Bài học thu hút đầu tư của Đảng bộ huyện Xín Mần

07:51, 17/01/2014

(Xuân Giáp Ngọ)- Là huyện 30a, có mặt bằng xuất phát điểm thấp. Thế nhưng, hết năm 2013, Xín Mần đã hoàn thành kết nối hệ thống 100% đường giao thông nông thôn đến 186/186 thôn bản. Xây dựng hạ tầng, phát triển kinh tế, xã hội... đều có nét độc đáo, riêng biệt. Đâu là nguồn lực đầu tư trong khi Chính phủ cắt giảm chi tiêu công giai đoạn hiện nay? Bài học đó đã được đồng chí Dương Minh Hoà, Tỉnh uỷ viên, Bí thư Huyện uỷ Xín Mần chia sẻ.


Anh Dương Minh Hoà cho biết: Tính đến hết năm 2013, Xín Mần đã thu hút hàng chục nhà đầu tư vào địa bàn trong nhiều lĩnh vực: Xây dựng hạ tầng, hỗ trợ sản xuất, hỗ trợ công tác dạy nghề, đào tạo nguồn nhân lực, phát triển kinh tế. Theo con số báo cáo chưa đầy đủ, năm 2013, Xín Mần đã thu hút các nhà đầu tư đổ vốn vào huyện trị giá gần 95 tỷ đồng. Đây là nguồn vốn nằm “ngoài” kế hoạch được tỉnh phân bổ. Nhờ nguồn vốn trên, kinh tế, xã hội trên địa bàn huyện phát triển cả chiều rộng lẫn chiều sâu. Cụ thể: Năm 2013, tại địa bàn đã có nhiều công trình được xây dựng mới có số vốn đầu tư lên tới vài chục tỷ đồng/1 công trình. Có thể kể đến công trình kè chống sạt, lở tại trung tâm huyện lỵ; kè chống sạt, lở trung tâm xã Nà Chì. Tập đoàn Vincom hỗ trợ xây dựng 3 điểm trường học tại 3 xã biên giới. Huyện Từ Liêm (Hà Nội) hỗ trợ xây dựng Trường Mầm non xã Khuôn Lùng; Tổng Công ty Hàng Hải Việt Nam tài trợ gần 3 tỷ đồng hỗ trợ xây dựng các điểm trường, nhà lưu trú cho học sinh xã; Dự án Plan hỗ trợ trên 7 tỷ đồng xây dựng các điểm trường học bán trú ở những xã đặc biệt khó khăn; Hội từ thiện Hà Nội hỗ trợ xây dựng nhà tưởng niệm Đoàn văn công 148 xã Nàn Ma, Lăng mộ Đức Ông xã Khuôn Lùng, Đền Thần Hoàng, thị trấn Cốc Pài, xây dựng Tổ hợp Nhà hàng, khách sạn Huyền An... Trong lĩnh vực phát triển kinh tế, đã tổ chức ký kết trồng, bao tiêu sản phẩm, tạo thêm 33 lao động có việc làm cho đồng bào địa phương đối với Công ty Bình Minh 3 và Hiệp hội Dược Việt Nam . Mới đây nhất, một tin vui lại đến với đồng bào xã Nấm Dẩn được đầu tư xây kè chắn chống sạt, lở tại trung tâm xã, vốn đầu tư trên 50 tỷ đồng. Công trình dự kiến khởi công đầu tháng 1.2014. Công trình kè chống sạt, lở tại xã Nà Chì, vốn đầu tư gần 2 tỷ đồng. Tiếp đó là sự cam kết mới từ Tập đoàn Liên Việt đầu tư trên 30 tỷ đồng để xây dựng thêm 4 cây cầu nối các xã phía Đông Nam huyện Xín Mần. Tính sơ bộ, nguồn vốn hỗ trợ và tài trợ đầu tư vào Xín Mần ngoài kế hoạch phân vốn trong thời gian qua lên tới trên một trăm tỷ đồng, là nguồn lực rất lớn trong lúc Chính phủ cắt giảm chi tiêu hiện nay.



                          Nhiều công trình mới từ nỗ lực thu hút đầu tư.

