Đẩy mạnh thanh toán dịch vụ công qua ngân hàng

09:30, 10/10/2018

BHG - Thanh toán dịch vụ công qua ngân hàng là một tiện ích, góp phần mang lại hiệu quả quản lý, giám sát, giảm sử dụng tiền mặt trong các hoạt động thanh toán. Đồng thời, góp phần xây dựng chính quyền điện tử, tạo cơ sở cho việc áp dụng hành chính công trực tuyến, nâng cao khả năng tiếp cận dịch vụ ngân hàng của tổ chức, cá nhân.

Trong thời gian qua, trên địa bàn tỉnh đã triển khai thanh toán các dịch vụ công qua ngân hàng như nộp thuế, điện, nước, học phí, viện phí… từng bước nâng cao năng lực cạnh cải cách hành chính, phục vụ người dân và doanh nghiệp. Nếu như trước đây, việc đóng tiền điện, nước hàng tháng mang tính thụ động, thì nay người tiêu dùng có thể chủ động, linh hoạt hơn; nhiều ngân hàng đang áp dụng các hình thức thu hộ hóa đơn hoặc tự động thanh toán. Hoạt động này mang lại lợi ích không nhỏ cho các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp và đơn vị kinh doanh.

Khách hàng đăng ký sử dụng dịch vụ thanh toán điện, nước qua thẻ tại BIDV Chi nhánh Hà Giang.
Khách hàng đăng ký sử dụng dịch vụ thanh toán điện, nước qua thẻ tại BIDV Chi nhánh Hà Giang.

Cô Lê Thị Nụ, nhân viên Công ty Cổ phần Cấp thoát nước Hà Giang cho biết: Từ khi công ty tiến hành liên kết với một số ngân hàng để thanh toán tiền nước của khách hàng thì công việc đã giảm tải một phần. Với địa bàn phụ trách gồm 6 tổ của phường Nguyễn Trãi, cô Nụ thực hiện thu tiền nước từ ngày 20 hàng tháng. Tuy nhiên, có nhiều khách hàng bận hoặc thường xuyên đi công tác sẽ chậm thanh toán, do đó, việc thanh toán tiền nước qua ngân hàng đã giúp cô thực hiện công việc hiệu quả, nhanh gọn hơn. 

Ông Trần Đình Thinh, Giám đốc Công ty Cổ phần Cấp thoát nước Hà Giang đánh giá: Việc thanh toán các dịch vụ công qua ngân hàng mang đến nhiều tiện ích, thuận lợi, tiết kiệm thời gian, đồng thời khách hàng dễ dàng quản lý qua bảng sao kê hàng tháng của ngân hàng. Hàng tháng, công ty có 17 cán bộ thu tiền nước tại các điểm, việc khách hàng đăng ký chi trả qua ngân hàng sẽ góp phần giảm tải, hoàn thành công việc tốt hơn. Theo thống kê, hiện nay công ty có hơn 3 nghìn khách hàng sử dụng dịch vụ thanh toán qua ngân hàng, chiếm 30% số thu tiền nước.

Hiện nay, tỉnh ta đang tích cực triển khai Quyết định của Thủ tướng Chính phủ về thực hiện Đề án “Đẩy mạnh thanh toán qua ngân hàng đối với các dịch vụ công: Thuế, điện, nước, học phí và chi trả các chương trình an sinh xã hội”. Mục tiêu phấn đấu, đến năm 2020, 80% giao dịch nộp thuế sẽ thực hiện qua ngân hàng; 100% các chi nhánh trực thuộc Công ty Điện lực Hà Giang chấp nhận thanh toán hóa đơn điện tử qua ngân hàng; 100% bệnh viện cấp tỉnh và 50% bệnh viện cấp huyện, thành phố chấp nhận thanh toán viện phí qua ngân hàng…

Ông Nguyễn Văn Quang, Trưởng phòng Khách hàng - Doanh nghiệp, Ngân hàng TMCP Đầu tư và phát triển (BIDV) Chi nhánh Hà Giang cho biết: Trong hệ thống ngân hàng, các sản phẩm dịch vụ đóng vai trò rất quan trọng, mang lại nguồn thu ổn định, chi phí thấp và ít rủ ro. Hiện BIDV Chi nhánh Hà Giang đang cung cấp cho khách hàng đầy đủ sản phẩm, dịch vụ; trong đó, có nhóm sản phẩm dịch vụ thu hộ. Việc thanh toán hóa đơn qua thẻ là một dịch vụ tiện ích, đơn giản, nhanh chóng và miễn phí. BIDV Chi nhánh Hà Giang đang có gần 2 nghìn khách hàng đăng ký sử dụng dịch vụ thanh toán tiền điện; hơn 1.300 khách hàng sử dụng chi trả tiền nước và 250 khách hàng chi trả dịch vụ viễn thông VNPT qua thẻ ngân hàng.

