Phòng Giao dịch Ngân hàng CSXH huyện Xín Mần thực hiện tốt Nghị định 75 của Chính phủ

12:35, 09/05/2019

BHG - Thời gian qua, Phòng Giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội (CSXH) huyện Xín Mần đã phối hợp với cấp ủy, chính quyền địa phương thực hiện tốt công tác giải ngân vốn vay đối với các hộ dân trồng rừng, phát triển chăn nuôi theo Nghị định 75/2015/NĐ-CP của Chính phủ (Nghị định 75). Qua đó, giúp cho người dân tiếp cận nguồn vốn với lãi suất ưu đãi, mở ra cơ hội thoát nghèo bền vững.

Nhờ nguồn vốn vay theo Nghị định 75 của Chính phủ đã giúp gia đình chị Y - Tanh, thôn Tà Lượt (Thèn Phàng) phát triển chăn nuôi trâu.
Nhờ nguồn vốn vay theo Nghị định 75 của Chính phủ đã giúp gia đình chị Y - Tanh, thôn Tà Lượt (Thèn Phàng) phát triển chăn nuôi trâu.

Nghị định 75 với mục tiêu là hỗ trợ nguồn vốn vay phát triển chăn nuôi, giúp các hộ dân có diện tích rừng bảo vệ hàng năm phát triển kinh tế, vươn lên thoát nghèo. Theo đó, mỗi hộ dân sẽ được vay vốn tối đa 50 triệu đồng, lãi suất 0,1%/tháng (tương đương 1,2%/năm), thời hạn trong 10 năm. Để thực hiện tốt chính sách đến với người dân, Phòng Giao dịch huyện đã tham mưu cho UBND huyện ban hành các văn bản liên quan, đồng thời phối hợp với các địa phương, các Hội, đoàn thể nhận ủy thác thực hiện công tác thông tin, tuyên truyền rộng rãi về chủ trương, chính sách tín dụng cho vay trồng rừng sản xuất, phát triển chăn nuôi tới các cấp, các ngành và người dân. Phân công cán bộ xuống cơ sở hướng dẫn cụ thể về quy trình nghiệp vụ tín dụng, tạo điều kiện thuận lợi để người dân được tiếp cận và thực hiện các thủ tục, hồ sơ vay khi có nhu cầu. Bên cạnh đó, Phòng Giao dịch huyện đã mở hội nghị triển khai trực tiếp tại xã Quảng Nguyên với thành phần các xã và các hộ dân để triển khai các chính sách Nghị định 75. Trên cơ sở rà soát tổng hợp danh sách hộ có nhu cầu vay vốn, ngân hàng tiến hành giải ngân. Năm 2018, ngân hàng đã giải ngân 10 tỷ đồng, từ đầu năm đến nay, tiếp tục giải ngân 6 tỷ đồng giúp người dân trồng rừng có nguồn vốn. 

Đến thăm gia đình chị Y - Tanh, thôn Tà Lượt, xã Thèn Phàng. Năm 2018 gia đình anh được vay 50 triệu đồng theo Nghị định 75 để phát triển chăn nuôi, đến nay đã phát huy hiệu quả và hỗ trợ cho gia đình phát triển kinh tế. Anh Thịnh cho biết: Từ nguồn vốn vay, gia đình đã mua 2 con trâu nuôi sinh sản và vỗ béo, sau gần 1 năm đã sinh thêm 1 con nghé. Gia đình thuộc diện nghèo, có nguồn vốn chăn nuôi nên gia đình cũng yên tâm phát triển kinh tế và bảo vệ 0,8 ha rừng được tốt hơn. Không chỉ riêng gia đình anh Thịnh, nhiều hộ dân trong 12 thôn của xã có diện tích rừng cũng đang nhận được sự hỗ trợ thiết thực từ nguồn vốn vay theo Nghị định 75. Anh Trần Thanh Tú, Chủ tịch UBND xã Thèn Phàng cho biết: Theo hướng dẫn của UBND huyện, địa phương đã nhanh chóng họp dân, lấy ý kiến và gửi danh sách các hộ dân có diện tích rừng bảo vệ hàng năm. Năm 2018, các hộ dân được giải ngân hơn 1,3 tỷ đồng, đầu năm 2019 đến nay đã giải ngân thêm 400 triệu đồng cho các hộ chăn nuôi. Hiện tại, xã có 935 ha rừng tự nhiên được hưởng phí dịch vụ môi trường rừng và hưởng tiền chăm sóc bảo vệ rừng tự nhiên, với tổng số 940 hộ được hưởng lợi.

