Trao sinh kế giúp đồng bào thoát nghèo

12:33, 23/03/2024

BHG - Từ nguồn vốn Chương trình mục tiêu quốc gia (MTQG), các xã khó khăn ở huyện Mèo Vạc đã triển khai mô hình nuôi lợn đen bản địa, bước đầu tạo sinh kế cho bà con nơi đây.

Là hộ nghèo còn gặp nhiều khó khăn, cuối năm 2022, anh Vừ Mí Cáy, thôn Ha Ía, xã Cán Chu Phìn được chính quyền địa phương hỗ trợ nguồn vốn 15 triệu đồng mua lợn sinh sản về nuôi. Sau gần 2 năm nuôi lợn đen bản địa, đã xuất bán được 4 lứa, thu nhập từ 25 - 30 triệu đồng. Quá trình thực hiện dự án, anh Cáy được tham gia tập huấn kỹ thuật nuôi, chăm sóc lợn sinh sản. Anh chia sẻ: Tôi vui lắm, bây giờ đàn lợn đã phát triển ổn định, từ đó có thêm thu nhập để trang trải cuộc sống, sửa lại được nhà, mua xe máy, xây dựng nhà tắm, nhà vệ sinh sạch sẽ.

Người dân thôn Ha Ía, xã Cán Chu Phìn (Mèo Vạc) chăm sóc lợn đen bản địa.
Người dân thôn Ha Ía, xã Cán Chu Phìn (Mèo Vạc) chăm sóc lợn đen bản địa.

Cán Chu Phìn là xã núi đá, 100% dân số là đồng bào Mông, tỷ lệ hộ nghèo cao, đời sống bà còn gặp nhiều khó khăn. Thực hiện Chương trình MTQG phát triển KT - XH vùng đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) và miền núi giai đoạn 2021 - 2025, xã đã sử dụng hiệu quả nguồn kinh phí được phân bổ để hỗ trợ giống cây trồng, vật nuôi. Triển khai dự án 3 giai đoạn từ năm 2021 - 2025 với mục tiêu phát triển sản xuất nông, lâm nghiệp bền vững, phát huy tiềm năng, thế mạnh của các vùng miền để sản xuất hàng hóa theo chuỗi giá trị. Xã Cán Chu Phìn đã triển khai dự án hỗ trợ nuôi lợn tại 8 thôn với 128 hộ thụ hưởng, mỗi hộ nhận được 15 triệu đồng tiền vốn để mua lợn sinh sản, sau khi dự án kết thúc, các hộ phải trả lại nhà nước 30% tiền vốn được hỗ trợ. Quá trình thực hiện chính quyền địa phương luôn sát sao trong công tác kiểm tra, quản lý chặt chẽ việc sử dụng nguồn vốn hỗ trợ.

Đồng chí Vừ Mí Tính, Phó Chủ tịch UBND xã Cán Chu Phìn cho biết: Qua kiểm tra tại các thôn, bản, các hộ chăn nuôi được thụ hưởng dự án đã lựa chọn con giống đặc trưng của địa phương để chăm sóc. Hầu hết số lợn được mua về đều sinh trưởng phát triển tốt, cùng với sự hướng dẫn của UBND xã cũng như kinh nghiệm chăn nuôi lâu đời nên chất lượng con giống và thịt lợn tại Cán Chu Phìn luôn được đánh giá cao ngoài thị trường.

Để nâng cao đời sống của người dân, thời gian qua huyện Mèo Vạc luôn ưu tiên quan tâm về hỗ trợ phát triển sản xuất theo chuỗi giá trị. Huyện đã phân bổ cho các xã, thị trấn trên 15,3 tỷ đồng, hỗ trợ người dân mua gia súc, gia cầm, cây ăn quả... Từ đó, các địa phương đã triển khai 58 dự án, mô hình cộng đồng, hỗ trợ sinh kế cho hàng nghìn hộ có điều kiện phát triển sản xuất, tiến tới thoát nghèo. Nhằm đẩy nhanh tiến độ triển khai, thực hiện, huyện chỉ đạo các địa phương tăng cường giải ngân vốn; phổ biến, nhân rộng các mô hình, điển hình giảm nghèo hiệu quả, phê phán các trường hợp không muốn thoát nghèo. Đặc biệt là phân công cán bộ, đảng viên đồng hành cùng hộ nghèo để vận động, hướng dẫn họ triển khai hiệu quả nguồn sinh kế hỗ trợ.

Cùng với sự quan tâm của Đảng và Nhà nước, hiện nay huyện Mèo Vạc đang tiếp tục xây dựng và chỉ đạo thực hiện có hiệu quả các chương trình phát triển KT - XH miền núi gắn với giảm nghèo bền vững. Các chính sách được thực hiện đồng bộ từng bước nâng cao đời sống của người dân, nhất là vùng đồng bào DTTS đã có sự đổi thay.

Bài, ảnh: Minh Đức (Mèo Vạc)


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Bảo đảm mục tiêu tăng trưởng

BHG - Dù đối mặt nhiều khó khăn nhưng với các giải pháp điều hành linh hoạt, đồng bộ, hiệu quả, tỉnh ta đặt mục tiêu phấn đấu tốc độ tăng trưởng tổng sản phẩm (GRDP) trên địa bàn trong quý II ước đạt 8%; giá trị sản xuất (GO) đạt 13.232 tỷ đồng để bảo đảm mục tiêu tăng trưởng kinh tế theo kịch bản đã đề ra, mang lại cuộc sống ấm no cho đồng bào các dân tộc.

22/03/2024
Chuyển dịch quy mô công nghiệp chế biến nhỏ sang hướng sản xuất hàng hóa

  ↵

BHG - Ngành công nghiệp chế biến của tỉnh đang từng bước chuyển dịch từ quy mô nhỏ mang tính truyền thống sang phát triển theo hướng sản xuất hàng hoá, gắn kết giữa vùng nguyên liệu với các cơ sở chế biến, tạo ra nhiều sản phẩm đạt chất lượng cao, mang lại hiệu quả kinh tế tích cực, đóng góp vào mức tăng trưởng chung của toàn ngành trong những năm gần đây.

21/03/2024
Sôi nổi khí thế lao động tại Cụm công nghiệp Nam Quang

BHG - Cụm công nghiệp Nam Quang, thị trấn Vĩnh Tuy (Bắc Quang) hiện đang có 7 doanh nghiệp được cấp phép hoạt động sản xuất, kinh doanh (SXKD). Trung tuần tháng 3, các doanh nghiệp đang đẩy mạnh tiến độ SXKD. Mục tiêu của các doanh nghiệp là đẩy nhanh tiến độ sản xuất, phấn đấu hoàn thành các chỉ tiêu kế hoạch ngay từ đầu năm 2024.

21/03/2024
Người Mông ở Xỉn Khâu ấm no từ rừng

  ↵

BHG - Những năm qua, công tác quản lý, bảo vệ và phát triển rừng trên địa bàn huyện Xín Mần luôn được các cấp, ngành và người dân quan tâm. Đặc biệt, thôn Xỉn Khâu, xã Chế Là là điểm sáng về phát huy vai trò, sức mạnh cộng đồng dân cư để giữ rừng và rừng mang lại cuộc sống no ấm cho người dân.

21/03/2024