Nông thôn bừng dậy sức sống mới

08:46, 29/02/2024

BHG - Trên khắp vùng địa đầu cực Bắc Tổ quốc, sắc Xuân đang hiện hữu mọi nơi. Xuân về trên những tuyến đường bê tông phẳng phiu, những cánh đồng xanh mướt, Xuân đậu trong những nụ cười trên khuôn mặt rám nắng của nông dân. Đón Xuân sang, bức tranh nông thôn càng bừng dậy sức sống nhờ công cuộc xây dựng Nông thôn mới (NTM).

Về với xã Phương Thiện (thành phố Hà Giang) - xã đầu tiên của tỉnh đạt chuẩn NTM nâng cao vào những ngày đầu Xuân này, chúng tôi cảm nhận rõ sự trù phú của miền quê này. Các tuyến đường bê tông sạch đẹp nối dài từ ngõ xóm đến nội đồng; những ngôi nhà kiên cố, cao tầng mọc lên ngày càng nhiều; những mảnh vườn được phủ kín màu xanh cây trái... thể hiện cuộc sống sung túc, đủ đầy của người dân. Chị Nguyễn Thị Ngân, thôn Lâm Đồng phấn khởi cho biết: Từ Chương trình xây dựng NTM, cuộc sống của chúng tôi có sự đổi thay đáng kể. Bà con hăng hái thi đua lao động, sản xuất, phát triển kinh tế; hiến đất, đóng góp ngày công, vật liệu để xây dựng các công trình phúc lợi. Đến nay, điện, đường, trường, trạm khang trang; số hộ khá, giàu tăng nhanh, bộ mặt nông thôn ngày càng đổi mới.

Người dân xã Phương Thiện (thành phố Hà Giang) đẩy mạnh cải tạo vườn tạp, nâng cao thu nhập.
Người dân xã Phương Thiện (thành phố Hà Giang) đẩy mạnh cải tạo vườn tạp, nâng cao thu nhập.

Đồng chí Lê Thái Hưng, Chủ tịch UBND xã Phương Thiện cho biết: Thực hiện xây dựng NTM nâng cao, kiểu mẫu, xã đã rà soát đánh giá lại theo Bộ tiêu chí NTM nâng cao giai đoạn 2021-2025. Kết quả đánh giá, xã đạt 10/19 tiêu chí, còn 9 tiêu chí chưa đạt và phấn đấu hoàn thành giai đoạn 2022-2025. Năm 2023, xã đã quyết tâm hoàn thành 6 tiêu chí, còn 3 tiêu chí chuyển tiếp sang năm 2024. Cùng với đó, tiếp tục khuyến khích, vận động nhân dân phát triển kinh tế, thực hiện Chương trình Cải tạo vườn tạp, phát triển kinh tế vườn hộ; nhân rộng các mô hình chăn nuôi lợn đen, dê thương phẩm, các mô hình kinh tế tổng hợp. Đến nay, thu nhập bình quân đạt 55 triệu đồng/người/năm. Tỷ lệ hộ nghèo đa chiều còn 6,6%.

Thực hiện Kế hoạch nâng tiêu chí xã NTM năm 2023, toàn tỉnh thực hiện được 146/136 tiêu chí, đạt 107% so với kế hoạch giao. Có 4 xã của huyện Bắc Quang là Bằng Hành, Hữu Sản, Đông Thành, Đồng Tâm đang đề nghị thẩm định xã đạt chuẩn NTM năm 2023. Tổng số tiêu chí đã hoàn thành toàn tỉnh đến hết 2023 là 2.159 tiêu chí (tăng 146 tiêu chí so với năm 2022). Bình quân đạt 12,34 tiêu chí/xã. Có 90 thôn đã được công nhận thôn NTM; 48 xã đạt chuẩn NTM. Dưới sự tuyên truyền, vận động của các cấp chính quyền, năm 2023, nhân dân đã hiến trên 188.000 m2 đất; đóng góp 162.741 ngày công lao động; mở mới 150 km đường đất, đá; sửa chữa, nâng cấp, mở rộng 190 km đường; xây dựng, sửa chữa 147 nhà văn hóa thôn; láng nền nhà 2.715 hộ...

Người dân xã Sán Sả Hồ (Hoàng Su Phì) nâng cấp đường liên thôn.
Người dân xã Sán Sả Hồ (Hoàng Su Phì) nâng cấp đường liên thôn.

Bước vào năm 2024, tỉnh ta phấn đấu nâng tiêu chí xã NTM tăng 207 tiêu chí; thực hiện mới 5 xã NTM nâng cao; thực hiện các tiêu chí huyện NTM tại 2 huyện Bắc Quang và Quang Bình. Trên cơ sở Kế hoạch của UBND tỉnh, các huyện đang tập trung rà soát, xác định những nội dung cụ thể cần thực hiện để hoàn thành tiêu chí xã NTM trong năm 2024. Bố trí lồng ghép nguồn lực cho các tiêu chí chưa đạt. Tổ chức ra quân, phát động phong trào thi đua xây dựng NTM ngay sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán; huy động xã hội hóa từ doanh nghiệp, cơ quan, đơn vị và các tầng lớp nhân dân để thực hiện các công trình phúc lợi và xây dựng kết cấu hạ tầng nông thôn.