Đến nay, công tác triển khai thực hiện chính sách theo Nghị định 75 của Chính phủ trên địa bàn luôn nhận được sự quan tâm sát sao của lãnh đạo huyện. Các hoạt động rà soát, đăng ký, giải ngân đều được ủy thác cho các Tổ tiết kiệm vay vốn thôn, bản, Phòng Giao dịch huyện có nhiệm vụ giám sát công tác triển khai sau khi được giải ngân, với mục đích giúp người dân sử dụng hiệu quả tốt nhất nguồn vốn được vay. Để đáp ứng nhu cầu của các hộ dân trên địa bàn, hiện tại Phòng Giao dịch đang đề xuất, kiến nghị cấp trên bổ sung thêm nguồn vốn để kịp thời hỗ trợ cho người dân... Đồng chí Trần Thanh Vỹ, Giám đốc Phòng Giao dịch Ngân hàng CSXH huyện Xín Mần chia sẻ.

Bài, ảnh: Văn Long


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Giải quyết việc làm, "chìa khóa" an sinh xã hội ở Bắc Quang

BHG - "Bắc Quang là huyện động lực của tỉnh, có nguồn lực lao động chất lượng khá cao và là một trong những huyện có sự chỉ đạo quyết liệt với nhiều giải pháp hiệu quả nhằm thực hiện tốt công tác giải quyết việc làm, nhất là đưa lao động đi làm việc ngoài tỉnh và xuất khẩu lao động. Từ đó, góp phần quan trọng vào chuyển dịch cơ cấu lao động khu vực nông nghiệp, nông thôn, nâng cao thu nhập và giảm nghèo bền vững". Đó là nhận xét của Phó Giám đốc Sở Lao động – TB&XH tỉnh Phạm Hữu Trí...

09/05/2019
Nông dân Yên Minh thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi

BHG - Những năm qua, phong trào nông dân thi đua sản xuất, kinh doanh (SXKD) giỏi luôn được cấp Hội Nông dân huyện Yên Minh quan tâm, đẩy mạnh. Từ đó khơi dậy tinh thần năng động, sáng tạo, vươn lên làm giàu chính đáng của các hội viên. Để phong trào đi vào chiều sâu, hàng năm, các cấp Hội Nông dân chủ động phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chuyên môn, tiến hành tập huấn chuyển giao khoa học, kỹ thuật cho cán bộ, hội viên. Tăng cường phối hợp với các cơ quan, đơn vị, các ngành chức năng của huyện tổ chức tư vấn...

09/05/2019
Chi trả tiền Dịch vụ môi trường rừng tại Phương Thiện

BHG - Ngày 8.5, Quỹ Bảo vệ và phát triển rừng tỉnh tổ chức chi trả tiền Dịch vụ môi trường rừng (DVMTR) tại xã Phương Thiện (thành phố Hà Giang). Tại buổi chi trả tiền DVMTR với các thôn xã Phương Thiện, đại diện Quỹ Bảo vệ và phát triển rừng tỉnh đã trao đổi, công khai số tiền DVMTR chi trả cho từng hộ, cá nhân, cộng đồng dân cư được Nhà nước giao đất, giao rừng trên địa bàn xã. Theo đó, xã Phương Thiện có 1939,54 ha rừng được chi trả tiền DVMTR với tổng số tiền được hưởng là trên 228 triệu đồng. Tại đây, các thôn đã được hướng dẫn tổ chức họp cộng đồng dân cư thôn...

08/05/2019
Mở thầu gói thầu "Mua hóa chất khử trùng tiêu độc"

BHG - Ngày 8.8, tại Chi cục Chăn nuôi và Thú y, Sở NN&PTNT tổ chức  mở thầu gói thầu "Mua hóa chất khử trùng tiêu độc". Dự mở thầu có đại diện Sở NN&PTNT cùng 4 nhà thầu. Tại buổi mở thầu, đại diện bên mời thầu đã báo cáo tóm tắt quá trình chuẩn bị đấu thầu và thông báo về hồ sơ dự thầu (HSDT) đã nộp. Đến thời điểm đóng thầu (9 giờ, ngày 8.5.2019) đã có 4 nhà thầu: Công ty Cổ phần đầu tư và Phát triển công nghệ SAKAN Việt Nam, Công ty TNHH LIBIT, Công ty Cổ phần thuốc thú y Toàn Thắng, Công ty Cổ phần Phát triển công nghệ nông thôn nộp HSDT theo đúng quy định. 

08/05/2019