Hiệu quả bước đầu của Nhóm cùng sở thích trồng sắn cao sản thôn Lùng Vai, xã Nàn Ma (Xín Mần)

14:05, 04/10/2018

BHG - Nhóm cùng sở thích (CST) trồng sắn cao sản (SCS) thôn Lùng Vai, xã Nàn Ma (Xín Mần) được thành lập từ đầu năm 2018, với 13 thành viên là cán bộ, đảng viên trong thôn cùng trồng và chăm sóc mô hình SCS, với diện tích 8 ha; đến nay, bước đầu đã có những tín hiệu đáng mừng.

Nương sắn cao sản thôn Lùng Vai phát triển tốt.
Nương sắn cao sản thôn Lùng Vai phát triển tốt.

Đến thôn Lùng Vai, nổi bật giữa những tán cây Chẩu, những vạt lúa nương; là một dải nương SCS xanh ngắt đang chờ ngày thu hoạch. Nhóm CST thôn Lùng Vai được thành lập, khi mô hình trồng SCS được triển khai trên địa bàn huyện theo chương trình hợp tác hữu nghị với huyện Mã Quan, tỉnh Vân Nam (Trung Quốc); sau khi Cửa khẩu Xín Mần – Đô Long thông quan. Các xã gồm: Tả Nhìu, Bản Ngò, Nà Chì, Nàn Ma được chọn thí điểm trồng SCS, với diện tích 8 ha/xã. Với địa hình đồi núi và thiếu nước sản xuất như xã Nàn Ma, thì sắn là cây trồng phù hợp; giống SCS được đánh giá cho năng suất cao hơn so với giống sắn bản địa. Các thành viên trong Nhóm CST trồng SCS thôn Lùng Vai đang rất hy vọng vào một mùa bội thu và cho thu nhập cao từ mô hình. Diện tích trồng sắn hiện nay, trước đây là đất bỏ hoang; sau khi được xã tuyên truyền, vận động, người dân đã đầu tư công sức khai hoang và đưa vào trồng SCS.

Anh Sèn Văn Ly, thành viên nhóm cho biết: Từ ngày tham gia Nhóm CST trồng SCS, cảm thấy mình năng động hơn trong công việc. Ngoài chăm sóc 8 ha SCS, các thành viên còn góp vốn đào ao thả cá và chăn nuôi gà, vịt để tạo thu nhập trước mắt; thời gian tới, các thành viên trong nhóm sẽ đầu tư trồng thêm các loại cây ăn quả phù hợp với khí hậu và thổ nhưỡng ở đây .

Diện tích SCS thôn Lùng Vai được trồng từ tháng 4.2018, đến nay,  phát triển rất tốt: Thân mập, lá to, không bị sâu bệnh, dễ chăm sóc và hiện đã có củ. Các thành viên trong nhóm cho biết, đến tháng 11 năm nay, đã có thể thu hoạch. Về đầu ra, huyện Xín Mần sẽ hội đàm với huyện Mã Quan thống nhất giá thu mua theo hợp đồng bao tiêu sản phẩm đã được ký kết.

Đánh giá về mô hình SCS ở thôn Lùng Vai, ông Đỗ Văn Khiêm, Chủ tịch UBND xã Nàn Ma cho biết: Cùng với ba mô hình trồng SCS tại các xã: Tả Nhìu, Bản Ngò, Nà Chì, thì diện tích sắn ở Lùng Vai phát triển tốt và hứa hẹn mang lại hiệu quả kinh tế cho các thành viên. Thành công nhất, là xã đã xây dựng được Nhóm CST hoạt động hiệu quả; đây sẽ là tiền đề để bà con trên địa bàn làm theo; từ đó, khai thác tốt nguồn lao động và diện tích đất còn bỏ hoang trên địa bàn xã.

Bài, ảnh: Trọng Toan


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Hợp tác xã Tuấn Băng phát huy hiệu quả từ sản xuất chế biến chè

BHG - Phát huy lợi thế sẵn có của vùng chè, thời gian qua nhiều hộ dân trên địa bàn tỉnh Hà Giang đã tập trung tổ chức liên kết thành lập các hợp tác xã (HTX) sản xuất và chế biến chè, từng bước đổi mới chuyển giao ứng dụng khoa học kỹ thuật công nghệ tiên tiến vào sản xuất kinh doanh. Trong đó, HTX Thương mại tổng hợp Tuấn Băng có trụ sở tại xã Nà Trì, huyện Xín Mần là một trong những HTX đã đạt được những thành quả nhất định trong việc quảng bá, giới thiệu và tiêu thụ sản phẩm chè đặc trưng của tỉnh. Được thành lập năm 2006 với tổng số vồn ban đầu là 2 tỷ đồng gồm 9 thành viên tham gia...

30/09/2018
Xã Nghĩa Thuận vào vụ thu hoạch Hồng không hạt

BHG - Xã Nghĩa Thuận được mệnh danh là vựa hồng của huyện Quản Bạ, với hơn 70 ha cho thu hoạch; vụ hồng năm nay ước tính sẽ thu khoảng 50 tấn quả, giúp nhiều người dân xoá đói, giảm nghèo hiệu quả. Đến thăm vườn hồng của gia đình ông Vàng Dung Pháng, thôn Cốc Pục, xã Nghĩa Thuận (Quản Bạ), ông cho biết: Gia đình có gần 2 ha hồng, trong đó, gần 1 ha đang cho thu hoạch. So với năm trước, vụ hồng năm nay năng suất cao hơn, ước đạt 4 tấn quả; giá bán khoảng 30 nghìn đồng/kg, gia đình tôi sẽ thu được trên 120 triệu đồng...

30/09/2018
Xoá đói, giảm nghèo ở Thượng Bình còn lắm gian nan

BHG- Xã Thượng Bình (Bắc Quang) có 442 hộ, trên 2 nghìn khẩu, sống tại 7 thôn, bản; trong đó, dân tộc Mông chiếm trên 51%. Báo cáo sơ kết giữa nhiệm kỳ Đại hội Đảng bộ xã lần thứ V, nhiệm kỳ 2015 – 2020 cho thấy, tỷ lệ hộ nghèo còn 45,6%; địa hình chia cắt mạnh, xuất phát điểm kinh tế thấp… nên công cuộc xoá đói, giảm nghèo còn nhiều gian nan. Tôi có mặt tại xã Thượng Bình vào đúng dịp chợ phiên, chợ họp trước cổng UBND xã trong một khoảng đất hẹp, khá đông người đến chợ; nhiều hàng hoá được các tiểu thương mang đến bán cho đồng bào địa phương...

30/09/2018
Phát triển du lịch gắn xây dựng các sản phẩm đặc thù ở Đồng Văn

BHG - Nhằm đưa du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, huyện Đồng Văn đã có nhiều chính sách thu hút, thúc đẩy du lịch phát triển, chú trọng khai thác các lợi thế sẵn có của địa phương. Trong đó, phát triển du lịch gắn với xây dựng những sản phẩm đặc thù, có chất lượng cao trở thành thương hiệu sản phẩm du lịch cho Cao nguyên đá Đồng Văn là một trong những biện pháp tích cực đã và đang triển khai thực hiện có hiệu quả.

 

28/09/2018