Bí thư Huyện uỷ Xín Mần Dương Minh Hoà khẳng định: Lòng tin là yếu tố quyết định. Có 2 lý do cơ bản để các nhà đầu tư tin tưởng đó là: Tính đoàn kết và ổn định cao. Khẳng định, không có sự đoàn kết nội bộ, không có sự ổn định thì chẳng nhà đầu tư nào dám đầu tư vào đó. Bên cạnh đó, Xín Mần luôn luôn tạo mọi điều kiện tốt nhất trong khuôn khổ pháp luật cho phép để các nhà đầu tư vào Xín Mần, làm ăn gắn bó với Xín Mần. Luôn coi lợi ích của các nhà đầu tư cũng là lợi ích của đồng bào các dân tộc trong huyện. Nói như vậy vẫn là chưa đầy đủ nếu như không có sự năng động, sự “trải thảm” mời gọi của tập thể cán bộ, đảng viên trong Đảng bộ và vai trò của người “cầm lái”. Sự cởi mở và lòng hiếu khách của nhân dân Xín Mần đã hấp dẫn và thúc giục, mời gọi các nhà đầu tư vào địa bàn huyện trong thời gian qua.


Định hướng trong thời gian tiếp theo được anh Hoà cho biết: Phải duy trì cho được sự ổn định. Đảm bảo sự đoàn kết thống nhất trong bộ máy công quyền. Tiếp tục mở rộng các quan hệ ngoại giao để mời gọi các nhà đầu tư, đầu tư vào địa bàn. Lấy sự thịnh vượng của các nhà đầu tư là sự “giàu có” cho sự phát triển ở Xín Mần. Hy vọng thời gian tới các nhà đầu tư sẽ vào Xín Mần nhiều hơn, đông đủ hơn.


Dương Minh Hòa (Bí thư Huyện uỷ Xín Mần)

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Vĩnh Hảo, vùng đất của những ông “vua cam sành”
Là 1 trong 5 xã điểm xây dựng nông thôn mới ở huyện Bắc Quang, xã Vĩnh Hảo nhiều năm qua được biết đến là vùng trồng cam sành nổi tiếng. Việc khôi phục, phát triển nhiều diện tích cam sành không chỉ góp phần đem đến diện mạo của những thôn, làng mới, mà còn giúp cho Vĩnh Hảo ngày càng có thêm nhiều ông “Vua cam” tỷ phú...
16/01/2014
Kiên định mục tiêu “1 đổi mới, 5 đột phá”
(Xuân Giáp Ngọ) - Nền kinh tế tỉnh ta vừa trải qua một năm đầy khó khăn do ảnh hưởng suy thoái của kinh tế trong nước, quốc tế đã tác động không nhỏ đến sự phát triển của Thành phố. Tuy nhiên với phương châm tiếp tục thực hiện “1 đổi mới, 5 đột phá” và triển khai nhiệm vụ theo tinh thần “Chủ động, sáng tạo, sâu sát, hiệu quả” cùng với những giải pháp quyết liệt, đồng bộ
16/01/2014
Doanh nghiệp xây dựng cơ bản - “bức tranh” nặng gam mầu xám
HGĐT- Khó tiếp cận vốn ngân hàng; thiếu việc làm, thậm chí ngừng hoạt động; thu nhập giảm... đó là những nét khái quát, nhưng phản ánh tương đối rõ nét thực trạng các doanh nghiệp xây dựng cơ bản (XDCB) trên địa bàn tỉnh. Ngoài tác động của suy giảm kinh tế, thì trình độ quản trị kém cũng khiến các doanh nghiệp khó vượt qua thời khủng hoảng.
16/01/2014
Khai trương HTX Thương mại - Dịch vụ và Chế biến NLS Hoàng Su Phì
HGĐT- Ngày 13.1, Hợp tác xã Thương mại – Dịch vụ và Chế biến nông lâm sản (NLS) Hoàng Su Phì đã tổ chức Lễ khai trương HTX. Đến dự có đồng chí Triệu Tài Vinh, Ủy viên BCH TW Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, cùng dựcó các đồng chí Nguyễn Trung Tài, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Trưởng Ban tổ chức Tỉnh ủy; Nguyễn Minh Tiến Phó Chủ tịch UBND tỉnh.
15/01/2014