HTX Thành Công-những đóng góp bảo vệ môi trường sinh thái

07:52, 15/01/2014

HGĐT- Bằng việc chủ động nắm bắt thị trường tiêu thụ sản phẩm, đẩy mạnh quá trình sản xuất hàng hóa, Hợp tác xã (HTX) Thành Công, tổ 5 (thị trấn Vị Xuyên) không chỉ duy trì hoạt động sản xuất kinh doanh hiệu quả mà còn góp phần quan trọng trong việc bảo vệ môi trường, tạo việc làm thường xuyên cho nhiều lao động địa phương.


Từ tiềm năng lớn về gỗ rừng trồng của địa phương nhưng sức khai thác và thu mua còn hạn chế; năm 2006, anh Vũ Văn Phú cùng nhiều anh em khác mạnh dạn vay vốn Ngân hàng, thành lập HTX Thành Công để thu mua gỗ trồng trong dân và chế biến gỗ ván bóc (GVB). Ưu điểm của sản phẩm chính là việc tận dụng được mọi loại gỗ với kích thước khác nhau để sản xuất. Những tấm GVB nhỏ, vụn có thể được các doanh nghiệp thu mua để tạo thành than sạch xuất khẩu hoặc làm ván ghép. Từ khi HTX đi và hoạt động, việc trồng và chăm sóc vùng rừng nguyên liệu được bà con ở đây quan tâm hơn. Thay vì phải bán gỗ cho các lái buôn dưới xuôi với chi phí vận chuyển cao, làm giảm thu nhập của người trồng rừng và giá cả bấp bênh thì nay, người dân có đầu ra cho sản phẩm với giá hợp lý và ổn định. Điều đó không chỉ nâng cao thu nhập cho bà con, thúc đẩy kinh tế rừng của địa phương phát triển mà việc chú trọng trồng, chăm sóc rừng còn góp phần quan trọng trọng bảo vệ môi trường sinh thái.

 


Khi phơi hong đạt độ ẩm 18%, gỗ ván bóc sẽ được nhân công bó gọn, chuẩn bị xuất khẩu.


Với tinh thần khắc phục khó khăn trong sản xuất, kết hợp tiềm năng, thế mạnh của địa phương để sản xuất GVB đã đem lại cho HTX Thành Công hiệu quả kinh doanh đáng khích lệ. Tạo tiền đề để HTX mở rộng lĩnh vực kinh doanh sang vận tải hàng hóa và xuất khẩu GVB, đem lại doanh thu trên 5 tỷ đồng/năm. Cùng với đó, HTX đã tạo được việc làm thường xuyên cho khoảng 20 lao động địa phương với mức thu nhập bình quân từ 3,5-4 triệu đồng/người/tháng... Trong âm thanh khá ồn từ chiếc máy cắt gỗ, vẫn không át được niềm vui của chị Tráng Thị Mai cùng nhiều nữ nhân công khác đang nhanh tay bó những ván gỗ thành từng bó để nhập kho, chờ xuất khẩu. Bởi ngoài nguồn thu chủ yếu từ nông nghiệp, khi HTX Thành Công đi vào hoạt động, chị Mai cũng như nhiều nhân công khác có việc làm thường xuyên với mức thu nhập tương đối ổn định. Nguồn thu ấy giúp chị Mai có thêm tiền nuôi 2 con đang theo học phổ thông và đại học.

 

