Những con đường Nông thôn mới từ sức dân ở Đồng Văn

13:47, 21/04/2024

BHG - Xây dựng Nông thôn mới (NTM) là bước đệm quan trọng để phát triển KT-XH toàn diện và bền vững. Đối với huyện vùng cao Đồng Văn, hành trình xây dựng NTM là hành trình dài và đầy gian nan. 19 tiêu chí, luôn có những tiêu chí khó khăn, cần sự vào cuộc của cấp ủy, chính quyền và sự đồng thuận của nhân dân. Trong đó, việc mở rộng, kiên cố hóa những con đường nông thôn được xác định là quan trọng và cấp thiết. Hạ tầng giao thông nông thôn hoàn thiện sẽ mở ra nhiều cơ hội cho người dân ở các thôn khó khăn phát triển sản xuất, kết nối giao thương hàng hóa cũng như nâng cao chất lượng sống.

Chú trọng phát triển hạ tầng giao thông, thời gian qua, trên địa bàn huyện Đồng Văn rất nhiều con đường nông thôn được mở ra từ sự chung sức của nhân dân. Cách trung tâm xã Thài Phìn Tủng khoảng 3 km, nhóm 7 hộ của thôn Ha Bua Đa sống khá tách biệt. Con đường lên nhóm hộ dài khoảng hơn gần 400 m, nhiều năm nay trơn trượt, dốc đá lởm chởm gây khó khăn trong việc đi lại. Tháng 2.2024, sau khi được nhà nước hỗ trợ xi măng, 7 hộ trong thôn quyết định hiến thêm đất mở rộng đường, mỗi hộ nhất trí đóng thêm 25 triệu đồng để mua thêm vật liệu như cát, sỏi. Đồng lòng góp công, góp sức, đến nay, con đường bê tông kiên cố rộng 1,5 m đã được hoàn thiện, bà con vui mừng, phấn khởi hơn bao giờ hết.

Con đường bê tông kiên cố lên nhóm hộ của thôn Ha Bua Đa, xã Thài Phìn Tủng  được hoàn thiện từ sự góp sức của nhân dân.
Con đường bê tông kiên cố lên nhóm hộ của thôn Ha Bua Đa, xã Thài Phìn Tủng được hoàn thiện từ sự góp sức của nhân dân.

Anh Ly Mí Chơ, Trưởng thôn Ha Bua Đa cho biết: Nhóm có 7 hộ thì có tới 6 hộ nghèo. Tuy nhiên, khi vận động để hiến đất, góp công, góp của làm đường mọi người đều đồng tình cao. Dù diện tích đất khan hiếm nhưng các hộ đã hiến đủ để làm đường. Từ khi có con đường mới, bà con đi lại thuận tiện, đưa trẻ đến trường dễ dàng hơn rất nhiều.

Được biết, năm 2023, huyện Đồng Văn hỗ trợ được 720 tấn xi măng cho một số thôn làm đường bê tông, thực hiện được 13,52 km đường. Trong đó, nhân dân đã hiến được trên 12.000 m2 đất; đóng góp được trên 4.400 ngày công; chung sức đóng góp xây dựng NTM được 2.733 triệu đồng tiền mặt; nâng cấp được 15.773 m đường giao thông nông thôn; mở mới đường đất đá lũy kế được 1.320 m; làm đường giao thông nông thôn được 15.436 m.

Đồng chí Dinh Chí Thành, Chủ tịch UBND huyện Đồng Văn cho biết: Hiện nay, trên địa bàn huyện còn một số thôn, nhóm hộ chưa có đường bê tông kiên cố. Chia sẻ với cấp ủy, chính quyền địa phương, người dân đã chung tay đóng góp ngày công, hiến đất, góp tiền mặt để hoàn thiện các con đường này. Có thể thấy, để Chương trình Mục tiêu Quốc gia về xây dựng NTM thành công, cần phát huy vai trò chủ thể của người dân, để nhân dân tự quản, tự bàn bạc quyết định; Nhà nước hỗ trợ và nhân dân hưởng ứng, góp thêm công sức. Đặc biệt, việc thực hiện phải công khai, minh bạch, tạo điều kiện cho người dân có quyền quyết định và giám sát việc sử dụng nguồn vốn do mình đóng góp. Nhờ đó, công tác xây dựng NTM trên địa bàn huyện đạt hiệu quả tích cực, cơ sở hạ tầng tại địa phương từng bước được hoàn thiện, diện mạo nông thôn ngày càng khởi sắc.

Bài, ảnh: My Ly


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Vốn tín dụng đồng hành cùng nông dân phát triển kinh tế
BHG - Với phương châm không để người nghèo và các đối tượng yếu thế bị bỏ lại phía sau, thời gian qua, nguồn vốn từ các chương trình tín dụng chính sách trên địa bàn huyện Vị Xuyên đã thật sự trở thành “cánh tay nối dài” của Đảng, đem nguồn lực tài chính của Nhà nước cho vay ưu đãi đối với hộ nghèo và các đối tượng chính sách. Qua đó đóng góp tích cực trong công cuộc xóa đói giảm nghèo, phát triển kinh tế cũng như xây dựng Nông thôn mới ở huyện.
20/04/2024
Chuyển đổi đất trồng ngô kém hiệu quả sang trồng xoài ở Mậu Duệ
BHG - Nhằm nâng cao hiệu quả sử dụng đất canh tác, khai thác tiềm năng lợi thế đất đai, điều kiện tự nhiên, tạo việc làm, nâng cao thu nhập cho người dân nông thôn, góp phần giảm nghèo bền vững. Đồng thời hình thành các điểm, vùng sản xuất chuyên canh, tạo điểm nhấn cảnh quan đẹp phục vụ khách du lịch đến thăm quan, trải nghiệm. Xã Mậu Duệ (Yên Minh) đang tập trung chuyển đổi đất trồng ngô kém hiệu quả sang trồng xoài.
19/04/2024
Phát huy cao độ vai trò người đứng đầu trong giải ngân vốn đầu tư công
BHG - Năm nay, tổng vốn đầu tư công Thủ tướng Chính phủ giao tỉnh ta thực hiện trên 4.363 tỷ đồng. Kết thúc quý I, nền kinh tế hấp thụ được 656,6 tỷ đồng, đạt 15,05% kế hoạch, tăng 4,42% so với cùng kỳ năm trước, cao hơn bình quân chung cả nước 1,38%.
19/04/2024
Đẩy nhanh tiến độ thi công dự án nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 2
BHG - Thời gian gần đây, tranh thủ thời tiết nắng ráo, đơn vị thi công Dự án nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 2 (đoạn qua địa bàn thành phố Hà Giang) đang huy động tối đa nhân lực, máy móc, đẩy nhanh tiến độ thi công, hoàn thành công trình đúng kế hoạch.
19/04/2024