Chuyện thật... như đùa (!)
HGĐT- Chủ đầu tư phải năn nỉ, thậm chí còn nịnh để nhà thầu đẩy nhanh tiến độ thi công, dù dự án đã chậm cả năm so với hợp đồng ký kết; nhà thầu bị chủ đầu tư... “trảm” vẫn không chịu rút quân, còn đưa thêm máy móc, nhân lực chiếm giữ công trường... Những chuyện tưởng như đùa, nhưng lại có thật, đang xảy ra ở hai tuyến đường được đầu tư bằng nguồn vốn JICA Nhật Bản.
Đường Trung Thành - cầu Tân Quang chưa hoàn thành, nhưng máy móc của nhà thầu thi công vẫn nằm im bất động.
“Trảm” cũng mặc (!)
Trung tuần tháng 9 vừa qua, Sở GT-VT đã ban hành Quyết định bổ sung nhà thầu thi công, xây lắp gói thầu số 3 thuộc Dự án đầu tư, xây dựng, cải tạo, nâng cấp đường từ ngã 3 Ngọc Linh - Linh Hồ đi xã Phú Linh (Vị Xuyên) do quá thời hạn quy định nhưng vẫn chưa hoàn thành, bàn giao, đưa vào sử dụng. Dự án này nằm trong danh mục Chương trình tín dụng chuyên ngành JICA SPL VI, ký ngày 10.11.2009 giữa Chính phủ Việt Nam và Cơ quan hợp tác quốc tế Nhật Bản JICA. Công trình có chiều dài trên 13,8km, tổng dự toán được UBND tỉnh phê duyệt điều chỉnh trên 36,5 tỷ đồng, trong đó vốn JICA trên 13 tỷ đồng, vốn đối ứng trên 23,7 tỷ đồng, Sở GT-VT làm chủ đầu tư, Công ty Cổ phần đầu tư (CPĐT) Thăng Long trúng thầu thi công.
Nguyên nhân phải bổ sung nhà thầu được chủ đầu tư nêu rõ: Căn cứ Hợp đồng xây dựng số 32/HĐ-XD ký ngày 15.10.2010 giữa Ban quản lý Dự án công trình giao thông (Sở GT-VT) với Công ty CPĐT Thăng Long về việc giao, nhận thầu xây lắp công trình cải tạo, nâng cấp đường từ ngã 3 Ngọc Linh - Linh Hồ đi xã Phú Linh; Phụ lục hợp đồng số 46/PLHĐ-XD ngày 09.12.2010 và 34/PLHĐ-XD ngày 16.12.2013 thỏa thuận khởi công ngày 15.10.2010 đến hết ngày 30.6.2014 hoàn thành, bàn giao, đưa vào khai thác, sử dụng. Tuy nhiên, đến thời điểm chủ đầu tư quyết định bổ sung nhà thầu phụ, Công ty CPĐT Thăng Long mới mở được 13/13,8km nền đường, xây 2/3 cầu bản, 55/70 cống, rải nhựa mặt đường 10,5km... đạt 75% khối lượng.
Quyết định bổ sung nhà thầu phụ yêu cầu, Công ty CPĐT Thăng Long lập hồ sơ hoàn công, xác định khối lượng hoàn thành đoạn km11-km13+800 và cầu bản km4+228,99 làm cơ sở bàn giao, thanh quyết toán trước ngày 05.10.2014. Nếu quá thời hạn trên, Công ty chưa giao nộp hồ sơ hoàn công, Ban quản lý Dự án, tư vấn giám sát, tư vấn thiết kế... sẽ đơn phương xác định khối lượng còn lại, bàn giao nhà thầu thi công mới. Văn bản chỉ đạo của chủ đầu tư ban ra, nhưng Công ty CPĐT Thăng Long vẫn... phớt! Bằng chứng là, từ ngày “chiếu chỉ” có hiệu lực đến nay, nhà thầu này vẫn rải quân, bố trí máy móc trên công trường, không tiến hành lập hồ sơ hoàn công, không bàn giao mặt bằng. Sự việc trên đã đẩy nhà thầu phụ - Công ty TNHH Trường Việt vào tình trạng đi không được, ở cũng chẳng xong.
Ngay khi được Sở GT-VT chọn, với yêu cầu tập trung máy móc, nhân lực thi công gói thầu, đảm bảo tiến độ, bàn giao trước ngày 31.12 tới, Công ty TNHH Trường Việt đã đưa máy móc vào công trường. Thế nhưng, từ ngày đó đến nay, máy móc chưa một lần khởi động, công nhân không có việc để làm. Trao đổi với chúng tôi, một vị đại diện chủ đầu tư cho biết: Quyết định bổ sung nhà thầu phụ của Sở GT-VT là văn bản có giá trị pháp lý, các bên liên quan phải nghiêm túc thực hiện. Thế nhưng, Công ty CPĐT Thăng Long đang chống lệnh, cố tình không bàn giao phần việc còn lại cho nhà thầu phụ. Sự việc này nếu không sớm được giải quyết, sẽ tiếp tục đẩy dự án vào tình trạng chậm tiến độ. Như vậy, sẽ ảnh hưởng đến toàn bộ chương trình và uy tín của Việt
Chủ đầu tư bất lực (?)
Ngoài tuyến đường trên, Công ty CPĐT Thăng Long còn trúng thầu thi công tuyến đường Trung Thành - cầu Tân Quang (Bắc Quang) do UBND huyện Vị Xuyên làm chủ đầu tư. Công trình có chiều dài trên 17km, được thi công bằng nguồn vốn kết dư Chương trình tín dụng chuyên ngành JICA SPL V (Nhật Bản) và vốn đối ứng của Chính phủ Việt Nam. Tổng mức đầu tư được UBND tỉnh phê duyệt trên 27,7 tỷ đồng, dự toán do chủ đầu tư duyệt trên 26,9 tỷ đồng, trong đó vốn JICA 20 tỷ đồng. Công ty CPĐT Thăng Long trúng thầu thi công với giá trị trên 21,2 tỷ đồng.
Công trình thi công tuyến đường Trung Thành - cầu Tân Quang cũng nằm trong tốp những dự án điển hình về chậm tiến độ. Theo hợp đồng kinh tế lập ngày 13.7.2011 giữa Công ty CPĐT Thăng Long và UBND huyện Vị Xuyên, thời gian thi công 23 tháng, kể cả ngày mưa, nghỉ lễ, tết, cuối tuần. Như vậy, chậm nhất đến ngày 13.6.2013, dự án phải hoàn thành, bàn giao, đưa vào sử dụng. Thế nhưng, hiện đã quá thời hạn hơn một năm, nhà thầu thi công mới mở xong mặt nền toàn tuyến, rải nhựa mặt đường trên 12km, còn gần 5km chưa hoàn thiện... đạt trên 72% khối lượng. Trong khi đó, Chương trình tín dụng chuyên ngành JICA SPL V đã đóng dự án từ năm 2013.
Hai dự án đầu tư bằng nguồn vốn ODA Nhật Bản và vốn đối ứng của Chính phủ Việt
Những gì đang diễn ra trên hai tuyến đường thi công bằng nguồn vốn JICA khiến dư luận đặt câu hỏi, vì sao Công ty CPĐT Thăng Long cùng lúc trúng thầu thi công cả hai dự án? do năng lực nhà thầu quá yếu, hay chủ đầu tư bất lực khiến doanh nghiệp... giỡn mặt?
Ý kiến bạn đọc