Ủy ban Thường vụ Quốc hội giám sát thực hiện chính sách, pháp luật về giảm nghèo

17:24, 25/12/2013
HGĐT - Ngày 24.12, Đoàn công tác của Ủy ban Thường vụ Quốc hội (QH) do đồng chí Bùi Sỹ Lợi, Phó Chủ nhiệm Ủy ban về các vấn đề xã hội làm Trưởng đoàn đã có buổi làm việc với UBND tỉnh về giám sát tình hình thực hiện chính sách, pháp luật về giảm nghèo giai đoạn 2005-2012 trên địa bàn tỉnh.

Dự buổi làm việc có các đồng chí Thào Hồng Sơn, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu QH tỉnh; Sèn Chỉn Ly, Ủy viên BCH Đảng bộ tỉnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo Ban Dân vận, Ban Tuyên giáo, các Hội, đoàn thể chính trị-xã hội và các ngành là thành viên Ban XĐGN của tỉnh.



Đồng chí Bùi Sĩ Lợi, Phó Chủ nhiệm Ủy ban về các vấn đề xã hội tặng quà hộ nghèo thôn Đầu Cầu II, xã Cán Tỷ (Quản Bạ).       
 

Trong những năm qua, các chính sách, dự án giảm nghèo được tỉnh ta triển khai đồng bộ, kịp thời như: hỗ trợ sản xuất, dạy nghề, tạo việc làm, đất sản xuất, nhà ở, nước sinh hoạt, y tế và hỗ trợ người nghèo tiếp cận các dịch vụ trợ giúp pháp lý... cùng các chính sách giảm nghèo đặc thù như: Chương trình 30a, 135 đã thực sự đi vào cuộc sống, góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo từ 51,05% đầu năm 2006 xuống còn 15,12% cuối năm 2010 (giảm 35,93% vượt 37% kế hoạch). Trong 2 năm 2011-2012 (theo chuẩn nghèo giai đoạn 2011-2015) toàn tỉnh có 63.453 hộ nghèo, chiếm 41,8%. Sau 2 năm thực hiện công tác giảm nghèo, đến cuối năm 2012, toàn tỉnh còn 48.011 hô, chiếm tỷ lệ 30,13%. Các chính sách hỗ trợ giảm nghèo của tỉnh giai đoạn 2005-2012 đã có sự thay đổi so với trước, các chính sách hỗ trợ đầu tư cơ sở hạ tầng đã làm cho bộ mặt nông thôn có nhiều đổi mới; hầu hết trung tâm các xã có đủ các công trình hạ tầng thiết yếu như đường giao thông, điện, trường học, trạm y tế, bưu điện văn hóa xã... giúp người dân được tiếp cận và hưởng thụ.

 

Kết luận buổi làm việc, đồng chí Bùi Sĩ Lợi đã chia sẻ những khó khăn của địa phương, đồng thời đánh giá cao những kết quả đạt được trong công tác XĐGN. Tuy nhiên, để sử dụng có hiệu quả các nguồn vốn của Nhà nước, đòi hỏi phải có sự điều hành linh hoạt, sáng tạo của chính quyền địa phương, sự cố gắng nỗ lực của từng hộ gia đình, nhằm cụ thể hóa các chủ trương của Đảng và chính sách, pháp luật của Nhà nước đến với người dân, đồng thời đề nghị các cấp, ngành của tỉnh tiếp tục phát huy những kết quả đã đạt được, chỉ đạo và điều hành có hiệu quả nhiệm vụ phát triển KT-XH; chú trọng hướng dẫn nhân dân chuyển hình thức sản xuất tự túc, tự cấp sang sản xuất hàng hóa; điều chỉnh hợp lý đất sản xuất, duy trì độ che phủ rừng; quan tâm đến công tác giáo dục để nâng cao dân trí, quản lý tốt lao động đi làm thuê ở nước ngoài; vấn đề giải quyết nhà ở cần phải sử dụng tốt nguồn vốn hỗ trợ của Nhà nước, huy động sự chung tay của cộng đồng cùng với nội lực của gia đình để xóa nhà tạm. Đoàn công tác đã tổng hợp và tiếp thu các ý kiến kiến nghị của địa phương, trình Ủy Ban Thường vụ QH xem xét bổ sung cho phù hợp với tình hình thực tế ở cơ sở.

 

Trước đó, ngày 23.12 đoàn đã đi giám sát trực tiếp tại 2 huyện Vị Xuyên và Quản Bạ; trực tiếp tiếp xúc, phỏng vấn một số hộ nghèo tìm hiểu tâm tư nguyện vọng, những kiến nghị với QH về các giải pháp XĐGN và trao quà tết cho các hộ gia đình đoàn đến thăm.


Trần Hiền

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Nâng cao chất lượng tuyên truyền chính sách, pháp luật thuế
HGĐT - Năm 2013 với sự cố gắng nỗ lực của ngành Thuế, công tác tuyên truyền chính sách, pháp luật thuế đến các tổ chức, cá nhân SXKD và các tầng lớp dân cư trên địa bàn tỉnh đã đạt được những kết quả quan trọng.
25/12/2013
Khai mạc Hội chợ Thương mại huyện Quang Bình
HGĐT - Tối 23.12, huyện Quang Bình đã tổ chức khai mạc Hội chợ Thương mại. Tham dự hội chợ có các đồng chí Đàm Văn Bông, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Hoàng Trung Luyến, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy; Lê Quang Minh, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Bí thư huyện Quang Bình; các đồng chí nguyên là lãnh đạo tỉnh, huyện qua các thời kỳ; lãnh đạo các huyện,
24/12/2013
Mèo Vạc: 30 ha cỏ chăn nuôi bị thiệt hại do giá rét
HGĐT - Do ảnh hưởng của thời tiết rét đậm trong những ngày vừa qua, đặc biệt có ngày rét đậm, rét hại, sáng sớm có sương muối đã làm cho 30ha cỏ chăn nuôi ở huyện Mèo Vạc bị táp lá, có nguy cơ bị chết.
24/12/2013
Nắm bắt thời cơ, khai thác lợi thế để làm giàu
HGĐT - Nhằm khai thác lợi thế tiềm năng để phát triển du lịch, dịch vụ đó, trong thời gian qua, cùng với sự đầu tư trực tiếp của người dân, huyện Đồng Văn đã có những cơ chế chính sách ưu đãi hỗ trợ người dân vay vốn không tính lãi từ Ngân hàng nông nghiệp và PTNT huyện với mức 50 triệu đồng/hộ trong thời gian 2 năm để người dân đầu tư nâng cấp, sửa chữa nhà và mua sắm các
23/12/2013