Triển khai chính sách khuyến khích phát triển sản xuất nông nghiệp hàng hóa ở Bắc Quang

07:26, 24/11/2016

BHG- Để thực hiện Nghị quyết số 209/2015/NQ-HĐND tỉnh ngày 10.12.2015 của HĐND tỉnh về chính sách khuyến khích phát triển sản xuất nông nghiệp hàng hóa, trong thời gian qua, cấp ủy, chính quyền của huyện Bắc Quang đã tích cực chỉ đạo các ban, ngành, đoàn thể tập trung chỉ đạo, tổ chức tuyên truyền, hướng dẫn chính sách đến toàn thể nhân dân, đồng thời Thường trực UBND huyện đã tổ chức các cuộc họp với các ngành và UBND các xã, thị trấn để bàn giải pháp đẩy nhanh tiến độ. Cho đến thời điểm này, việc tổ chức triển khai thực hiện cũng đã có những bước chuyển biến tích cực và dần đi vào nề nếp.

Đồng chí Nguyễn Hồng Tuyên, Phó Chủ tịch UBND huyện Bắc Quang, cho biết: Để đẩy nhanh tiến độ thực hiện Nghị quyết 209, UBND huyện đã ban hành các công văn chỉ đạo thực hiện rà soát lại đối tượng đề nghị vay vốn và rà soát hộ đăng ký vốn vay theo tinh thần Nghị quyết 209. Sau khi tiến hành sàng lọc lại các đối tượng đăng ký hỗ trợ vốn vay, Tổ tổng hợp đã tiếp nhận hồ sơ và chuyển sang Agribank Bắc Quang. Trên cơ sở đó, Tổ thẩm định của huyện tiếp tục thẩm định được 924 hộ; đến nay, số hộ đủ điều kiện vay vốn là 256 hộ, số hộ không đủ điều kiện là 663 hộ. Hiện nay, những hộ chưa thẩm định, Agribank Bắc Quang đã tổng hợp danh sách phối hợp với Phòng Nông nghiệp và PTNT huyện trả lại danh sách cho các xã, thị trấn để tổ chức sàng lọc lại đối tượng theo đúng quy định của UBND huyện.

Tính đến hết tháng 11.2016, Agribank Bắc Quang đã giải ngân được 217 hộ cho 23 xã, thị trấn với tổng số tiền là 29 tỷ 180 triệu đồng. Trong đó, giải ngân cho thâm canh vườn chè cho 15 hộ, số tiền là 793 triệu đồng; giải ngân cho 3 hộ của 3 xã thâm canh vườn cam đối với những vườn có hệ thống tưới, đường giao thông là 25 ha, với kinh phí đã giải ngân là 1.800 triệu đồng; giải ngân cho 56 hộ, với 134,2 ha thâm canh vườn cam đối với vườn không có hệ thống tưới, đường giao thông với số tiền là 6 tỷ 256 triệu đồng; giải ngân cho 1 hộ chuyên chế biến chè với số tiền là 500 triệu đồng; giải ngân cho vay chăn nuôi trâu, bò cho 209 hộ, với số tiền là 17 tỷ 628 triệu đồng, với 209 con; giải ngân cho các hộ chăn nuôi 130 tổ ong, với số tiền là 130 triệu đồng...

Anh Nguyễn Thế Hùng, thôn Minh Lập (xã Quang Minh), một trong những hộ gia đình vay vốn để chăn nuôi trâu, cho biết: Trước đây, bằng nguồn vốn của gia đình tôi đã mua trâu để chăn nuôi phát triển thành hàng hóa, tuy nhiên do nguồn vốn ít nên chỉ nuôi được 5- 7 con. Từ khi tiếp cận được nguồn vốn vay của ngân hàng theo Nghị quyết 209, tôi đã vay 400 triệu đồng để chăn nuôi trâu sinh sản, xây dựng chuồng trại quy mô theo đúng quy định, đồng thời trồng cỏ đảm bảo diện tích theo hướng dẫn. Đến nay đàn trâu của gia đình phát triển tốt...

