Công ty Điện lực Hà Giang từng bước hiện đại hóa công tác quản lý, vận hành lưới điện
BHG - Với mục tiêu cung cấp điện an toàn, ổn định, liên tục, chất lượng, đáp ứng yêu cầu phát triển KT – XH của địa phương và hoàn thành tốt nhiệm vụ sản xuất, kinh doanh (SXKD), Công ty Điện lực Hà Giang đã triển khai nhiều giải pháp đồng bộ, trong đó ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) trong quản lý, vận hành lưới điện được xem là bước đột phá, góp phần nâng cao hiệu quả SXKD trong thời đại công nghệ 4.0 hiện nay.
Các kỹ sư Công ty Điện lực Hà Giang vận hành Trạm 110kV Sông Chừng – Sông Chảy (Xín Mần). |
Công ty Điện lực Hà Giang hiện quản lý vận hành và khai thác hệ thống lưới điện 110, 35, 22kV, các trạm biến áp (TBA) và đường dây 0,4kV; 1 trạm thủy điện nhỏ; điều hành 15 nhà máy thủy điện vừa và nhỏ hòa vào lưới điện Hà Giang. Để nâng cao hiệu quả SXKD và chất lượng phục vụ khách hàng; năm 2019, Công ty đã tiến hành cài đặt phần mềm diệt Virus cho toàn bộ máy chủ và máy trạm trong toàn công ty để nâng cao công tác bảo mật, an toàn thông tin; áp dụng công nghệ điều khiển xa các trạm cắt recloser; triển khai 1 trung tâm điều khiển xa và 3 TBA không người trực, giúp theo dõi, cập nhật thường xuyên, liên tục tình trạng hoạt động của các máy móc, thiết bị tại TBA, giảm nhân công lao động làm việc trực tiếp; triển khai lắp đặt công tơ điện tử khai thác, quản lý vận hành với các TBA phân phối; phát triển modun phần mềm giám sát, vận hành các TBA qua công tơ điện tử đầu nguồn có đo xa, phần mềm sẽ cảnh báo bằng tín hiệu âm thanh và hình ảnh trực quan trên máy tính khi có sự cố TBA. Tăng cường sử dụng camera nhiệt và thiết bị PD, hiện Công ty đang quản lý 1 camera nhiệt và 2 máy đo phóng điện cục bộ XDP-II, HVPD, thường xuyên được sử dụng để kiểm tra, tiếp xúc mối nối trên đường dây, trạm biến áp 110 kV, qua đó, các điểm tiếp xúc phát nhiệt được xử lý kịp thời, ngăn ngừa sự cố xảy ra.
Bên cạnh đó, Công ty đã triển khai phần mềm thi trắc nghiệm trên website, giúp cán bộ, công nhân viên thường xuyên bổ sung kiến thức, học tập quy trình an toàn, kinh doanh mọi lúc, mọi nơi có kết nối internet; triển khai phần mềm duyệt phương án an toàn, giúp giảm thiểu thời gian, chi phí đi lại cho cán bộ; các phần mềm cấp xăng xe máy, ô tô giúp tăng năng xuất lao động, minh bạch công tác cấp chi phí xăng xe cho cán bộ đi thực hiện công việc; áp dụng việc gửi tin nhắn về tình hình cấp điện cho khách hàng qua Zalo, giúp khách hàng nắm bắt thông tin kịp thời và có phương án SXKD, sử dụng điện phù hợp; đẩy mạnh ứng dụng CNTT trong quản lý, giám sát việc tiếp nhận, giải quyết yêu cầu của khách hàng.
Công nhân Điện lực Quang Bình thường xuyên duy tu, bảo dưỡng đường dây đảm bảo cấp điện liên tục, ổn định. |
Nhờ đẩy mạnh ứng dụng CNTT, tình hình SXKD của Công ty đạt nhiều kết quả quan trọng: Năm 2019, lượng điện thương phẩm ước đạt 385 triệu kWh, đạt 102,6% so với năm 2018; giá bán điện bình quân 1.871 đ/kWh, tăng 126 đ/kWh so với năm 2018. Các chỉ tiêu về chất lượng dịch vụ khách hàng được thực hiện tốt, chất lượng nguồn điện cung cấp cho nhà đầu tư được cải thiện đáng kể; chỉ số tiếp cận điện năng đạt 5,27/6 ngày. Công tác thu tiền điện qua ngân hàng và các tổ chức trung gian thực hiện hiệu quả. Tất cả các xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh có điện lưới Quốc gia với tổng số hộ có điện toàn tỉnh là 162.072, đạt 88,91%; trong đó có 128.571 hộ dân nông thôn có điện lưới quốc gia, đạt tỷ lệ 86,55 %.
Theo lãnh đạo Công ty Điện lực Hà Giang, việc ứng dụng CNTT trong quản lý, vận hành hoạt động của Công ty và lưới điện là bước đi phù hợp, hiệu quả trong xu thế hiện nay; giúp việc thu thập và gửi số liệu, hình ảnh thiết bị từ hiện trường đến các bộ phận quản lý Công ty nhanh nhất, để kịp thời xử lý các sự cố xảy ra. Thời gian tới, Công ty sẽ tiếp tục đầu tư trang thiết bị, đào tạo nguồn nhân lực đáp ứng các yêu cầu về ứng dụng công nghệ vào SXKD, góp phần giảm sự cố về an toàn lưới điện; bảo đảm giảm tối đa sự cố mất điện đối với khách hàng và tăng hiệu quả SXKD.
Bài, ảnh: VĂN NGHỊ
Ý kiến bạn đọc