Quốc lộ 279 đoạn qua Hà Giang - bên "thảm lụa", bên... sình lầy (!)
BHG- Quốc lộ 279 chạy qua địa phận tỉnh ta có chiều dài 72 km, gồm 2 đoạn Việt Vinh (Bắc Quang) - Nghĩa Đô (Lào Cai) và Pắc Há - Liên Hiệp (Bắc Quang). Tuyến giao thông huyết mạch này có ý nghĩa rất quan trọng đối với sự phát triển của các địa phương nơi con đường chạy qua. Thế nhưng, người dân 2 huyện Bắc Quang, Quang Bình đang sống trong nghịch lý, một bên đường đẹp như thảm lụa, một bên lầy lội, giao thông trở thành lực cản phát triển KT-XH của địa phương.
Công ty TNHH Hiệp Phú huy động lực lượng phương tiện hùng hậu thi công Quốc lộ 279 đoạn qua xã Liên Hiệp. |
Gia đình ông, bà Thanh Tuấn, xã Quang Minh (Bắc Quang) dựng ngôi nhà cấp 4 vừa làm nơi ở, vừa bán hàng ven quốc 279. Ngôi nhà nằm trên tuyến giao thông huyết mạch, nối các xã phía Đông của Bắc Quang như Quang Minh, Kim Ngọc, Bằng Hành, Liên Hiệp với các địa phương huyện Chiêm Hóa và Trung tâm huyện Bắc Quang nên hàng ngày lượng phương tiện qua lại lớn. “Con đường này được Nhà nước đầu tư, sửa chữa cách đây cả chục năm rồi, hiện đã bị xuống cấp nghiêm trọng, ảnh hưởng lớn đến việc đi lại của người dân. Thấu hiểu nhu cầu và nỗi vất vả của người dân, nay Nhà nước tiếp tục đầu tư, sửa chữa, dù bụi, tiếng ồn có ảnh hưởng đôi chút đến cuộc sống, nhưng người dân rất mừng” - bà Thanh vui vẻ nói. Từ ngày tuyến đường được nâng cấp, Công ty Cổ phần Đường bộ Phú Thọ đưa hàng chục công nhân, cùng nhiều thiết bị thi công lên làm việc, quán giải khát của gia đình thêm đắt hàng.
Những ngày này, khu vực trung tâm xã Liên Hiệp (Bắc Quang) luôn rộn rã tiếng xe chở vật liệu, tiếng máy cùng tiếng cười rạng rỡ của hàng chục công nhân Công ty TNHH Hiệp Phú (Tuyên Quang) thực hiện gói thầu sửa chữa nền, mặt đường Quốc lộ 279. Ông Hoàng Kim Chuông, Chủ tịch UBND xã Liên Hiệp tự hào khoe, so với các địa phương phía Đông Bắc Quang, Liên Hiệp có sự phát triển hơn cả. Giao thông thuận lợi, việc trao đổi hàng hóa của người dân tốt hơn nhiều, nhất là các thôn trung tâm, nằm dọc theo Quốc lộ 279, việc kinh doanh, buôn bán luôn tấp nập, thu nhập được nâng lên, đời sống càng khấm khá, xã hiện có trên 30% hộ giàu, tỷ lệ hộ nghèo theo chuẩn mới chỉ còn 21%. Chủ tịch UBND xã Liên Hiệp cho biết thêm, địa phương mình đang thực hiện chủ trương xã hội hóa hệ thống điện chiếu sáng khu vực trung tâm. Hiện chỉ chờ con đường sửa chữa xong, sẽ tiến hành dựng cột, kéo dây, lắp bóng và ước mơ một thị tứ sầm uất của người dân nơi đây đã đến rất gần.
