Linh hoạt trong điều hành thu, chi ngân sách Nhà nước
BHG- Năm 2015 vừa qua, nền kinh tế của tỉnh đã phục hồi, có sự tăng trưởng, nhưng tình hình sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp vẫn gặp nhiều khó khăn, đặc biệt lĩnh vực khai thác khoáng sản. Bên cạnh đó, thiên tai, dịch bệnh xẩy ra liên tục, diễn biến phức tạp nên ảnh hưởng không nhỏ đến kết quả thực hiện nhiệm vụ thu, chi ngân sách Nhà nước (NSNN) trên địa bàn.
Năm 2015, Nhà máy Thủy điện Sông Miện 5 và 5A của Công ty Cổ phần Thủy điện Sông Miện 5 nộp ngân sách Nhà nước 24 tỷ đồng. Trong ảnh: Nhà máy Thủy điện Sông Miện 5A hoạt động ổn định, hiệu quả. |
Khó khăn là vậy, nhưng tỉnh ta đã vượt qua một cách ngoạn mục, kết thúc năm tổng thu NSNN đạt trên 10.272 tỷ đồng, riêng thu nội địa đạt trên 1.237 tỷ đồng, bằng 104% kế hoạch. Mặc dù chịu ảnh hưởng lớn từ suy giảm số thu trong lĩnh vực khai thác khoáng sản, nhưng thu nội địa đã vượt kế hoạch với một số chỉ tiêu như thuế bảo vệ môi trường đạt 214%; thu tiền cho thuê đất, mặt nước đạt 292%; thu lệ phí trước bạ đạt 118%; thu tiền sử dụng đất đạt 142%; thuế thu nhập cá nhân đạt 108% kế hoạch. Đối với tình hình thực hiện nhiệm vụ thu của các huyện, thành phố, dự toán tỉnh giao trên 980 tỷ đồng, cả năm đạt gần 1.011 tỷ đồng, đạt 103% kế hoạch. Có 6 huyện vượt chỉ tiêu tỉnh giao gồm thành phố Hà Giang 110%, Quang Bình 114%, Quản Bạ và Mèo Vạc 112%, Xín Mần và Bắc Mê 109%.
Đạt được kết quả trên là do cơ quan thu đã chủ động phối hợp với các cấp, ngành chỉ đạo quyết liệt các biện pháp thu ngân sách, khai thác mọi nguồn thu, chủ động đôn đốc thu các khoản phát sinh và phần nợ đọng khi doanh nghiệp xây dựng cơ bản (XDCB) được NSNN thanh toán vốn. Bên cạnh đó, hoạt động sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp thủy điện khá hiệu quả, điều này tác động lớn đến số nộp ngân sách ổn định và tăng so với cùng kỳ. Việc đẩy mạnh kiểm tra, kiểm soát kê khai thuế của người nộp thuế, phát hiện các trường hợp kê khai không đúng, không đủ, không kịp thời số thuế phải nộp để có biện pháp chấn chỉnh; thực hiện rà soát doanh thu các hộ cá thể, kịp thời điều chỉnh doanh thu tính thuế dần tiến đến công bằng, sát quy mô sản xuất kinh doanh... đã góp phần quan trọng, đưa hoạt động thu NSNN vượt đích đề ra.
Cùng với hoạt động thu, việc điều hành nhiệm vụ chi ngân sách địa phương (NSĐP) cũng được tỉnh đặc biệt coi trọng. Dự tính, chi NSĐP năm 2015 gần 10.035 tỷ đồng, bằng 100,6% kế hoạch. Trong đó, chi đầu tư phát triển trên 2.179 tỷ đồng, đạt 98% kế hoạch, chi thường xuyên trên 7.241 tỷ đồng. Đối với công tác quản lý, điều hành dự toán thu, chi ngân sách, ngay từ đầu năm UBND tỉnh đã chỉ đạo thực hiện dự toán NSNN theo Nghị quyết 01/NQ-CP của Chính phủ về những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu chỉ đạo, điều hành thực hiện kế hoạch phát triển KT-XH và dự toán NSNN năm 2015; tổ chức các đoàn công tác đi kiểm tra, kịp thời hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ phát triển KT-XH và các chế độ, chính sách, chương trình mục tiêu trên địa bàn các huyện, thành phố. Tỉnh cũng chỉ đạo triển khai kịp thời các văn bản của T.Ư trong việc tăng cường công tác thu ngân sách, chống thất thu đối với NSĐP khi dự báo hụt thu trong lĩnh vực khai thác khoáng sản; chỉ đạo các cơ quan thu đẩy mạnh công tác kiểm tra, kiểm soát việc kê khai thuế trên cơ sở phân tích thông tin và tờ khai hàng tháng; xử lý nghiêm những sai phạm về thuế, trường hợp nợ đọng thuế do nguyên nhân chủ quan.
