Nâng tầm giá trị nông sản
BHG - Tỉnh ta có nhiều sản phẩm nông sản đặc trưng, nổi tiếng như: Cam Sành, chè Shan tuyết, mật ong Bạc hà… Tuy nhiên, giá trị kinh tế của các sản phẩm còn thấp, chưa tương xứng với giá trị lao động và tính đặc biệt của sản phẩm. Để nâng tầm giá trị các sản phẩm tiêu biểu, tỉnh đang tập trung xây dựng chiến lược sản xuất và tăng cường quản lý, phát triển thương hiệu.
Các sản phẩm tiêu biểu của tỉnh được giới thiệu tại thành phố Cần Thơ. |
Thời gian qua, tỉnh đã có nhiều giải pháp, cơ chế chính sách thúc đẩy sản xuất, phát triển thương mại nhằm nâng cao chất lượng, giá trị sản phẩm cũng như tăng diện tích, chủng loại, số lượng sản phẩm đặc sản, như: Tái cơ cấu ngành Nông nghiệp, quy hoạch vùng sản xuất, hỗ trợ đầu tư sản xuất, tạo điều kiện cho người dân vay các nguồn vốn ưu đãi, hỗ trợ đầu tư xây dựng thương hiệu, tổ chức các hội nghị xúc tiến thương mại… một cách đồng bộ, tạo điều kiện thuận lợi cho sản xuất và lưu thông hàng hóa trên thị trường. Đặc biệt, ngoài việc ưu tiên dành nguồn ngân sách để khuyến khích phát triển sản xuất, đăng ký nhãn hiệu, tỉnh đã đề xuất và kêu gọi hỗ trợ kinh phí để thực hiện các dự án nhằm tuyên truyền, phổ biến các kiến thức về sở hữu trí tuệ, xây dựng nhãn hiệu, quản lý và phát triển Chỉ dẫn địa lý cho các sản phẩm đặc sản. Qua đó, từng bước nâng cao nhận thức về sở hữu trí tuệ cho nhân dân. Minh chứng cho thấy, nhiều doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh được cấp Chứng nhận đăng ký nhãn hiệu; thông qua bảo đảm chất lượng sản phẩm, giá cả hợp lý, đa dạng hóa mẫu mã, sản phẩm… đã giúp doanh nghiệp được nhiều người tiêu dùng biết đến, tin tưởng lựa chọn sản phẩm; tạo dựng uy tín trên thị trường và từng bước xây dựng thương hiệu cho riêng mình.
Hợp tác xã (HTX) Tuấn Dũng (Mèo Vạc) – đơn vị sản xuất, chế biến, tiêu thụ mật ong Bạc hà được Cục Sở hữu trí tuệ cấp Giấy chứng nhận đăng ký Chỉ dẫn địa lý cho sản phẩm mật ong Bạc hà Mèo Vạc từ năm 2013. Anh Thèn Văn Hải, Giám đốc HTX Tuấn Dũng, cho biết: Ngoài việc duy trì nuôi đàn ong bản địa, chế biến và tiêu thụ mật ong Bạc hà, HTX còn thu mua sản phẩm mật ong của người dân địa phương, tạo thu nhập ổn định cho hàng trăm hộ nuôi ong. Nhận thức rõ việc bảo vệ thương hiệu, HTX luôn chú trọng liên kết, hướng dẫn bà con kỹ thuật nuôi ong và cách lấy mật nên chất lượng mật ngày được nâng cao. Đến nay, sản phẩm mật ong Bạc hà của HTX được đăng ký chất lượng, bảo hộ kiểu dáng, nhãn mác, có Chỉ dẫn địa lý và thương hiệu uy tín, được thị trường đánh giá cao.
Hiện nay, tỉnh ta được bảo hộ 6 Chỉ dẫn địa lý đối với 6 sản phẩm đặc sản, gồm: Mật ong Bạc hà, cam Sành, chè Shan tuyết, Hồng không hạt huyện Quản Bạ, gạo tẻ Già Dui huyện Xín Mần và thịt bò Vàng Hà Giang. Bên cạnh đó, tỉnh có 3 nhãn hiệu chứng nhận đã được bảo hộ quyền sở hữu công nghiệp, gồm: Chè Shan tuyết Hoàng Su Phì, Hồng không hạt Na Khê, huyện Yên Minh và sản phẩm Tam giác mạch huyện Đồng Văn. Mặt khác, tỉnh đăng ký bảo hộ Chỉ dẫn địa lý cho sản phẩm cá Bỗng, Thảo quả huyện Vị Xuyên. Hiện, toàn tỉnh có trên 100 nhãn hiệu được Nhà nước bảo hộ dưới dạng nhãn hiệu tập thể, nhãn hiệu độc quyền đã và đang tạo dựng được uy tín trên thị trường, như: Mật ong Bạc hà, vải lanh Lùng Tàm, rượu ngô Thanh Vân, rượu thóc Nàng Đôn, Fìn Hò trà, miến dong Gia Long…
Đồng chí Phan Đăng Đông, Phó Giám đốc phụ trách Sở Khoa học và Công nghệ, cho biết: Qua sự chỉ đạo, định hướng cùng với các cơ chế, chính sách phát triển sản xuất, phát triển thị trường của tỉnh đã giúp cho lĩnh vực sở hữu trí tuệ nâng lên. Số lượng đơn đăng ký tăng đáng kể, tỷ lệ được cấp Giấy chứng nhận bảo hộ ngày càng tăng cao, nhất là sản phẩm nông nghiệp. Qua đó, góp phần thúc đẩy sản xuất, tạo công ăn việc làm, tăng thu nhập cho người dân. Tuy nhiên, việc đăng ký Chỉ dẫn địa lý, nhãn hiệu chỉ là điểm khởi đầu cho quá trình xây dựng thương hiệu của các doanh nghiệp, HTX.
Để phát triển bền vững, tỉnh đang đẩy mạnh tuyên truyền quyền sở hữu trí tuệ cho các tổ chức, doanh nghiệp, hộ dân trực tiếp sản xuất và kinh doanh sản phẩm đặc sản hiểu rõ lợi ích việc được bảo hộ quyền sở hữu, có định hướng phát triển bền vững sản phẩm nông sản tiêu biểu. Tăng cường kiểm tra, ngăn chặn các hành vi sản xuất hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng làm ảnh hưởng đến thương hiệu các sản phẩm đặc sản của tỉnh; hướng dẫn tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp tiếp cận các cơ chế, chính sách khuyến khích phát triển sản xuất hàng hóa và đăng ký bảo hộ quyền sở hữu công nghiệp, tạo dựng niềm tin cho người tiêu dùng. Phát triển sản xuất hàng hóa trên cơ sở giữ vững tính chất, chất lượng đặc thù của sản phẩm đã được bảo hộ Chỉ dẫn địa lý, bảo hộ nhãn hiệu; tăng cường kiểm tra chéo giữa các hộ sản xuất trong việc chọn giống, thực hiện quy trình kỹ thuật, sơ chế, chế biến để quản lý chất lượng đặc thù sản phẩm…
Bài, ảnh: KIM TIẾN
Ý kiến bạn đọc