Chung niềm vui với người dân Liên Hiệp, anh Nguyễn Thanh Nam, chỉ huy trưởng công trường nhà thầu sửa chữa Quốc lộ 279 - Công ty TNHH Hiệp Phú cho biết: Công ty trúng thầu sửa chữa gần 10 km Quốc lộ 279, trong đó có đoạn chạy qua trung tâm xã Liên Hiệp, tổng vốn đầu tư trên 34 tỷ đồng. Ngay khi trúng thầu, doanh nghiệp đã tổ chức 2 đội thi công, huy động 40 công nhân lành nghề, cùng nhiều phương tiện máy móc, bố trí làm việc khoa học, đảm bảo thi công đúng tiến độ, chất lượng, mỹ thuật. Tuyến đường thi công có khối lượng công việc lớn, thời gian thực hiện chỉ 4 tháng, với quyết tâm của đơn vị, hiện tại tiến độ toàn tuyến đạt 70% khối lượng. “Trước mong mỏi của người dân và chính quyền địa phương, đơn vị đang huy động tổng lực, tập trung thi công đoạn qua khu vực trung tâm xã Liên Hiệp, sớm hoàn thành, tạo điều kiện thuận lợi để địa phương lắp đặt hệ thống chiếu sáng” - anh Nam cho biết thêm.Quốc lộ 279, đoạn Pắc Há - Liên Hiệp chạy qua các xã phía Đông Bắc Quang nối trung tâm huyện với các địa phương huyện Chiêm Hóa có tổng chiều dài 36 km. Trong mấy năm gần đây, tuyến đường này được Nhà nước đầu tư, sửa chữa, tạo điều kiện thuận lợi cho phát triển KT-XH của địa phương. Hiện tại, hai nhà thầu gồm Công ty Cổ phần Đường bộ Phú Thọ và Công ty TNHH Hiệp Phú đang thực hiện công việc sửa chữa nền, mặt đường, thoát nước các đoạn cuối trên tuyến đường. Anh Phạm Hồng Nam, cán bộ kỹ thuật Công ty Cổ phần Đường bộ Phú Thọ cho biết, từ năm 2005, doanh nghiệp đã cổ phần hóa 100% và tập trung đầu tư nhân lực, phương tiện tham gia thi công nhiều dự án ở nhiều địa phương trong cả nước. Trúng thầu sửa chữa nền, mặt đường và thoát nước Quốc lộ 279 với chiều dài 7 km, doanh nghiệp đưa hàng chục lao động có tay nghề cao, các thiết bị máy móc, qua 2 tháng thi công đã đạt trên 50% giá trị khối lượng. “Đầu tháng 8 tới, khi các gói thầu hoàn thành, Quốc lộ 279 Pắc Há - Liên Hiệp sẽ đẹp như dải lụa, giao thông thông suốt, tiện lợi, tạo điều kiện để người dân đầu tư chăn nuôi, sản xuất hàng hóa, từng bước nâng cao đời sống, xóa nghèo bền vững” - đại diện Sở GTVT, chủ đầu tư Dự án sửa chữa Quốc lộ 279 chia sẻ.
Cùng sống ven Quốc lộ 279, nhưng người dân các xã Tân Trịnh, Tân Bắc, thị trấn Yên Bình (Quang Bình)... lại phải chịu cảnh nắng bụi, mưa lầy nhiều năm qua. Anh Mai Văn Trọng, người dân Tân Bắc hàng ngày phải qua lại nhiều lượt trên con đường này than, không biết đến bao giờ mới thoát khỏi cảnh giao thông khổ cực như hiện nay. Con đường 279 đoạn Việt Vinh - Nghĩa Đô đã xuống cấp từ nhiều năm, mặt đường hẹp, xuất hiện nhiều ổ gà, ổ voi, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông, khi biết tin Nhà nước đầu tư hàng trăm tỷ đồng, nâng cấp, sửa chữa, ai cũng rất vui. Thế nhưng, ngày vui “ngắn chẳng tày gang”, do thiếu vốn, lại đầu tư dàn trải nên mặt đường bị cày sới nham nhở rồi bỏ đấy, ngày nắng bụi bay mù mịt, mưa bùn đất nhầy nhụa, ảnh hưởng rất lớn đến cuộc sống người dân, giao thông đã trở thành lực cản, kéo lùi sự phát triển của địa phương.
Quốc lộ 279 đoạn Việt Vinh - Nghĩa Đô có chiều dài 36 km, được Nhà nước đầu tư trên 727 tỷ đồng nâng cấp, sửa chữa, dự kiến hoàn thành trong năm 2018. Nhưng đến cuối năm 2016, T.Ư mới cấp kinh phí được hơn 156 tỷ đồng, trong đó hơn 65 tỷ đồng thực hiện giải phóng mặt bằng và chi phí chuẩn bị đầu tư, kế hoạch bố trí vốn năm 2017 cũng chỉ được 30 tỷ đồng nên các phần việc gần như dậm chân tại chỗ. Trên cả tuyến đường, hiện duy nhất gói thầu xây lắp cầu sông Bạc đã hoàn thành, còn lại các gói thầu thi công đường đều dang dở. Qua tìm hiểu được biết, nguyên nhân khiến tuyến Quốc lộ 279 đoạn Việt Vinh - Nghĩa Đô lâm vào cảnh bi đát như hiện nay xuất phát từ tinh thần làm việc chưa khoa học của chủ đầu tư (Sở GT-VT Hà Giang). Với chiều dài toàn tuyến chỉ 36 km, nhưng được chủ đầu tư chia nhỏ thành gần hai chục gói thầu, đồng thời tổ chức thi công dàn trải qua trung tâm các xã khiến dự án bị băm nát; hơn nữa gói thầu cầu sông Bạc đã hoàn thiện, nhưng không có vốn làm đường dẫn vào hai đầu khiến cầu xây xong đã lâu, nhưng không có người qua.
Trước những bức xúc của người dân, đầu năm nay, UBND tỉnh có văn bản gửi T.Ư, đề nghị quan tâm, đưa Dự án Nâng cấp, sửa chữa Quốc lộ 279 đoạn Việt Vinh - Nghĩa Đô vào kế hoạch đầu tư công trung hạn, bố trí số vốn còn thiếu 571 tỷ đồng để hoàn thành... Nhưng do khó khăn về vốn ngân sách nên người dân Quang Bình vẫn còn phải sống chung với cảnh nắng bụi, mưa lầy dài dài.
Thiên Thanh
Ý kiến bạn đọc