Độc đáo dược mỹ phẩm từ chè Shan tuyết cổ thụ
BHG - Hà Giang là mảnh đất trứ danh của chè Shan tuyết cổ thụ với tổng diện tích lên đến hơn 18.600 ha, chiếm 90,28% tổng diện tích chè toàn tỉnh. Từ nguồn nguyên liệu quý giá này, Công ty TNHH Thành Sơn, xã Phương Độ (thành phố Hà Giang) đã tiên phong ứng dụng khoa học công nghệ (KHCN) sản xuất dược mỹ phẩm. Qua đó, không chỉ góp phần phát triển bền vững vùng chè Shan tuyết cổ thụ mà còn tạo thế và lực nâng tầm thương hiệu chè Shan tuyết Hà Giang.
Công ty TNHH Thành Sơn là doanh nghiệp KHCN chuyên sản xuất, nghiên cứu, chế biến sâu các sản phẩm từ chè Shan tuyết cổ thụ trồng trên dãy núi Tây Côn Lĩnh. Nhiều sản phẩm thức uống từ chè đã khẳng định thương hiệu, vươn tầm quốc tế. Liên tiếp trong 2 năm 2018 – 2019, doanh nghiệp có 5 sản phẩm xuất sắc giành giải thưởng danh giá tại cuộc thi Trà quốc tế tổ chức tại Pháp. Đó là, trà Carosa (giải Đồng), chè đen Latchi, Bạch trà Shan tuyết cổ thụ Tây Côn Lĩnh (giải Ấn tượng), Hồng trà Shan tuyết cổ thụ 1 búp Tây Côn Lĩnh (giải Bạc), Hồng trà Shan tuyết cổ thụ Tây Côn Lĩnh (giải Vàng).
Chị Phạm Thị Minh Hải, Phó Giám đốc Công ty TNHH Thành Sơn (giữa) giới thiệu thương hiệu Sancha đến khách hàng. |
Không dừng ở kết quả trên, với khát vọng tạo ra sản phẩm có giá trị cao hơn từ nguồn nguyên liệu chè Shan tuyết cổ thụ, Công ty TNHH Thành Sơn từng bước ra nhập ngành công nghiệp mỹ phẩm. Chị Phạm Thị Minh Hải, Phó Giám đốc Công ty TNHH Thành Sơn chia sẻ: “Trước đây, tôi từng là chuyên viên chăm sóc da ở những hãng dược mỹ phẩm lớn tại Hà Nội. Thường xuyên tiếp xúc với các sản phẩm thuần thiên nhiên ở dạng dược, giúp nuôi dưỡng làn da khỏe mạnh đã nung nấu trong tôi khát vọng khám phá, chinh phục ngành công nghiệp mỹ phẩm. Năm 2006, tôi may mắn bén duyên với Hà Giang khi trở thành con dâu trong một gia đình doanh nhân chuyên sản xuất, kinh doanh chè. Từ đây, biết đến chè Shan tuyết cổ thụ, hiểu được giá trị của chè đã giúp tôi hiện thực hóa khát vọng thuở thanh xuân”.
Chè Shan tuyết tự nhiên nếu được sản xuất, chế biến, bảo quản đúng cách thì theo thời gian, chè Shan tuyết 1 năm là trà, 3 năm là thuốc, 5 năm là tiên thảo, 7 năm là báu vật. Đặc biệt hơn, trong chè Shan tuyết Hà Giang còn chứa hàm lượng Polyphenol cao, lên đến 45,7%. Đây là thành phần quan trọng đối với chất lượng chè nói chung và tác dụng sinh dược học nói riêng, giúp phòng, chữa bệnh cho con người. Nếu như uống trà Shan tuyết cổ thụ giúp cơ thể khỏe mạnh từ bên trong thì qua sản xuất dược mỹ phẩm, chúng tôi mong muốn khách hàng đẹp cả dung mạo bên ngoài – chị Hải chia sẻ thêm.
Để ra nhập ngành công nghiệp mỹ phẩm, năm 2019, Công ty TNHH Thành Sơn ra mắt thị trường sản phẩm Cao trà (xếp hạng OCOP 3 sao cấp tỉnh). Đây không chỉ là sản phẩm kết tinh từ đề tài KHCN “Chiết xuất chất Polyphenol từ búp trà Shan tuyết cổ thụ” mà còn là mạch nguồn để tiếp tục phát triển các sản phẩm cao cấp hơn như mỹ phẩm. Bởi, quá trình ứng dụng KHCN vào tách chiết các thành phần từ búp chè, hoa chè, vỏ quả chè Shan tuyết cổ thụ đã tạo ra tinh chất Polyphenol. Tinh chất này được phối trộn với các thành phần tự nhiên khác để tạo ra sản phẩm làm đẹp. Cuối tháng 6 vừa qua, doanh nghiệp ra mắt thị trường thương hiệu dược mỹ phẩm Sancha từ Đề tài “Ứng dụng KHCN sản xuất sản phẩm làm sạch, kháng khuẩn và làm đẹp từ vỏ quả chè Shan tuyết cổ thụ Tây Côn Lĩnh Hà Giang” (thuộc chương trình Đổi mới công nghệ quốc gia do Bộ Khoa học và Công nghệ tổ chức). Đề tài trên đã được Hội đồng nghiệm thu đề tài KHCN tỉnh xếp loại Xuất sắc. Công ty TNHH Thành Sơn được Sở Y tế chứng nhận đủ điều kiện sản xuất mỹ phẩm với dây chuyền sản xuất bao gồm: Đóng gói sản phẩm, sản xuất bán thành phẩm và sản xuất sản phẩm dạng khô/ướt.
Chị Trần Nguyễn Hằng Nga, Giám đốc vận hành và phát triển thương hiệu Sancha chia sẻ: Sau nhiều năm nghiên cứu thị trường, lắng nghe khách hàng, thấu hiểu nhu cầu chăm sóc da ngày một cao của khách hàng, chúng tôi ra mắt thị trường thương hiệu dược mỹ phẩm Sancha gồm bộ 3 sản phẩm. Đó là gel rửa mặt Shan tuyết, toner (nước cân bằng) dịu da hoa trà Shan và xịt dưỡng da hoa trà Shan. Các sản phẩm Sancha là thuần chay, được kiểm nghiệm bởi các chuyên gia da liễu hàng đầu Việt Nam. Nhà máy sản xuất Sancha đã đạt chuẩn CGMP – ASEAN (thực hành tốt sản xuất mỹ phẩm). Hiện nay, Sancha có đầy đủ các điều kiện cần thiết, chỉ chờ thời điểm “cất cánh” sang thị trường châu Âu.
Thông qua ứng dụng KHCN để tạo ra các sản phẩm mới, Công ty TNHH Thành Sơn đã góp phần nâng giá trị chè Shan tuyết lên một tầm cao mới. Từ đó, lan tỏa giá trị chè Shan tuyết cổ thụ không chỉ là thức uống quý mà còn là sản phẩm chăm sóc sắc đẹp hữu hiệu. Đặc biệt hơn, thông qua liên kết với người dân, doanh nghiệp đã có vùng nguyên liệu chè Shan tuyết cổ thụ quy mô hơn 400 ha sản xuất theo hướng VietGAP, hữu cơ, đáp ứng nguồn nguyên liệu đầu vào. Qua đó, giúp người trồng chè sống được với nghề, cùng doanh nghiệp tiến tới làm giàu từ sản xuất chè Shan tuyết cổ thụ.
Bài, ảnh: PHƯƠNG THÙY
Ý kiến bạn đọc