Kiên định mục tiêu “1 đổi mới, 5 đột phá”

17:11, 16/01/2014

(Xuân Giáp Ngọ) - Nền kinh tế tỉnh ta vừa trải qua một năm đầy khó khăn do ảnh hưởng suy thoái của kinh tế trong nước, quốc tế đã tác động không nhỏ đến sự phát triển của Thành phố. Tuy nhiên với phương châm tiếp tục thực hiện “1 đổi mới, 5 đột phá” và triển khai nhiệm vụ theo tinh thần “Chủ động, sáng tạo, sâu sát, hiệu quả” cùng với những giải pháp quyết liệt, đồng bộ trong công tác lãnh chỉ đạo, triển khai thực hiện, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc Thành phố Hà Giang đã được những kết quả khá toàn diện trong phát triển kinh tế - xã hội, an ninh - quốc phòng năm 2013.


Nhân dịp bước sang năm mới Giáp Ngọ - 2014, Báo Hà Giang có bài phỏng vấn đồng chí Trần Mạnh Lợi, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Bí thư Thành ủy Hà Giang về công tác lãnh, chỉ đạo của Thường trực Thành ủy và những kết quả nổi bật Thành phố đã đạt được trong năm 2013.

 

Phóng viên: Xin đồng chí Bí thư cho biết những khó khăn và kết quả Thành phố đã đạt được trong năm 2013?

 

Đồng chí Trần Mạnh Lợi, Bí thư Thành ủy:

 

Năm 2013 mặc dù kinh tế đất nước còn khó khăn do ảnh hưởng của suy giảm kinh tế, nguồn lực đầu tư của Nhà nước hạn chế, Chính phủ tiếp tục thực hiện các chính sách thắt chặt tài chính, tiền tệ, giảm đầu tư công; tình hình thời tiết diễn biến bất thường đã gây nhiều ảnh hưởng đến việc đầu tư hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội và phát triển sản xuất của nhân dân. Được sự quan tâm lãnh, chỉ đạo của tỉnh, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Thành phố Hà Giang đã phát huy truyền thống đoàn kết, chủ động bám sát tình hình, khắc phục khó khăn, nỗ lực và quyết tâm cao nhất phấn đấu thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ đề ra. Trong lãnh đạo bám sát phương châm tiếp tục thực hiện “1 đổi mới, 5 đột phá”và triển khai nhiệm vụ theo tinh thần “Chủ động, sáng tạo, sâu sát, hiệu quả”. Xác định rõ những nhiệm vụ trọng tâm, trọng điểm; Tập trung khai thác phát huy tiềm năng, thế mạnh; phát huy nội lực trong các tổ chức và nhân dân hướng vào những vấn đề khai thác hiệu quả trước mắt và cả lâu dài. Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát của Đảng, HĐND, Thanh tra Nhà nước và MTTQ trên tất cả các lĩnh vực. Do đó kinh tế - xã hội Thành phố tiếp tục tăng trưởng khá và bền vững. Quốc phòng - an ninh và hệ thống chính trị tiếp tục được củng cố vững chắc, các chỉ tiêu thực hiện cơ bản đều đạt và vượt kế hoạch đề ra. Tốc độ tăng giá trị gia tăng nền kinh tế đạt 12,75% (theo giá so sánh năm 2010); trong đó, Thương mại - dịch vụ tăng 13,25%; Công nghiệp- Xây dựng tăng 12,04%; Nông, lâm nghiệp tăng 8,87%. Tổng giá trị sản xuất các ngành kinh tế đạt 2.753,5 tỷ đồng, đạt 104,6% KH năm, tăng 17% so với năm 2012. Cơ cấu kinh tế chuyển dịch theo hướng tích cực, huy động vốn đầu tư phát triển toàn xã hội đạt 600 tỷ đồng, tăng 7% so với năm 2012.

Phóng viên: Thu ngân sách trên địa bàn thành phố trong bối cảnh kinh tế trong nước và của tỉnh gặp nhiều khó khăn, tuy nhiên theo báo cáo của ngành tài chính, thu ngân sách của thành phố năm 2013 vẫn đạt và vượt kết hoạch 15%.

 

Phóng viên: Xin đồng chí cho biết các giải pháp chỉ đạo của Thường trực Thành ủy?

 

Đồng chí Trần Mạnh Lợi, Bí thư Thành ủy:

 

