Trôi nổi bày bán giống rau, củ, quả nước ngoài

07:42, 19/12/2013

HGĐT- Thời gian qua, tại không ít chợ, từ chợ huyện đến chợ nông thôn trong tỉnh, chúng tôi phát hiện nhiều hàng bày bán các giống rau, củ, quả có nguồn gốc từ nước ngoài. Trên bao bì các túi hạt giống chỉ có duy nhất một thứ tiếng đó là tiếng Trung Quốc, thời hạn sử dụng mập mờ..., được tư thương bày bán công khai mà không hề có ngành chức năng nào kiểm soát.



Hạt giống rau ngoại nhập không có tem phụ bày bán ở chợ xã Quyết Tiến, Quản Bạ).

Tại các chợ như: Chợ huyện Hoàng Su Phì, chợ Quyết Tiến (Quản Bạ), Chợ Kim Linh (Vị Xuyên) và thậm chí ngay tại chợ thành phố Hà Giang..., bày bán không ít túi hạt giống rau ngoại nhập, nhưng trên bao bì chỉ ghi một thứ tiếng là tiếng Trung Quốc, không có tem phụ, không ghi tên nhà nhập khẩu, nguồn gốc, xuất xứ. Tìm hiểu kỹ cho thấy, giống rau, củ, quả ngoại nhập khá nhiều chủng loại với mẫu mã, bao bì, hình ảnh quảng cáo khá bắt mắt. Giá giao động từ 5.000 – 10.000đ/gói cho các loại hạt giống có in hình: Rau cải, củ cải, cà chua, ớt, mướp đắng, súp lơ, đậu... Qua tìm hiểu, được biết hiện nay không ít người dân mua các loại hạt giống rau, củ, quả ngoại nhập trên về gieo trồng vì giá... rẻ hơn so với giống trong nước sản xuất.


Trao đổi với anh Nguyễn Giang Nam, Phó Chi Cục trưởng Chi cục quản lý chất lượng nông lâm sản và thủy sản tỉnh, anh cho biết, thời gian qua, kiểm tra tại một số chợ trong tỉnh Chi cục cũng phát hiện có bán hạt giống rau ngoại nhập, bao bì in tiếng nước ngoài, không có tem phụ tiếng Việt kèm theo. Anh Nam cũng cho biết, trong điều kiện hiện nay, chưa phát hiện được các loại giống không rõ nguồn gốc, xuất xứ được bày bán tốt hay xấu và có tiềm ẩn các nguy cơ gây hại hay không. Tuy nhiên, trước hết đề nghị cơ quan quản lý ở các địa phương cần tăng cường kiểm tra, tuyên truyền người dân khi sử dụng giống rau, củ, quả cần phải xác định được nguồn gốc xuất xứ, thời hạn sử dụng, từ đó tránh rủi ro cho người sản xuất. Đồng thời, các cơ quan chức năng cần phải tăng cường kiểm tra các chợ, đặc biệt là chợ ở khu vực nông thôn, biên giới và kiên quyết xử phạt các hành vi gian lận thương mại.


Có thể nói, với một địa phương lấy nông nghiệp là trọng tâm như tỉnh ta, việc quản lý các mặt hàng như giống rau, củ, quả, cây, con là một trong những nhiệm vụ cần phải chú trọng đặc biệt nhằm bảo vệ sản xuất. Trên cơ sở đó, cần phải loại bỏ nguy cơ từ các loại giống cây trồng không rõ nguồn gốc, xuất xứ, nhập lậu trái phép. Anh Nguyễn Đạt Sơn, Chi Cục Trưởng Chi cục Bảo vệ thực vật tỉnh cho biết, các giống cây, con nhập khẩu vào nước ta đều phải tuân thủ các quy định của Nhà nước. Việc nhập, sử dụng các giống phải trong danh mục cho phép, phải có nguồn gốc rõ ràng. Khi sử dụng các giống không rõ nguồn gốc sẽ dẫn đến nguy cơ các vi sinh vật có hại, không được kiểm soát ẩn chứa trong hạt giống. Quá trình lưu thông, vận chuyển, sử dụng, nếu các vi sinh vật không được kiểm soát sẽ có nguy cơ gây hại đối với các loại cây trồng, vật nuôi khác. Để dẫn chứng về sự nghiêm túc trong quản lý giống cây, con nhập khẩu, anh Sơn cũng cho biết, mới đây ở phường Trần Phú, TPHG có một người dân được một người bạn ở nước Úc gửi về khoảng 200gr hạt giống hoa. Tuy nhiên, khi đến sân bay Nội Bài, 200gr hạt giống hoa đó đã bị giữ lại và xử lý vì lý do không đủ giấy tờ đảm bảo an toàn nhập khẩu đối với các loại giống cây trồng.


Trước việc các giống rau, củ, quả chưa rõ nguồn gốc, xuất xứ được bày bán trôi nổi hiện nay, cần có sự vào cuộc kiểm tra của các cơ quan chức năng, đặc biệt là lực lượng quản lý thị trường nhằm bảo vệ người tiêu dùng.

Huy Toán

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Yên Minh đáp ứng nguồn vốn cho nhân dân phát triển kinh tế
HGĐT- Thời gian qua, Ngân hàng Nông nghiệp và phát triển nông thôn (NN&PTNT) huyện Yên Minh đã góp phần không nhỏ trong việc giúp người dân trên địa bàn tiếp cận nhanh với nguồn vốn vay phát triển kinh tế, xây dựng cơ sở hạ tầng, giao thông, thủy lợi, xóa đói giảm nghèo... Hàng năm đóng góp hàng tỷ đồng tiền thuế cho địa phương.
30/11/2013
Trang trại chăn nuôi lợn thịt đầu tiên của tỉnh được cấp Chứng nhận VietGAHP
HGĐT- Trang trại Hà Huy, tổ 11, thị trấn Việt Lâm (Vị Xuyên) vừa được Trung tâm Chất lượng nông, lâm – thủy sản (NL–TS) vùng 1 (Cục Quản lý Chất lượng NL- TS) cấp Chứng nhận VietGAHP cho quy trình sản xuất lợn thịt. Đây là trang trại chăn nuôi lợn thịt đầu tiên trên địa bàn tỉnh được cấp chứng nhận ý nghĩa này.
30/11/2013
Đánh giá kế hoạch hỗ trợ áp dụng quy trình VietGAP và HACCP vào sản xuất chế biến chè năm 2013
HGĐT- Ngày 17.12, tại Công ty Cổ phần chè Hùng An (Bắc Quang), Sở NN&PTNT tổ chức Hội nghị tổng kết đánh giá kế hoạch hỗ trợ áp dụng quy trình Viet GAP và phân tích mối nguy và điểm kiểm soát tới hạn (HACCP) vào sản xuất chế biến chè. Tham dự có lãnh đạo Sở NN&PTNT; đại diện Chi cục QLCL NLS và TS, Trung tâm Khuyến nông, Chi cục Bảo vệ thực vật, Trung tâm Giống cây
19/12/2013
Vị Xuyên mùa quả ngọt
HGĐT- Trong cơn mưa lạnh tê tái của mùa đông, những vườn cam sành ở Việt Lâm đang chín và vườn quýt trĩu quả độ thu hoạch vẫn ánh lên sắc vàng tươi đầy mê hoặc. Năm nay, cùng với chủ trương khôi phục, trồng mới, cam, quýt trên địa bàn huyện Vị Xuyên được mùa, mang tín hiệu vui cho các chủ vườn.
18/12/2013