suối Hồ đi xã Bát Đại Sơn. |
Cán Tỷ là xã vùng 3 của huyện Quản Bạ, nằm cách trung tâm huyện khoảng 12 km, đời sống nhân dân còn nhiều khó khăn. Để tạo thuận lợi cho người dân đi lại, giao thương hàng hóa, phát triển kinh tế, những năm gần đây hạ tầng giao thông trên địa bàn xã được ưu tiên đầu tư. Tuyến đường liên xã kéo dài từ đầu cầu mới xã Cán Tỷ đi qua thôn Xín Suối Hồ đến UBND xã Bát Đại Sơn và Mốc 338, 339 là niềm mong mỏi của nhân dân 2 xã hàng chục năm nay. Để cải thiện hệ thống giao thông, tháng 9.2023 tuyến đường được khởi công xây dựng với chiều dài 18,8 km, tổng vốn đầu tư trên 50 tỷ đồng từ Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững. Đến nay, công trình đã hoàn thành trên 70%, dự kiến đến hết năm 2024 sẽ chính thức đi vào sử dụng. Tuyến đường không chỉ góp phần quan trọng trong việc bảo vệ chủ quyền biên giới quốc gia mà còn là động lực phát triển kinh tế của 2 xã Cán Tỷ và Bát Đại Sơn.
Anh Vừ Mí Chứ, thôn Xín Suối Hồ, xã Cán Tỷ chia sẻ: “Được Đảng, Nhà nước, cấp ủy, chính quyền các cấp quan tâm đầu tư xây dựng Nông thôn mới, chúng tôi rất phấn khởi, sắp tới đường giao thông liên thôn, liên xã hoàn thành, người dân chúng tôi có đường giao thông đi lại thuận tiện, trong thôn ai nấy đều vui, đời sống từng bước đổi thay”.
Đồng chí Sùng Mí De, Phó Chủ tịch UBND xã Cán Tỷ cho biết: “Thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững, xã Cán Tỷ đã được quan tâm đầu tư xây dựng và nâng cấp 2 tuyến đường tại thôn Lùng Vái và tuyến đường liên xã kéo dài từ đầu cầu mới xã Cán Tỷ đi qua thôn Xín Suối Hồ đến UBND xã Bát Đại Sơn và Mốc 338, 339 đến nay đã sắp hoàn thành và đưa vào sử dụng, điều này sẽ giúp việc đi lại của người dân được thuận lợi, góp phần thúc đẩy phát triển KT-XH, bộ mặt nông thôn của xã thêm phần khởi sắc”.
Hiện nay, toàn huyện Quản Bạ có dân số gần 58 nghìn người; trong đó, DTTS chiếm 95%. Thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển KT - XH vùng đồng bào DTTS và miền núi, huyện Quản Bạ tập trung lồng ghép nguồn lực để làm đường giao thông nông thôn với phương châm “Nhà nước và Nhân dân cùng làm”. Đến nay, 100% các xã có đường cứng hóa nối với trung tâm huyện; 100% thôn có đường xe máy, ô tô đi lại thuận lợi, mở ra cơ hội để huyện bứt phá đi lên.
Bài, ảnh: NGUYỄN DỊU
Ý kiến bạn đọc