Thường trực Thành ủy đã chỉ đạo UBND Thành phố và các cơ quan thuộc khối kinh tế tổng hợp nghiêm túc thực hiện Chỉ thị số 09/CT-TTg ngày 24/5/2013 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường chỉ đạo điều hành thực hiện nhiệm vụ tài chính - ngân sách Nhà nước năm 2013; Chỉ thị số 23-CT/TU của BTV Tỉnh ủy về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác quản lý thu, chi ngân sách trên địa bàn Tỉnh. Thành lập BCĐ đôn đốc thu, chống thất thu; đẩy mạnh các biện pháp tăng thu ngân sách và khai thác tốt các nguồn thu. Trong đó tập trung vào những nhiệm vụ trọng tâm như tăng cường phối hợp với các cơ quan thông tin tuyên truyền đến nhân dân, người nộp thuế về chính sách, pháp luật thuế mới để người dân hiểu và thực hiện. Lãnh đạo thành phố và thủ trưởng cơ quan thuế duy trì đối thoại, trao đổi với người nộp thuế để kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong quá trình tổ chức thực hiện; nâng cao chất lượng hoạt động của bộ phận giao dịch “một cửa” thực hiện việc tiếp nhận, giải quyết các thủ tục liên quan đến thuế theo hướng đẩy mạnh cải cách hành chính, giảm thiểu phiền hà, sách nhiễu với đối tượng nộp thuế. Đẩy mạnh công tác phân tích dự báo, rà soát các nhân tố ảnh hưởng đến từng nguồn thu trên địa bàn bao gồm cả thuận lợi, khó khăn để có biện pháp điều chỉnh xử lý, giải quyết phù hợp theo từng tháng, quý. Triển khai đồng bộ các chính sách thuế, tăng cường sự phối hợp có hiệu quả giữa cơ quan thuế, các phòng, ban, xã, phường; các tổ chức đoàn thể tổ chức thu đúng, thu đủ, kịp thời, nuôi dưỡng các nguồn thu theo quy định của Pháp luật Thuế.... Kết quả trong năm 2013 thu ngân sách trên địa bàn Thành phố đạt 240,8 tỷ đồng, đạt 104% kế hoạch, tăng 15,6% so với cùng kỳ (trong đó thuế và phí là 232 tỷ đồng).

 

Phóng viên: Với vai trò Trưởng ban chỉ đạo Chương trình mục tiêu Quốc gia về xây dựng Nông thôn mới của Thành phố, xin Bí thư cho biết kết quả về lĩnh vực này trong năm 2013?

 

Đồng chí Trần Mạnh Lợi, Bí thư Thành ủy:

 

Năm 2013, nguồn kinh phí hỗ trợ đầu tư cho Chương trình xây dựng Nông thôn mới tiếp tục bị hạn chế, nhất là đầu tư cơ sở hạ tầng đường giao thông nông thôn; vì vậy Thành phố tập trung lãnh, chỉ đạo ưu tiên phát triển sản xuất, chuyển đổi cơ cấu cây trồng vật nuôi; triển khai Đề án quy hoạch phát triển vành đai thực phẩm Thành phố; đưa các mô hình phát triển sản xuất, chăn nuôi có giá trị kinh tế cao triển khai trên địa bàn, với mục tiêu nâng cao chất lượng đời sống và thu nhập cho các hộ dân. Tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền đa dạng hóa dưới nhiều hình thức; Tổ chức thành công Hội thi tuyên truyền về chương trình xây dựng NTM cấp xã và thành phố Hà Giang lần thứ nhất (theo hình thức sân khấu hóa), qua đó đem lại hiệu quả thiết thực trong việc tuyên truyền đến các tầng lớp nhân dân hiểu rõ vai trò của các cấp, các ngành và người dân trong xây dựng NTM. Đặc biệt kết quả nổi bật trong công tác tuyên truyền đã tạo sự chuyển biến, thay đổi tập quán cũ, lạc hậu. Đã vận động xóa bỏ hơn 300 cầu tiêu trên ao tại xã Phương Thiện - trong năm 2014 phấn đấu hoàn thành việc xóa bỏ toàn bộ, đồng thời với việc hoàn thiện các công trình vệ sinh đảm bảo tiêu chuẩn vệ sinh môi trường. Hoàn thành phê duyệt Đề án xây dựng NTM của 3 xã từ đó xây dựng kế hoạch tổ chức thực hiện hàng năm. Sơ kết 2 năm thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng NTM và tổ chức phát động xây dựng NTM năm 2013 theo chủ đề “Nhà sạch, vườn đẹp, đường giao thông nông thôn”. Triển khai kế hoạch phát động thi đua xây dựng 14/25 thôn của 3 xã cơ bản đạt tiêu chí NTM trong năm 2013. Đã vận động nhân dân hiến được 11.300m2 đất làm đường giao thông; đóng góp 2.452 ngày công lao động, cung ứng gần 2.000 tấn xi măng thực hiện chỉnh trang nhà cửa và làm đường vào các hộ gia đình. Kết quả, có 307 hộ bó láng nền nhà, 184 hộ xây dựng nhà tắm, 400 hộ xây dựng công trình vệ sinh, 297 hộ xây dựng bể nước, làm được 4.076m đường bê tông các loại rộng từ 1,2 - 3,5m; 1000 hộ được công nhận “Nhà sạch, vườn đẹp” (vượt chỉ tiêu kế hoạch 355 hộ). Triển khai thực hiện 3 mô hình phát triển chăn nuôi theo hướng sản xuất hàng hóa theo hình thức đầu tư có thu hồi để tái đầu tư. Đồng thời triển khai nhiều mô hình, đề án chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi theo hướng sản xuất hàng hóa, tăng hệ số sử dụng đất đã mang lại hiệu quả kinh tế cao, tăng thu nhập và tạo việc làm cho người dân... Đến nay bộ mặt “nông thôn” của các xã ngoại thành đã “mới” hơn.

