Ngành Nông nghiệp tự tin trước mùa vụ mới

16:55, 10/01/2014

HGĐT - “Tăng tốc – về đích” là nhiệm vụ trọng tâm mà toàn ngành Nông nghiệp tỉnh nhà nỗ lực phấn đấu trong năm 2014 để hoàn thành các chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XV, trước thời gian một năm. Khó khăn, hạn chế vẫn còn hiện hữu, nhưng bằng nhiều giải pháp quyết liệt và đồng bộ, ngành Nông nghiệp đang quyết tâm mang về những mùa bội thu.


Năm 2013 ghi nhận những kết quả quan trọng trong sản xuất nông, lâm nghiệp: Tốc độ tăng trưởng ổn định, tổng giá trị sản xuất nông, lâm nghiệp – thủy sản ước đạt 4.281,8 tỷ đồng; tổng sản lượng lương thực cả năm đạt 386.021 tấn, đạt 102,7% so với năm 2012; bình quân lương thực đầu người 497kg/người/năm; diện tích gieo trồng cây hàng năm cả năm đạt 169.024 ha, tăng 3.315 ha so với năm 2012; nhờ áp dụng KHKT vào sản xuất thâm canh, chuyển đổi cơ cấu cây trồng hiệu quả nên năng suất được nâng lên đáng kể, cây vụ Đông phát triển mạnh mẽ; công tác phòng, chống dịch bệnh, đói rét cho gia súc, gia cầm hiệu quả; trồng mới 4.996 ha rừng. Nhiều mô hình phát triển kinh tế ngày càng có quy mô, chất lượng, đặc biệt là sự thành công của mô hình cánh đồng mẫu lớn tại các huyện, thành phố và đầu tư có thu hồi tại huyện Quang Bình. Các đề án, phương án tiếp tục được triển khai có hiệu quả, đạt chỉ tiêu, kế hoạch đề ra; nhận thức và tính chủ động của người dân trong sản xuất nông nghiệp được nâng cao... Kết quả này minh chứng cho những bước đi đúng đắn của tỉnh, các huyện, thành phố với những cơ chế, chính sách hỗ trợ, khuyến khích phát triển sản xuất nông, lâm nghiệp phù hợp với điều kiện từng địa phương. Nếu làm một phép so sánh về đời sống của người dân sau 3 năm thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh, gắn với kết quả thực hiện Chương trình xây dựng Nông thôn mới, có thể khẳng định mức sống của người dân đã được nâng cao, trong đó đóng góp của ngành Nông nghiệp là không thể phủ nhận. Tuy nhiên, bên cạnh sự thành công, chúng ta phải thẳng thắn thừa nhận ngành Nông nghiệp tỉnh nhà vẫn còn nhiều hạn chế, lạc hậu, manh mún và bị động. Sự phối hợp giữa các cấp, các ngành chưa chặt chẽ, đặc biệt sự “bắt tay” của 4 nhà chưa thực sự rõ nét, khiến cho sản phẩm nông nghiệp “thuần” của chúng ta gặp khó khi phải tự cạnh tranh với thị trường.



            Trang trại Hà Huy, mô hình chăn nuôi theo tiêu chuẩn VietGap.
 

Câu chuyện đầu năm giữa phóng viên với Giám đốc Sở NN&PTNT Nguyễn Đức Vinh về “nhóm giải pháp” quan trọng đưa các chỉ tiêu ngành Nông nghiệp về đích trong năm 2014, tập trung các vấn đề: Xây dựng và thực hiện đề án tái cơ cấu ngành Nông nghiệp, tổ chức lại sản xuất theo hướng tăng thêm giá trị gia tăng, nâng cao thu nhập cho người dân gắn với xây dựng Nông thôn mới; xây dựng tổ hợp tác xã thôn, bản và hợp tác xã điển hình; tiếp tục thực hiện các đề án, phương án đã được phê duyệt và các chương trình hỗ trợ cho vay hộ nghèo; phục hồi và phát triển các sản phẩm chè, cam VietGAP; tiếp tục thực hiện luân canh tăng vụ, tăng diện tích và năng suất cây trồng; phát triển cây vụ Đông để tăng trị thu nhập trên đơn vị diện tích đất, tăng vụ để tăng hệ số sử dụng đất; đẩy mạnh trồng cỏ và tích cực phòng, chống rét, dịch bệnh cho đàn gia súc; tập trung trồng rừng sản xuất, thực hiện có hiệu quả dự án đầu tư khoanh nuôi bảo vệ và phát triển rừng ở 4 huyện vùng cao phía Bắc, 2 huyện phía Tây; tăng cường công tác quản lý chất lượng nông, lâm sản; nhân rộng các mô hình sản xuất; phối hợp với các ngành, các cấp thực hiện thành công chương trình “1 cây, 1 con, 1 việc”, tạo sự đột phá trong sản xuất hàng hoá nông nghiệp. Gắn chương trình xây dựng Nông thôn mới với phát triển nông nghiệp có chiều sâu, rà soát điều chỉnh một số chỉ tiêu phù hợp với điều kiện của tỉnh, tập trung vào đề án Nâng cao thu nhập cho người nông dân.

 

Trên nền những thành quả đã đạt được trong năm qua, ngành Nông nghiệp tự tin bước vào năm 2014 với sức sống căng tràn, quyết tâm “tăng tốc” thành công, tạo chuyển biến mạnh mẽ sản xuất nông nghiệp hàng hoá chất lượng cao; đảm bảo an ninh lương thực, phát triển bền vững sản xuất nông nghiệp và kinh tế nông thôn.


Biên Luân

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Sử dụng chế phẩm sinh học trong chăn nuôi lợn, một hướng đi bền vững
HGĐT- Những năm qua, phong trào chăn nuôi lợn ở tỉnh ta có sự phát triển mạnh. Bên cạnh hiệu quả kinh tế đem lại, tại nhiều gia đình chăn nuôi chưa có hệ thống xử lý chất thải, ảnh hưởng đến môi trường đất, nước và không khí. Trên cơ sở đó, Chi cục Quản lý chất lượng nông, lâm sản và thủy sản tỉnh đã ứng dụng và triển khai mô hình chăn nuôi lợn an toàn, sử dụng chế phẩm sinh
28/12/2013
Bắc Mê vượt khó thành công
HGĐT - Chưa có nhiều thành tựu rõ nét để trở thành điểm nhấn của tỉnh, nhưng những kết quả mà Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Bắc Mê đã nỗ lực trong năm 2013 để đưa nhiều chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội “về đích” là điều đáng ghi nhận, góp phần thực hiện thành công Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện đề ra.
26/12/2013
Nâng cao chất lượng tuyên truyền chính sách, pháp luật thuế
HGĐT - Năm 2013 với sự cố gắng nỗ lực của ngành Thuế, công tác tuyên truyền chính sách, pháp luật thuế đến các tổ chức, cá nhân SXKD và các tầng lớp dân cư trên địa bàn tỉnh đã đạt được những kết quả quan trọng.
25/12/2013
Ủy ban Thường vụ Quốc hội giám sát thực hiện chính sách, pháp luật về giảm nghèo
HGĐT - Ngày 24.12, Đoàn công tác của Ủy ban Thường vụ Quốc hội (QH) do đồng chí Bùi Sỹ Lợi, Phó Chủ nhiệm Ủy ban về các vấn đề xã hội làm Trưởng đoàn đã có buổi làm việc với UBND tỉnh về giám sát tình hình thực hiện chính sách, pháp luật về giảm nghèo giai đoạn 2005-2012 trên địa bàn tỉnh.
25/12/2013