Đồng chí Trương Viết Hào, Giám đốc Chi nhánh Agribank Bắc Quang, cho biết: Nghị quyết 209 của HĐND tỉnh đã tạo điều kiện kinh doanh cho các cá nhân, hộ gia đình tiếp cận và thụ hưởng chính sách góp phần phát triển kinh tế nông nghiệp nông thôn, nâng cao đời sống nông dân; cùng đó tạo điều kiện cho Agribank chủ động lồng ghép với việc thực hiện Đề án Tái cơ cấu nông nghiệp, Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng Nông thôn mới với chính sách tín dụng phục vụ nông nghiệp, nông thôn. Tiến hành cải cách thủ tục hành chính theo chỉ đạo của Agribank bằng việc áp dụng cho vay trên cơ sở sử dụng các sản phẩm tín dụng mới... Ưu tiên đầu tư khuyến khích sản xuất nông nghiệp theo mô hình liên kết, sản xuất ứng dụng công nghệ cao, mô hình sản xuất hàng hóa. Chủ động, tăng cường công tác tư vấn, giúp đỡ khách hàng để các đối tượng khách hàng có đủ điều kiện tiếp cận và sử dụng vốn vay có hiệu quả... Tuy nhiên, việc triển khai các nguyên tắc và điều kiện tiếp cận các chính sách theo Nghị quyết 209 ở đại đa số chính quyền cơ sở còn chưa nghiêm túc dẫn đến người dân thiếu thông tin, đăng ký vay vốn ồ ạt, tràn lan không đúng đối tượng, cụ thể đó  là, việc một hộ đăng ký cùng lúc nhiều thành viên, xác nhận cho người không có hộ khẩu thường trú trong địa bàn vay vốn, hoặc để người thân quen lợi dụng nhờ đăng ký, đăng ký làm nhiều lần nhiều lượt... Để tiếp tục thực hiện Nghị quyết 209 hiệu quả, trong thời gian tới, UBND huyện Bắc Quang tiếp tục chỉ đạo các xã, thị trấn thực hiện sàng lọc kỹ các đối tượng theo quy định của UBND huyện về rà soát lại đối tượng đối với những hộ đề nghị vay vốn. Tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát đối với các khoản vay, giám sát việc sử dụng vốn vay của các hộ đảm bảo mục đích, hiệu quả thiết thực, tránh lợi dụng chính sách, kiên quyết thu hồi vốn vay đối với các hộ sử dụng vốn sai mục đích. 

Hiến Chương


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Agribank Yên Minh, nỗ lực vì sự phát triển của huyện nhà

BHG- Là huyện vùng cao, biên giới, đời sống của người dân còn nhiều khó khăn; cấp ủy, chính quyền huyện Yên Minh xác định Nghị quyết 209 của HĐND tỉnh ban hành ngày 10.12.2015 về việc ban hành một số chính sách khuyến khích phát triển nông nghiệp hàng hóa sẽ là cơ hội cho huyện nhà thúc đẩy phát triển kinh tế, sản xuất hàng hóa và góp phần nâng cao đời sống của người dân.

24/11/2016
Chuyển đổi, cải tạo vườn, đồi tạp ở Bắc Quang

BHG - Những diện tích vườn, đồi tạp (V-ĐT) nghèo kiệt dinh dưỡng, trong tương lai không xa được tái sinh bằng vườn cây ăn quả, cây lâm nghiệp,... có giá trị kinh tế cao. Đó là sự quyết tâm và vào cuộc của cả hệ thống chính trị huyện Bắc Quang nhằm hướng tới nền nông nghiệp bền vững, nâng cao giá trị gia tăng.

23/11/2016
Truyền thông điệp sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả cho thế hệ trẻ

BHG - Ngày 9.3.2016, UBND tỉnh ban hành Kế hoạch số 58/KH-UBND về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả trên địa bàn tỉnh Hà Giang, giai đoạn 2016 – 2020. Để góp phần thực hiện Kế hoạch của tỉnh, thời gian qua Trung tâm Khuyến công và xúc tiến công thương Hà Giang đã và đang nỗ lực triển khai các hoạt động tuyên truyền, chuyển tải ý thức sử dụng năng lượng  tiết kiệm và hiệu quả cho cộng đồng, trong đó chú trọng đến thế hệ trẻ - chủ nhân tương lai của đất nước. 

22/11/2016
Nông dân Hà Giang thời kỳ hội nhập ASEAN

BHG- Đất nước ta đang trong quá trình hội nhập ngày càng sâu rộng vào nền kinh tế thế giới. Hội nhập, tự do hóa thương mại đã, đang và sẽ tác động sâu sắc tới nhiều lĩnh vực của Việt Nam, trong đó có khu vực nông nghiệp, nông dân và nông thôn. 

22/11/2016