Đồng chí Đỗ Tấn Sơn, Chánh Văn phòng điều phối Chương trình MTQG xây dựng NTM tỉnh cho biết: Bên cạnh những thuận lợi thì Chương trình xây dựng NTM cũng gặp những khó khăn nhất định. Nguồn vốn giai đoạn 2021-2025 được Trung ương giao rất thấp so với nhu cầu. Việc lồng ghép các nguồn vốn cũng gặp nhiều khó khăn trong công tác quản lý. Các xã xây dựng NTM trong giai đoạn 2021-2025 là xã đặc biệt khó khăn, tỷ lệ hộ nghèo cao, thu nhập bình quân đầu người thấp, dẫn đến gặp khó trong việc huy động nguồn lực nhân dân đóng góp thực hiện chương trình. Để thực hiện mục tiêu đã đề ra trong năm 2024, đơn vị tiếp tục tham mưu cho tỉnh thực hiện lồng ghép hiệu quả nguồn vốn của 3 Chương trình MTQG và các chương trình, dự án khác trên địa bàn để hoàn thành các mục tiêu xây dựng NTM trong giai đoạn 2021-2025.

Cùng với đó, ưu tiên bố trí nguồn vốn ngân sách nhà nước được phân bổ đầu tư cho các địa bàn khó khăn. Đẩy mạnh thực hiện hiệu quả chính sách tín dụng đầu tư cho nông nghiệp, nông thôn và các chương trình, dự án thành phần của Chương trình xây dựng NTM. Chú trọng duy trì và nâng cao chất lượng các xã đã đạt chuẩn NTM, không để xảy ra tình trạng sau khi xã đã được công nhận đạt chuẩn không còn quan tâm, nâng cao chất lượng các tiêu chí. Tiếp tục duy trì và tổ chức phát động các phong trào thi đua chung sức xây dựng NTM thông qua các hoạt động, việc làm cụ thể. Tăng cường vận động, khuyến khích người dân tham gia, đóng góp xây dựng NTM tự nguyện, không huy động quá sức dân và tránh phát sinh nợ đọng trong xây dựng cơ bản của Chương trình.

Bài, ảnh: YÊN HOA


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Đồng Tâm quyết tâm về đích Nông thôn mới
BHG - Từ khi triển khai thực hiện Chương trình xây dựng Nông thôn mới (NTM), tình hình KT-XH của xã Đồng Tâm (Bắc Quang) có sự thay đổi rõ rệt, đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân từng bước được cải thiện. Tính đến cuối năm 2023, xã đạt 18/19 tiêu chí NTM.
29/02/2024
Triển vọng mô hình trồng Dâu tây gắn với du lịch trải nghiệm ở thôn Chì
BHG - Nằm giữa thung lũng bình yên và thơ mộng, Làng Văn hóa du lịch cộng đồng dân tộc Tày ở thôn Chì, xã Xuân Giang (Quang Bình) từ lâu trở thành điểm đến yêu thích của khách du lịch trong và ngoài nước. Để tô thêm nét đẹp cho làng quê, nhiều người dân trong thôn đã mạnh dạn đưa các giống cây mới vào trồng thử nghiệm. Trong đó, mô hình trồng Dâu tây đem lại hiệu quả bước đầu, tạo hướng đi mới cho phát triển nông nghiệp gắn với du lịch sinh thái, trải nghiệm.
28/02/2024
Bắc Mê gỡ khó thực hiện các nhiệm vụ, mục tiêu năm 2024
BHG - Năm 2024, huyện Bắc Mê phấn đấu thực hiện 3 chương trình mục tiêu quốc gia, các chương trình trọng tâm của tỉnh gắn với huy động, lồng ghép nguồn lực đẩy nhanh tiến độ thực hiện 5 chương trình trọng tâm, 3 nội dung đột phá Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ X, nhiệm kỳ 2020 - 2025; tổng vốn đầu tư xã hội đạt trên 1.186 tỷ đồng; thu ngân sách trên địa bàn đạt trên 100 tỷ đồng; thu nhập bình quân/người/năm đạt 28 triệu đồng; giá trị sản phẩm trồng trọt thu hoạch bình quân/ha đất canh tác đạt trên 58 triệu đồng; tỷ lệ đô thị hóa đạt 21%; thu hút khách du lịch đạt 75.000 lượt người; giảm tỷ lệ hộ nghèo xuống 6%...
28/02/2024
Bà con nông dân hăng hái xuống đồng sản xuất đầu năm
BHG - Sau Tết Nguyên đán, thời tiết thuận lợi cho việc làm nông nghiệp. Trên nhiều cánh đồng trong tỉnh, không khí lao động của người dân đã rộn ràng. Tiếng cười, tiếng nói xen lẫn tiếng máy làm đất tạo khí thế lao động khẩn trương ngay từ những ngày đầu năm mới.
26/02/2024