Lực lượng dân quân tự vệ, dự bị động viên nêu gương phát triển kinh tế

10:57, 18/06/2024

BHG - Sau khi hoàn thành nghĩa vụ quân sự trở về địa phương, nhiều công dân tiếp tục tham gia lực lượng dân quân tự vệ (DQTV), dự bị động viên (DBĐV) ở cơ sở. Nhiều người trong số đó đã trở thành tấm gương tiêu biểu tham gia các hoạt động, thực hiện tốt chức trách, nhiệm vụ được giao, đặc biệt là nêu gương trong phát triển kinh tế.

Trong số những tấm gương tiêu biểu ấy phải kể đến Trung úy Vàng Mí Lử, Trung đội trưởng Trung đội Trinh sát, Tiểu đoàn DBĐV Ban CHQS huyện Mèo Vạc. Sau khi hoàn thành nghĩa vụ quân sự vào năm 2016, anh Lử được Ban CHQS thị trấn bầu làm Thôn đội Trưởng tổ 1, thị trấn Mèo Vạc. Năm 2017 được Đảng ủy, Ban CHQS huyện lựa chọn đi đào tạo sĩ quan dự bị tại Trường Quân sự Quân khu 2 và được bổ nhiệm giữ chức Trung đội trưởng Trung đội Trinh sát DBĐV đến nay.

Anh Vàng Mí Lử, thị trấn Mèo Vạc, huyện Mèo Vạc chăm sóc đàn bò của gia đình.
Anh Vàng Mí Lử, thị trấn Mèo Vạc, huyện Mèo Vạc chăm sóc đàn bò của gia đình.

Trong câu chuyện với chúng tôi, anh Lử chia sẻ: Cũng như bao gia đình làm nông khác, tôi luôn trăn trở phải làm gì để có cuộc sống ổn định. Sau nhiều đêm suy nghĩ tìm hướng đi đúng đắn trong phát triển kinh tế, tôi chọn chăn nuôi đang được cấp ủy, chính quyền và các tổ chức, đoàn thể chú trọng, quan tâm. Với số tiền tích cóp ít ỏi, ban đầu tôi đầu tư chăn nuôi gia súc, gia cầm quy mô nhỏ. Dần dần tích lũy kinh nghiệm cũng như thêm vốn liếng, đồng thời tranh thủ sự hỗ trợ của các cấp chính quyền địa phương, tôi mạnh dạn mở rộng diện tích chuồng trại, chăn nuôi bò, lợn và mở cửa hàng kinh doanh. Nhờ sự cần cù, chịu khó, nắm vững kỹ thuật chăn nuôi, mô hình chăn nuôi tổng hợp đã thành công, mỗi năm cho thu nhập trên 120 triệu đồng. Từ hộ có thu nhập trung bình cách đây 5 năm, đến nay gia đình vươn lên trở thành hộ có thu nhập khá, giàu của thị trấn.

Bên cạnh việc chăm lo phát triển kinh tế, trên cương vị là Trung đội trưởng và Thôn đội Trưởng, anh Lử còn là một cán bộ có bản lĩnh chính trị vững vàng, phẩm chất đạo đức tốt, tận tụy với công việc, ý thức đoàn kết cao. Trong quá trình tham gia các hoạt động của địa phương luôn là hạt nhân nòng cốt, là tấm gương sáng cho lực lượng dân quân noi theo.