 


                                       Đêm Lễ hội Thành phố.

Phóng viên: Xin đồng chí cho biết những nhiệm vụ trọng tâm của thành phố trong năm 2014?

 

Đồng chí Trần Mạnh Lợi, Bí thư Thành ủy:

 

Xác định năm 2014, nền kinh tế trong nước và của tỉnh vẫn còn gặp nhiều khó khăn. Tuy nhiên, những kết quả đạt được trên các mặt của Đảng bộ Thành phố trong năm 2013 và những năm trước là nền tảng quan trọng cho sự phát triển năm 2014. Các tiềm năng, thế mạnh về thị trường, lao động, đất đai... từng bước sẽ được khai thác hợp lý cho đầu tư phát triển; các cơ chế, chính sách tiếp tục được triển khai thực hiện hiệu quả. Cải cách thủ tục hành chính tiếp tục được đẩy mạnh theo hướng nhanh, gọn và đồng bộ được triển khai trong toàn hệ thống; Phong cách, lề lối làm việc của cấp ủy, chính quyền các cấp từ Thành phố đến cơ sở không ngừng được đổi mới, tạo đà thu hút nguồn lực cho đầu tư phát triển. Năm 2014 - “Năm thi đua nước rút” đòi hỏi toàn Đảng bộ phải nỗ lực cao nhất, quyết tâm thực hiện hoàn thành cơ bản các chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Thành phố lần thứ XVI, nhiệm kỳ 2010 - 2015. Phấn đấu từng bước xây dựng Thành phố Hà Giang trở thành một thành phố xanh, sạch, đẹp, văn minh, hiện đại, là cửa ngõ gắn kết bốn huyện phía Bắc, vùng du lịch trọng điểm Quốc gia. Các chỉ tiêu chủ yếu năm 2014: Tốc độ tăng giá trị gia tăng bình quân của nền kinh tế đạt 12,91% (theo giá so sánh năm 2010). Trong đó: Thương mại, dịch vụ tăng 13,37%; Công nghiệp - xây dựng tăng 12,19%;Nông - Lâm nghiệp 9,27 %. Cơ cấu kinh tế: Thương mại, dịch vụ chiếm 70,54%; Công nghiệp - xây dựng chiếm 24,31%; Nông, lâm nghiệp chiếm 5,15%; Thu nhập bình quân đầu người đạt 30 triệu đồng/người/năm; Thu ngân sách Nhà nước trên địa bàn đạt từ 262 tỷ đồng trở lên, trong đó thuế và phí 250 tỷ đồng... cùng các chỉ tiêu phát triển toàn diện kinh tế - xã hội khác trên địa bàn Thành phố

 

Phóng viên: Xin cảm ơn đồng chí Bí thư Thành ủy!
VĂN NGHỊ (Thực hiện)

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Doanh nghiệp xây dựng cơ bản - “bức tranh” nặng gam mầu xám
HGĐT- Khó tiếp cận vốn ngân hàng; thiếu việc làm, thậm chí ngừng hoạt động; thu nhập giảm... đó là những nét khái quát, nhưng phản ánh tương đối rõ nét thực trạng các doanh nghiệp xây dựng cơ bản (XDCB) trên địa bàn tỉnh. Ngoài tác động của suy giảm kinh tế, thì trình độ quản trị kém cũng khiến các doanh nghiệp khó vượt qua thời khủng hoảng.
16/01/2014
Vĩnh Hảo, vùng đất của những ông “vua cam sành”
Là 1 trong 5 xã điểm xây dựng nông thôn mới ở huyện Bắc Quang, xã Vĩnh Hảo nhiều năm qua được biết đến là vùng trồng cam sành nổi tiếng. Việc khôi phục, phát triển nhiều diện tích cam sành không chỉ góp phần đem đến diện mạo của những thôn, làng mới, mà còn giúp cho Vĩnh Hảo ngày càng có thêm nhiều ông “Vua cam” tỷ phú...
16/01/2014
Cục Hải quan tỉnh triển khai nhiệm vụ 2014
HGĐT- Ngày 14.1, Cục Hải quan đã tổ chức Hội nghị tổng kết công tác năm 2013, triển khai nhiệm vụ trọng tâm của toàn ngành năm 2014. Dự Hội nghị có đồng chí Nguyễn Văn Sơn, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, lãnh đạo một số cơ quan, ban, ngành trong tỉnh.
15/01/2014
Vàng tươi sắc cam Yên Hà
HGĐT - Cam Yên Hà (Quang Bình) nổi tiếng bởi vị ngọt đậm, thơm đặc trưng, vỏ mỏng. Có được điều đó là bởi vùng đất này có những điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng phù hợp, đặc biệt cam Yên Hà được chăm sóc theo tiêu chuẩn VietGAP.
15/01/2014