Bộ Công thương tổ chức Hội nghị triển khai nhiệm vụ năm 2014

15:36, 10/01/2014

HGĐT - Ngày 10.1, tại Hà Nội, dưới sự chủ trì của đồng chí Vũ Huy Hoàng, Ủy viên BCH T.Ư Đảng, Bộ trưởng Bộ công thương, Bộ công thương đã tổ chức Hội nghị trực tuyến nhằm tổng kết tình hình thực hiện nhiệm vụ năm 2013 và triển khai phương hướng năm 2014. Đồng chí Nguyễn Tấn Dũng, Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ dự và chỉ đạo Hội nghị. Tại điểm Hà Giang, đồng chí Nguyễn Văn Sơn, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh chủ trì.


Trong năm qua, dưới sự chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và sự nỗ lực của toàn hệ thống, Ngành Công thương cả nước đã hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao. Kết quả, năm 2013, sản xuất công nghiệp có sự phục hồi mạnh, ước chỉ số công nghiệp tăng khoảng 5,9%, chỉ số tiêu thụ toàn ngành công nghiệp tăng 9,2% so với cùng kỳ năm trước; công tác quản lý thị trường được triển khai quyết liệt ngay từ đầu năm, vì vậy các hành vi buôn lậu, hàng giả, gian lận thương mại ở các lĩnh vực được hạn chế. Trong năm lực lượng quản lý thị trường đã kiểm tra, xử lý gần 80.000 vụ vi phạm, với tổng số tiền thu phạt trên 350 tỷ đồng; Bên cạnh đó, quy mô và tốc độ tăng trưởng xuất khẩu hàng hóa đều vượt mức kế hoạch đề ra với tổng kim ngạch xuất khẩu đạt trên 132 tỷ USD, tăng 15% so với cùng kỳ năm 2012, nhập khẩu tiếp tục phục vụ tốt cho nhu cầu sản xuất với với tổng kim ngạch nhập khẩu đạt 131 tỷ đồng…



     Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Văn Sơn chủ trì Hội nghị tại điểm Hà Giang
 

Năm 2014, Ngành Công thương tiếp tục đề ra kế hoạch phát triển công nghiệp và thương mại với nhiệm vụ cụ thể là: Giá trị công nghiệp, xây dựng bình quân tăng khoảng 6,1 - 6,3%; kim ngạch xuất khẩu hàng hóa tăng 10%/năm; nhập siêu tiếp tục duy trì ở mức dưới 6% so với tổng kim nghạch xuất khẩu và tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tăng khoảng 14%...

 

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng biểu dương những kết quả mà ngành Công thương đã đạt được trong năm qua, góp phần vào sự tăng trưởng kinh tế chung của cả nước. Tuy nhiên bên cạnh những kết quả đạt được, Thủ tướng Chính phủ cũng thẳng thắn nêu ra những hạn chế trong việc thực hiện nhiệm vụ sản xuất công nghiệp và hoạt động thương mại của ngành trong năm 2013. Vì vậy, Thủ tướng Chính phủ đề nghị: Trong năm 2014, Ngành Công thương cần tăng cường đẩy mạnh cải cách thể chế, hoàn thiện hệ thống pháp luật về ngành Công thương, tạo môi trường kinh doanh bình đẳng, thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp đầu tư phát triển công nghiệp và thương mại phù hợp với thể chế kinh tế thị trường; tiếp tục đảm bảo giữ vữngcân đối cung cầu các mặt hàng thiết yêu của nền kinh tế quốc dân trong mọi tình huống; phối hợp với các bộ, ngành chỉ đạo đẩy mạng phát triển sản xuất trong nước; thắt chặt công tác quản lý, kiểm tra thị trường, phát hiện xử lý nghiêm các trường hợp buôn lậu hàng giả, hàng kém chất lượng; phát triển xuất khẩu một cách bền vững làm động lực thúc đẩy tăng trưởng kinh tế; tiếp tục nâng cao tỷ trọng hàng chế biến và có hàm lượng công nghệ cao trong cơ cấu sản xuất; kiểm soát nhập siêu có hiệu quả, hạn chế nhập khẩu hàng tiêu dùng không thiết yếu; thực hiện đúng chủ trương quản lý giá theo cơ chế thị trường, có sự công khai minh bạch các loại giá về điện, than, xăng dầu…; thực hiện kế hoạch và chương trình bình ổn giá ở các địa phương, đặc biệt là vào dịp Tết Nguyên đán Giáp Ngọ 2014 sắp tới.

 


Tuấn Anh

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Sử dụng chế phẩm sinh học trong chăn nuôi lợn, một hướng đi bền vững
HGĐT- Những năm qua, phong trào chăn nuôi lợn ở tỉnh ta có sự phát triển mạnh. Bên cạnh hiệu quả kinh tế đem lại, tại nhiều gia đình chăn nuôi chưa có hệ thống xử lý chất thải, ảnh hưởng đến môi trường đất, nước và không khí. Trên cơ sở đó, Chi cục Quản lý chất lượng nông, lâm sản và thủy sản tỉnh đã ứng dụng và triển khai mô hình chăn nuôi lợn an toàn, sử dụng chế phẩm sinh
28/12/2013
Bắc Mê vượt khó thành công
HGĐT - Chưa có nhiều thành tựu rõ nét để trở thành điểm nhấn của tỉnh, nhưng những kết quả mà Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Bắc Mê đã nỗ lực trong năm 2013 để đưa nhiều chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội “về đích” là điều đáng ghi nhận, góp phần thực hiện thành công Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện đề ra.
26/12/2013
Nâng cao chất lượng tuyên truyền chính sách, pháp luật thuế
HGĐT - Năm 2013 với sự cố gắng nỗ lực của ngành Thuế, công tác tuyên truyền chính sách, pháp luật thuế đến các tổ chức, cá nhân SXKD và các tầng lớp dân cư trên địa bàn tỉnh đã đạt được những kết quả quan trọng.
25/12/2013
Ủy ban Thường vụ Quốc hội giám sát thực hiện chính sách, pháp luật về giảm nghèo
HGĐT - Ngày 24.12, Đoàn công tác của Ủy ban Thường vụ Quốc hội (QH) do đồng chí Bùi Sỹ Lợi, Phó Chủ nhiệm Ủy ban về các vấn đề xã hội làm Trưởng đoàn đã có buổi làm việc với UBND tỉnh về giám sát tình hình thực hiện chính sách, pháp luật về giảm nghèo giai đoạn 2005-2012 trên địa bàn tỉnh.
25/12/2013