Tại mảnh đất phía Tây Hoàng Su Phì, chàng trai người dân tộc Dao ở thôn Nậm Hồng, xã Thông Nguyên Triệu Mềnh Kinh được biết đến thành công từ mô hình kinh doanh hợp tác xã (HTX) du lịch cộng đồng. Anh Triệu Mềnh Kinh nhập ngũ tháng 2.2009, sau khi xuất ngũ tháng 7.2010 tham gia lực lượng dân quân ở địa phương, hiện là chiến sỹ DBĐV xã Thông Nguyên. Với nhiệt huyết của tuổi trẻ và mong muốn làm giàu, anh Kinh đã làm việc tại một số khách sạn và cơ sở du lịch ở các tỉnh lân cận và trên địa bàn tỉnh Hà Giang. Năm 2015 trở về quê nhà, anh Kinh bàn bạc với vợ con quyết định mua sắm trang thiết bị, sửa sang, trang trí lại ngôi nhà truyền thống của mình theo tiêu chuẩn du lịch cộng đồng để tiếp đón du khách đến tham quan, lưu trú. Tuy nhiên, với không gian nhỏ của gia đình, mỗi ngày chỉ đón được 10 khách, trong khi nhu cầu thực tế rất lớn. Vì vậy anh đã quyết định thành lập HTX du lịch cộng đồng Nậm Hồng, gồm 7 thành viên. Từ đó đến nay HTX luôn phát triển ổn định từ kinh doanh du lịch. Năm 2022 doanh thu của HTX đạt 1,3 tỷ đồng, năm 2023 đạt 1,6 tỷ đồng; ngoài ra còn tạo công ăn việc làm cho 20 đoàn viên, thanh niên và người dân trên địa bàn.

Với tinh thần “ở đâu có dân thì ở đó có quân”, đến nay, toàn tỉnh đã xây dựng, củng cố được 193 cơ sở dân quân, 90 đơn vị tự vệ, đạt 2,01% dân số. Cán bộ, chiến sỹ DQTV, DBĐV luôn phát huy tốt vai trò nòng cốt trong lao động sản xuất, tích cực tham gia phát triển kinh tế, nhiều đồng chí vươn lên làm giàu chính đáng, là chủ doanh nghiệp, trang trại có uy tín, đóng góp tích cực cho phát triển KT - XH, tạo việc làm và thu nhập ổn định cho hàng trăm lao động ở địa phương. Mỗi mô hình phát triển kinh tế của lực DQTV, DBĐV đều là luồng sinh khí, góp phần giảm nghèo cũng như giữ vững an ninh chính trị - trật tự an toàn xã hội ở cơ sở, xây dựng bộ mặt Nông thôn mới ở các địa phương ngày một khởi sắc.

Bài, ảnh: Thanh Thủy


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Chế Là phát triển kinh tế từ chè Shan tuyết
BHG - Xã Chế Là (Xín Mần) là địa phương có lợi thế về khí hậu, thổ nhưỡng phù hợp cho cây chè Shan tuyết sinh trưởng và phát triển. Thời gian qua, xã đã có nhiều cơ chế hỗ trợ người dân trong việc trồng, chăm sóc chè Shan tuyết, bảo đảm phát triển bền vững và nâng cao đời sống.
18/06/2024
Hà Giang cán đích trước 1 năm Đề án trồng 1 tỷ cây xanh
BHG - Theo báo cáo của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, đến nay, Hà Giang đã vượt kế hoạch trồng 19,7 triệu cây xanh theo Đề án trồng 1 tỷ cây xanh giai đoạn 2021 - 2025 do Thủ tướng Chính phủ phát động, hoàn thành sớm hơn 1 năm so với kế hoạch của đề án.
18/06/2024
Nhân lên niềm vui từ những cánh rừng ở Lạc Nông
BHG - Những năm qua, chính sách chi trả tiền dịch vụ môi trường rừng (DVMTR) đã góp phần quan trọng vào sự phát triển KT – XH trên địa bàn xã Lạc Nông (Bắc Mê). Nhờ đó, người dân nhận giao khoán bảo vệ rừng (BVR) có thêm nguồn thu nhập, nâng cao chất lượng cuộc sống, thêm động lực trong công tác bảo vệ và phát triển rừng.
18/06/2024
Công bố xã Đồng Tâm đạt chuẩn Nông thôn mới
BHG - Chiều 16.6, tại xã Đồng Tâm, Ban Chỉ đạo Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng Nông thôn mới (NTM) huyện Bắc Quang tổ chức Lễ công bố xã Đồng Tâm đạt chuẩn NTM năm 2023. Dự lễ công bố có đồng chí Trần Quang Minh, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Chủ nhiệm UBKT Tỉnh ủy; lãnh đạo Viện Nghiên cứu chính sách tôn giáo, Ban Tôn giáo Chính phủ; lãnh đạo một số sở, ban, ngành của tỉnh và huyện Bắc Quang…
17/06/2024