Trên cơ sở đó, năm vừa qua tỉnh phân bổ kế hoạch vốn đầu tư XDCB tập trung trong cân đối ngân sách, vốn đầu tư thực hiện các chương trình mục tiêu và vốn trái phiếu Chính phủ một cách phù hợp, hiệu quả. Đồng thời, tiếp tục đẩy mạnh xử lý nợ đọng XDCB, tranh thủ nguồn vốn tín dụng ưu đãi được bổ sung theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ để triển khai đầu tư các công trình dở dang và một số công trình trọng điểm, bổ sung thêm nguồn lực xây dựng nông thôn mới tại các xã đăng ký hoàn thành 19 tiêu chí. Đối với việc chi sự nghiệp, đảm bảo chi thường xuyên theo dự toán giao đầu năm và các nhiệm vụ chi cần thiết, cấp bách phát sinh phục vụ phát triển KT-XH, an ninh, chính trị và an sinh xã hội; lồng ghép các nguồn kinh phí thực hiện đề án, phương án hỗ trợ phát triển sản xuất nông lâm nghiệp; Chương trình Xây dựng Nông thôn mới, giảm nghèo bền vững...
Kết quả thu, chi ngân sách vừa qua đạt được rất nhiều tín hiệu khả quan, nhưng nhiệm vụ trước mắt rất nặng nề. Bởi lẽ, 2016 - năm đầu triển khai Nghị quyết Đại hội XVI Đảng bộ tỉnh, nhưng lại là năm kéo dài thêm của thời kỳ ổn định ngân sách, định mức phân bổ chi thường xuyên đã thấp lại kéo dài, dẫn đến việc tổ chức thực hiện các mục tiêu gặp nhiều khó khăn. Vì vậy, UBND tỉnh yêu cầu các đơn vị được giao nhiệm vụ thu cần có giải pháp cụ thể, quyết liệt ngay từ đầu năm. Đặc biệt, các cơ quan Thuế, Hải quan cần tích cực, chủ động phối hợp với UBND các huyện, thành phố, ngành liên quan triển khai giải pháp nghiệp vụ để đảm bảo thu đúng, thu đủ, hạn chế việc nợ đọng thuế. Đồng thời, đẩy mạnh công tác kiểm tra, kiểm soát việc kê khai thuế, xử lý nghiêm sai phạm thuế, trường hợp nợ đọng dây dưa, các hành vi trốn thuế, gian lận thuế, hành vi mua bán hoá đơn bất hợp pháp để chiếm đoạt tiền thuế; đẩy mạnh các biện pháp cải cách thủ tục hành chính trong kê khai thuế, thông quan hải quan và quản lý tài chính.
Đối với nhiệm vụ chi ngân sách, UBND tỉnh cũng yêu cầu thực hiện nghiêm Nghị quyết của Chính phủ về chỉ đạo điều hành nhiệm vụ phát triển KT-XH và dự toán NSNN 2016; quản lý chi ngân sách đúng quy định của Luật NSNN và các văn bản hướng dẫn thực hiện với mục tiêu tiết kiệm, hiệu quả, đáp ứng yêu cầu phát triển KT-XH của địa phương. Đồng thời, tăng cường quản lý đầu tư công, tập trung nguồn lực xử lý nợ đọng XDCB, nợ vay, tạm ứng ngân sách theo đúng chỉ đạo của Chính phủ; tập trung nguồn lực cho các huyện động lực theo mục tiêu, nhiệm vụ phù hợp với lợi thế phát triển kinh tế của từng huyện, hạn chế để phát sinh thêm số nợ đọng về vốn đầu tư XDCB.
Thiên Thanh
Ý kiến bạn đọc