Liên minh HTX triển khai phong trào kinh tế tập thể năm 2014

10:53, 10/01/2014

HGĐT- Ngày 9.1, Liên minh HTX tỉnh tổ chức Hội nghị BCH lần thứ II (nhiệm kỳ 2013 - 2018) và tổng kết phong trào kinh tế tập thể (KTTT) năm 2013, đồng thời đề ra phương hướng nhiệm vụ năm 2014. Đồng chí Nguyễn Minh Tiến, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh dự và chỉ đạo hội nghị; cùng dự còn có lãnh đạo đại diện một số sở, ngành liên quan.



Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Minh Tiến phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị.


Năm 2013, các HTX trong tỉnh đã có nhiều nỗ lực, cố gắng khắc phục khó khăn, phát huy tiềm năng thế mạnh của địa phương, duy trì ổn định kinh tế. Nhiều HTX đã tranh thủ được sự quan tâm của các cấp, các ngành đổi mới về nội dung hoạt động, huy động mọi nguồn lực để đầu tư, bổ sung vốn điều lệ, tích cực liên doanh, liên kết mở rộng phạm vi và ngành nghề kinh doanh, qua đó đạt được hiệu quả nhất định. Tính đến thời điểm hiện nay, trên địa bàn tỉnh có trên 6.200 tổ hợp tác và 740 HTX hoạt động đa dạng ở tất cả các lĩnh vực. Trong đó, các HTX dịch vụ nông nghiệp đóng vai trò chủ chốt, kịp thời cung ứng vật tư, cây, con giống đáp ứng nhu cầu sản xuất của xã viên và các hộ gia đình, nhiều hợp tác xã duy trì và phát triển ổn định điển hình là: HTX tổng hợp Hoa Sơn huyện Bắc Quang; HTX rau hoa 20/10 huyện Quản Bạ. Các HTX hoạt động trong lĩnh vực phi nông nghiệp và thương mại tổng hợp, chế biến hàng nông sản, sản xuất thủ công mỹ nghệ, ván bóc xuất khẩu cũng đã tạo việc làm và tăng thu nhập cho người lao động. Cùng với đó, nhờ hoạt động ổn định của quỹ tín dụng nhân dân nhiều thành viên HTX được tiếp cận nguồn vốn ưu đãi để phát triển sản xuất, kinh doanh. Bên cạnh đó, lĩnh vực giao thông vận tải ngày càng đa dạng hoá các hình thức phục vụ tối đa nhu cầu xã hội. Phát huy những kết quả đạt được, bước sang năm 2014, Liên HTX tỉnh tiếp tục phấn đấu phát triển các HTX mới tập trung chủ yếu vào khu vực nông thôn gắn với vùng sản xuất và chế biến cây dược liệu. Đồng thời, tư vấn hỗ trợ các hợp tác xã xây dựng thương hiệu, quảng bá sản phẩm, tiếp cận và mở rộng thị trường trong và ngoài tỉnh.

 

Phát biểu tại hội nghị, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Minh Tiến ghi nhận và biểu dương sự nỗ lực của Liên minh HTX đóng góp chung vào sự phát triển kinh tế của tỉnh trong năm qua. Phó Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh: Năm 2014, Liên minh HTX cần xác định là năm tập trung tổ chức sản xuất lại cho nông dân, đẩy mạnh phát triển KTTT, nhất là tổ hợp tác ở các thôn, bản. Trong thời gian tới, Liên minh HTX cần chủ động tăng cường phối hợp với các sở, ngành phối hợp đào tạo nguồn nhân lực phát triển hợp tác xã mang tính lâu dài, bền vững; củng cố lại các HTX có khả năng phát triển kinh tế; xây dựng tổ hợp tác ở các thôn, bản một cách bài bản tránh tình trạng nhiều nhưng không hiệu quả; rà soát lại nguồn vốn và thực tốt các cơ chế chính sách hỗ trợ phát triển HTX...

 

Liên minh HTX tỉnh đã phát động phong trào thi đua "Hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ phát triển KTTT năm 2014" với chỉ tiêu thi đua được đề ra: Mỗi huyện, thành phố tư vấn, hỗ trợ thành lập mới từ 4 HTX trở lên; phấn đấu đạt tỉ lệ HTX hoạt động ổn định có lãi lên 75%, trong đó số HTX được xếp loại khá, giỏi đạt từ 35% trở lên; hết năm 2014 thu hút 50% số hộ nông dân trên địa bàn nông thôn tham gia các hình thức KTTT hoặc có sử dụng dịch vụ của các HTX, Tổ hợp tác...


PHI ANH

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Sử dụng chế phẩm sinh học trong chăn nuôi lợn, một hướng đi bền vững
HGĐT- Những năm qua, phong trào chăn nuôi lợn ở tỉnh ta có sự phát triển mạnh. Bên cạnh hiệu quả kinh tế đem lại, tại nhiều gia đình chăn nuôi chưa có hệ thống xử lý chất thải, ảnh hưởng đến môi trường đất, nước và không khí. Trên cơ sở đó, Chi cục Quản lý chất lượng nông, lâm sản và thủy sản tỉnh đã ứng dụng và triển khai mô hình chăn nuôi lợn an toàn, sử dụng chế phẩm sinh
28/12/2013
Bắc Mê vượt khó thành công
HGĐT - Chưa có nhiều thành tựu rõ nét để trở thành điểm nhấn của tỉnh, nhưng những kết quả mà Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Bắc Mê đã nỗ lực trong năm 2013 để đưa nhiều chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội “về đích” là điều đáng ghi nhận, góp phần thực hiện thành công Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện đề ra.
26/12/2013
Nâng cao chất lượng tuyên truyền chính sách, pháp luật thuế
HGĐT - Năm 2013 với sự cố gắng nỗ lực của ngành Thuế, công tác tuyên truyền chính sách, pháp luật thuế đến các tổ chức, cá nhân SXKD và các tầng lớp dân cư trên địa bàn tỉnh đã đạt được những kết quả quan trọng.
25/12/2013
Ủy ban Thường vụ Quốc hội giám sát thực hiện chính sách, pháp luật về giảm nghèo
HGĐT - Ngày 24.12, Đoàn công tác của Ủy ban Thường vụ Quốc hội (QH) do đồng chí Bùi Sỹ Lợi, Phó Chủ nhiệm Ủy ban về các vấn đề xã hội làm Trưởng đoàn đã có buổi làm việc với UBND tỉnh về giám sát tình hình thực hiện chính sách, pháp luật về giảm nghèo giai đoạn 2005-2012 trên địa bàn tỉnh.
25/12/2013