Đặc biệt, trong chuyến thăm một số HTX ở Hà Nội và tỉnh Thanh Hóa, anh Phú đặc biệt ấn tượng trước Mô hình Dầu phục hồi động cơ Halotec (có Tổ đổ miễn phí dầu trung tu Halotec cho xe máy), mang lại “điều kỳ diệu cho động cơ” và thân thiện với môi trường. Anh đã bàn với 9 xã viên quyết định mở thêm lĩnh vực kinh doanh dầu động cơ Halotec để nâng cao doanh thu của HTX trong tương lai. Anh Phú cho biết, dầu động cơ Halotec là sản phẩm độc quyền tại Việt Nam của Công ty Cổ phần Phương Hải Long (Hà Nội). Bắt đầu từ tháng 10.2013, HTX Thành Công là đơn vị duy nhất của tỉnh thực hiện giai đoạn 5 năm của mô hình và được Quỹ Môi trường Thế giới tài trợ giá sản phẩm (mỗi hộp sản phẩm Dầu phục hồi động cơ Halotec, thể tích 50 ml có giá từ 100-190.000 đồng). Theo đó, 3 Tổ đổ miễn phí dầu trung tu động cơ (ĐDMP TTĐC) Halotec của HTX sẽ thực hiện đổ dầu miễn phí cho 5.000 xe máy trên địa bàn tỉnh, với tổng trị giá trên 700 triệu đồng. Hiện nay, HTX đã thực hiện đổ dầu miễn phí cho khoảng 1.200 xe máy trên địa bàn huyện Vị Xuyên. Trong thời gian tới, các Tổ ĐDMP TTĐC Halotec sẽ tiếp tục thực hiện đổ dầu xe miễn phí đến tất cả các huyện còn lại trên địa bàn tỉnh. Theo nhận xét của nhiều khách hàng khi sử dụng sản phẩm này cho thấy: Công nghệ Halotec giúp phục hồi công suất của động cơ một cách nhanh chóng, giảm độ khói, máy chạy khỏe hơn, êm hơn mà không cần mang ra hiệu bảo dưỡng. Đem lại hiệu quả kinh tế cho người sử dụng xe máy, bởi: 1 số xe khi chạy được 1.000 km thì dầu đã đen và phải thay dầu nhớt. Nhưng một số xe sau khi đổ dầu Halotec, chạy khoảng 2.300 km nhưng dầu vẫn sáng và không đen bẩn như trước. Điều đó cho thấy, xe vẫn có thể chạy thêm 1.000 km, tức khoảng 3.300km thì mới phải thay dầu (do máy chạy êm, ít ma sát, máy chạy giảm hẳn độ nóng nên dầu vẫn sạch); giúp chủ phương tiện tiết kiệm được từ 10-20% xăng so với trước đây. Việc giảm lượng khói xe ra môi trường khi sử dụng sản phẩm sẽ góp phần quan trọng trong việc bảo vệ môi trường cộng đồng ít bị ô nhiễm. Anh Phú cho biết thêm: Khách hàng khi được đổ dầu miễn phí (ĐDMP) sẽ được nhân viên Halotec viết giấy bảo hành 25.000 km. Khi kết thúc việc ĐDMP cho 5.000 xe máy, HTX sẽ cố gắng xin Công ty Phương Hải Long tăng số lượng xe để nhiều chủ phương tiện được trải nghiệm những lợi ích thiết thực từ sản phẩm. Sau giai đoạn 5 năm thực hiện mô hình, HTX Thành Công sẽ là đơn vị độc quyền sản phẩm Dầu trung tu động cơ Halotec tại Hà Giang. Cam kết mang đến khách hàng sự yên tâm về chất lượng sản phẩm cũng như sự ổn định về giá cả...

 

Với nhiều hoạt động sản xuất kinh doanh thuận lợi, trong đó nổi bật là hoạt động chế biến gỗ ván bóc cùng hoạt động xuất khẩu trên 1.500 m3 gỗ/năm, đem lại cho HTX Thành Công doanh thu lớn và nộp Ngân sách Nhà nước hàng trăm triệu đồng/năm. Hơn nữa, việc mạnh dạn mở rộng lĩnh vực kinh doanh Dầu động cơ Halotec trong tương lai không chỉ tăng doanh thu cho HTX mà còn mang lại nhiều hiệu quả xã hội tích cực.


THU PHƯƠNG

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Công ty Xăng, dầu Hà Giang triển khai nhiệm vụ năm 2014.
HGĐT- Sáng 14.1, Công ty Xăng, dầu Hà Giang tổ chức Hội nghị tổng kết năm 2013 và Hội nghị người lao động năm 2014. Đến dự có đồng chí Nguyễn Văn Sơn, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh.
14/01/2014
Sở GT-VT triển khai nhiệm vụ 2014
HGĐT- Ngày 13.1, Sở GT-VT tổ chức hội nghị trực tuyến, tổng kết công tác năm 2013, triển khai nhiệm vụ 2014. Đồng chí Nguyễn Văn Sơn, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh dự, phát biểu chỉ đạo. Dự hội nghị có đại diện các sở, ban, ngành, lãnh đạo các huyện...
13/01/2014
Hội thi sản phẩm cam sành Hà Giang và công bố khai mở mùa thu hoạch cam
HGĐT- Sáng 11.1, tại huyện Bắc Quang diễn ra Hội thi sản phẩm cam sành Hà Giang và công bố khai mở mùa thu hoạch cam 2013.
13/01/2014
Ngành Nông nghiệp tự tin trước mùa vụ mới
HGĐT - “Tăng tốc – về đích” là nhiệm vụ trọng tâm mà toàn ngành Nông nghiệp tỉnh nhà nỗ lực phấn đấu trong năm 2014 để hoàn thành các chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XV, trước thời gian một năm. Khó khăn, hạn chế vẫn còn hiện hữu, nhưng bằng nhiều giải pháp quyết liệt và đồng bộ, ngành Nông nghiệp đang quyết tâm mang về những mùa bội thu.
10/01/2014