Thanh toán các dịch vụ công qua ngân hàng đã nhận được sự hưởng ứng tích cực của người dân, tuy nhiên số lượng khách hàng đăng ký sử dụng các dịch vụ chưa nhiều. Vì vậy, thời gian tới cần tiếp tục làm tốt hơn nữa công tác tuyên truyền về lợi ích, hiệu quả của việc thanh toán các dịch vụ công qua ngân hàng; mở rộng thêm các mạng lưới, thiết bị chấp nhận thanh toán thẻ tại các đơn vị Kho bạc Nhà nước, bệnh viện, trường học, các điểm giao dịch “một cửa” tại các cơ quan nhà nước để phục vụ thanh toán qua ngân hàng; từng bước xây dựng chính quyền điện tử.

Bài, ảnh: PHẠM HOAN


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Tăng cường liên kết sản xuất mía đường ở Quang Bình

BHG - Toàn huyện Quang Bình hiện có 72 ha mía, chủ yếu là mía nguyên liệu được trồng theo cơ chế liên kết đầu tư có thu hồi với Công ty Cổ phần Mía đường (CTCPMĐ) Sơn Dương (Tuyên Quang); còn lại được bà con tiêu thụ trên địa bàn. Trong những năm gần đây, cây mía đã mang lại nguồn thu nhập đáng kể cho nhiều gia đình; góp phần vào xóa đói, giảm nghèo và mở ra tiềm năng trong phát triển kinh tế ở địa phương.

10/10/2018
Tháo gỡ khó khăn trong nuôi trồng thủy sản

BHG - Cá Bỗng, cá Chiên, Dầm xanh, cá Anh vũ… là những loại cá đặc sản nổi tiếng, được nuôi chủ yếu trên sông Gâm, sông Chừng, sông Miện và sông Lô đoạn chảy qua địa bàn tỉnh. Trong những năm qua, việc nuôi trồng thủy sản tại tỉnh ta đã có những bước tiến đáng kể, góp phần không nhỏ vào phát triển KT-XH của địa phương. Tuy nhiên, nghề nuôi trồng thủy sản vẫn chưa tương xứng với tiềm năng, lợi thế, chưa tạo chỗ đứng vững chắc trên thị trường.

10/10/2018
Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Minh Tiến nghe báo cáo tiến độ một số dự án

BHG - Chiều 9.10, tại Phòng họp Thường trực UBND tỉnh, đồng chí Nguyễn Minh Tiến, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh đã có buổi làm việc với lãnh đạo một số sở, ngành, Văn phòng UBND tỉnh và thành phố Hà Giang nghe báo cáo tiến độ triển khai Dự án của Công ty TNHH Hào Hưng – Hà Giang (Công ty Hào Hưng) và tiến độ giải quyết mặt bằng cho Công ty Cổ phần xe khách Hà Giang.

09/10/2018
Công ty Điện lực Hà Giang sơ kết hoạt động sản xuất kinh doanh 9 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ Quý IV - 2018.

BHG - Ngày 8.10, Công ty Điện lực Hà Giang tổ chức Hội nghị sơ kết hoạt động sản xuất kinh doanh 9 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ Quý 4 - 2018. Thực hiện nhiệm vụ sản xuất kinh doanh 9 tháng đầu năm, tập thể lãnh đạo Công ty Điện lực Hà Giang đã đoàn kết nhất trí cao trong công tác lãnh, chỉ đạo và điều hành; đội ngũ cán bộ, CNVC-NLĐ không ngừng học hỏi nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, tay nghề, năng động, sáng tạo thi đua lao động sản xuất hoàn thành các chỉ tiêu đề ra...

09/10/2018